20. Kinh tế học

Cung tiền M1 là gì? Đặc điểm, cách tính và ví dụ thực tế

Hình minh họa. Nguồn: Medium.com

Cung tiền M1

Khái niệm

Cung tiền M1 là một loại cung tiền bao gồm các loại tiền vật lí như tiền mặt và tiền xu, tiền gửi không kì hạn, séc du lịch, tiền gửi thanh toán khác và tài khoản lệnh rút tiền khả nhượng (NOW). 

Cung tiền M1 bao gồm các loại tiền thanh khoản nhất và các tài sản trong M1 có thể được chuyển đổi thành tiền mặt rất dễ dàng.   

Đặc điểm Cung tiền M1 

M1 là nguồn cung tiền cơ bản của một quốc gia, các yếu tố xếp vào M1 là các tài sản được sử dụng làm phương tiện trao đổi trong nền kinh tế. 

M1 có tiền gửi không kì hạn và các tài khoản giao dịch, là những phương tiện trao đổi được sử dụng phổ biến nhất thông qua thẻ ghi nợ và thẻ ATM. 

Trong tất cả các thành phần cung tiền, M1 được xem là đại lượng cung tiền hẹp nhất.     

M1 không bao gồm các tài sản tài chính như các tài khoản tiết kiệm và trái phiếu. M1 là đại lượng cung tiền được các nhà kinh tế sử dụng nhiều nhất để xác định số tiền đang lưu hành trong một quốc gia.   

Tham khảo:   Tổng giá trị kinh tế (Total Economic Value) là gì?

Cách tính Cung tiền M1 

Nguồn cung tiền M1 bao gồm các bạc giấy của ngân hàng trung ương và kho bạc nhà nước, còn được gọi là hối phiếu hoặc tiền giấy và các loại tiền đang lưu hành trên thị trường. 

– Tiền giấy là thành phần quan trọng nhất trong nguồn cung tiền của một quốc gia.   

– M1 cũng bao gồm séc du lịch từ các khách du lịch (phát hành bởi các tổ chức phi ngân hàng).

– Tiền gửi không kì hạn và các khoản tiền gửi thanh toán khác (OCD) như tài khoản lệnh rút tiền khả nhượng (NOW) ở các tổ chức lưu kí và tài khoản hối phiếu cổ phần của các liên hiệp tín dụng.    

Ví dụ thực tế về M1

Hầu hết các ngân hàng trung ương đều có cung tiền M1 gồm tiền đang lưu thông và các công cụ tiền  khác có thể thanh toán dễ dàng, tuy nhiên vẫn có những thay đổi nhỏ trong định nghĩa M1 ở các quốc gia trên thế giới. 

Ví dụ, M1 ở khu vực đồng euro (eurozone) có tính thêm các khoản tiền gửi qua đêm.

– Ở Úc, M1 có bao gồm tiền gửi hiện tại của khu vực phi ngân hàng tư nhân. 

Tham khảo:   Qui luật số lớn (Law of large numbers) là gì? Nội dung của qui luật số lớn

– Đặc biệt ở Anh không có cung tiền M1 mà chỉ có hai khái niệm cung ứng tiền là M0 cho cơ sở tiền rộng (tiền mặt lưu thông ngoài Ngân hàng Chính phủ Anh) và M4 hay tiền mở rộng là tổng nguồn cung tiền.   

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc