22. Quản trị kinh doanh

Dẫn dắt giá (Price Leadership) là gì? Ưu và nhược điểm của dẫn dắt giá

Hình minh hoạ. Nguồn: dealtar.com

Dẫn dắt giá 

Khái niệm

Dẫn dắt giá trong tiếng Anh là Price Leadership.

Sự dẫn dắt giá xảy ra khi một công ty vượt trội (người dẫn dắt giá) đặt ra giá hàng hóa hoặc dịch vụ trên thị trường. Sự kiểm soát này có thể khiến các đối thủ của công ty buộc phải đi theo sự dẫn dắt của nó và điều chỉnh giá tương ứng để giữ thị phần của mình.

Dẫn dắt giá là hiện tượng phổ biến trong các nhóm độc quyền, chẳng hạn như ngành hàng không, trong đó một công ty thống trị đặt giá và các hãng hàng không khác cảm thấy bắt buộc phải điều chỉnh giá của họ cho phù hợp.

Điều kiện cho dẫn dắt giá

Dẫn dắt giá có tác động lớn hơn đối với hàng hóa hoặc dịch vụ cung cấp ít sự khác biệt giữa các nhà sản xuất. Nói chung, dẫn giá hiệu trở nên hiệu quả khi:

– Số lượng công ty tham gia ít 

– Khả năng gia nhập ngành bị hạn chế 

– Sản phẩm đồng nhất 

– Nhu cầu sản phẩm hoặc dịch vụ không co giãn, hoặc kém co giãn 

– Các doanh nghiệp có tổng chi phí trung bình dài hạn tương đối giống nhau.

Ưu điểm của dẫn dắt giá

Lợi nhuận tăng: Nếu mọi công ty trong thị trường tuân theo sự dẫn dắt giá của công ty đứng đầu, thì các bên đều sẽ đạt được lợi nhuạn cao hơn, miễn là cầu về hàng hoá đó ổn định.

Tham khảo:   Tiền thưởng cho việc đồng ý gia nhập công ty (Signing Bonus) là gì?

Ít cạnh tranh giá hơn: Nếu thị trường hàng hoá đó toàn các công ty cùng kích cỡ với nhau, thì sẽ xảy ra các cuộc cạnh tranh giá để giành thị phần.

Sản phẩm có chất lượng tốt hơn: Lợi nhuận tăng giúp các công ty tăng thêm quĩ nghiên cứu và phát triển để tạo sản phẩm tốt hơn.

Sự phụ thuộc lẫn nhau thay vì cạnh tranh: Khi các công ty trong cùng một thị trường chọn một cấu trúc giá tương tự thay vì cạnh tranh lẫn nhau, nó thúc đẩy một môi trường tích cực có lợi cho tăng trưởng của tất cả các công ty.

Nhược điểm của dẫn dắt giá

Bất công bằng đối với các công ty nhỏ: Các công ty nhỏ cố gắng điều chỉnh giá khớp với công ty dẫn dắt giá không có lợi thế kinh tế theo qui mô như các công ty lớn, khiến họ khó duy trì mức giảm giá tương tự và gặp khó khăn trong kinh doanh hoặc phá sản.

Giá cao cho người tiêu dùng: Trong mọi mô hình dẫn dắt giá, người bán sẽ được hưởng lợi từ doanh thu tăng chứ không phải người tiêu dùng. Khách hàng sẽ cần phải trả nhiều tiền hơn cho các mặt hàng mà họ đã sử dụng.

Tham khảo:   DMAIC là gì? Nội dung vá ý nghĩa của quá trình DMAIC

Có thể dẫn đến hành vi trái ngược: Các đối thủ có thể không tuân theo giá dẫn dắt của doanh nghiệp đứng đầu, mà tham gia vào các chiến lược quảng cáo mạnh mẽ như giảm giá, bảo đảm hoàn lại tiền, dịch vụ giao hàng miễn phí và cho phép thanh toán trả góp.

Chênh lệch về lợi ích: Nếu công ty đứng đầu tốn ít chi phí hơn để sản xuất cùng một sản phẩm so với các công ty khác, thì công ty đứng đầu sẽ đặt giá thấp hơn, dẫn đến các công ty còn lại chịu suy giảm lợi nhuận hoặc thua lỗ.

(Theo: investopedia.com)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc