26. Bất động sản

Đất đai đô thị (Municipal Lands) là gì? Vai trò của đất đai đô thị

Hình minh họa (Nguồn: abaco)

Đất đai đô thị (Municipal Lands)

Đất đai đô thị – danh từ, trong tiếng Anh được gọi là Municipal Lands hoặc Urban Land.

Đất đai đô thị là đất nội thành, nội thị xã, thị trấn được sử dụng để xây dựng nhà ở, trụ sở cơ quan, các tổ chức, các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở hạ tầng phục vụ lợi ích công cộng, quốc phòng, an ninh và các mục đích khác. (Theo Lí thuyết qui hoạch đô thị, Trường ĐH Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh)

Vai trò của đất đai đô thị

Đất đai là tài nguyên vô cùng quí giá của quốc gia, là tư liệu sản xuất của nhân dân, là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường số, là địa bàn phân bố dân cư, xây dựng các cơ sở kinh tế văn hóa, xã hội, an ninh và quốc phòng.

Đất đai là một loại hàng hóa đặc biệt, loại hình hàng hóa này gắn liền với con người từ lúc ra đời. Giá trị và giá cả của đất đai có mối quan hệ đặc biệt gắn liền với vị trí nơi tọa lạc, kết cấu hạ tầng cùng bới các điều kiện môi trường xung quanh đó.

Tham khảo:   Open house là gì? Ưu và nhược điểm

Tuy nhiên, quĩ đất và diện tích đất là hữu hạn, không sinh ra thêm hay mất đi, vì thế mà giá cả đất đai đô thị ngày một tăng lên cùng với sự gia tăng dân số đô thị. Ngày nay trong cơ chế thị trường, việc khai thác đất đai càng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế quốc dân, nhất là khu vực đất đai đô thị.

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia kinh tế thế giới đã tổng kết cho thấy, đất đai đô thị là một thị trường có giá trị và luôn biến động với quá trình phát triển kinh tế xã hội và khoa học kĩ thuật.

Việc chuyển đổi chức năng sử dụng đất đai từ nông thôn sang đất đai đô thị đã làm giá đất tăng vọt. Ở các trung tâm đô thị lớn Việt Nam, nơi giá đất lên đến hàng chục ngàn USD/m2 trong những năm gần đây. 

Vì vậy, việc đánh giá đúng giá trị đất đai đô thị cho từng mục đích sử dụng đất là hết sức quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển của đô thị.

Tham khảo:   Kiểm kê đất đai (Land Inventory) là gì? Qui định về kiểm kê đất đai

Sử dụng đất đai đô thị

Đất ngoại thành, ngoại thị đã được qui hoạch chi tiết xác định lập thành các dự án đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, khu dân cư và các cụm công trình khác được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt thì được quản lí theo qui định của đất đai đô thị.

Việc quản lí và sử dụng đất đô thị phải được theo đúng qui hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt. Chế độ sử dụng các loại đất đô thị được qui định cụ thể trong các đồ án qui hoạch xây dựng đô thị và được ghi rõ trong chứng chỉ qui hoạch. (Theo Lí thuyết qui hoạch đô thị, Trường ĐH Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc