06. Quản Trị Nhân Sự

Founder là gì? Co Founder là gì? Phân biệt CEO và Founder

Thuật ngữ Founder thường được dùng để chỉ người đã tạo ra một doanh nghiệp mới. Những người sáng lập đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành văn hóa của các tổ chức. Họ đặt ra quy tắc về cách nhân viên nên cư xử và hành động như bộ mặt của doanh nghiệp khi tương tác với khách hàng hoặc các bên liên quan khác.

Founder là gì?

Founder là người sáng lập ra một công ty, tổ chức hoặc dự án nào đó. Họ thường chịu trách nhiệm lớn trong việc xây dựng ý tưởng, tạo dựng nền móng, đưa ra các quyết định quan trọng, tìm kiếm đầu tư, tạo dựng mối quan hệ với đối tác, khách hàng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Founder là người có tầm nhìn dài hạn và khả năng lãnh đạo tốt, có thể thúc đẩy sự phát triển và thành công của công ty, tổ chức đó. Các founder nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ có thể kể đến như Bill Gates của Microsoft, Steve Jobs của Apple và Mark Zuckerberg của Facebook.

Co Founder là gì?

Co Founder là người đồng sáng lập, những người cùng với founder tham gia vào việc khởi động và phát triển một công ty, tổ chức hay dự án. Co-founder thường là những người có cùng chí hướng với Founder để xây dựng một doanh nghiệp thành công, phát triển mạnh mẽ. Họ là một mảnh ghép quan trọng để lấp đầy những lỗ hổng hoặc thiếu sót của nhà sáng lập.

Các công ty thường có từ hai đến nhiều Co-Founder, tùy thuộc vào quy mô và mục tiêu của tổ chức. Những người đồng sáng lập thường phân chia các trách nhiệm và chức danh trong công ty, với mỗi người đảm nhận một vai trò chính trong việc quản lý và phát triển doanh nghiệp.

Phân biệt CEO & Founder

Founder và CEO đảm nhận các vị trí lãnh đạo cao nhất trong một doanh nghiệp. Tuy nhiên, Founder có thể đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành, còn CEO thì không phải là thuật ngữ chỉ người sáng lập. Các CEO có thể thay đổi khi họ đảm nhận một vị trí được tuyển dụng để quản lý các nguồn lực của công ty và tiếp tục tầm nhìn của Founder.

Phân biệt

Founder

CEO

Chức năng

Tầm nhìn chiến lược và phát triển công ty

Điều hành hoạt động hàng ngày của công ty

Cấp bậc

Founder là cấp trên của CEO

CEO làm việc và báo cáo với Founder

Vai trò

Lãnh đạo, đưa ra ý tưởng và chiến lược dài hạn

Quản lý và điều hành các hoạt động quan trọng

Kỹ năng

Tầm nhìn, tư duy sáng tạo, khả năng lãnh đạo

Kinh nghiệm quản lý, kỹ năng lãnh đạo và các kỹ năng mềm cần thiết khác

Trách nhiệm

Chịu hoàn toàn những rủi ro trong quá trình thành lập và phát triển công ty.

Chịu mọi trách nhiệm về kết quả hoạt động của công ty

Ngoài ra, CEO & Co-founder cũng là hai thuật ngữ thường bị nhầm lẫn với nhau, nếu CEO là người đứng đầu và có trách nhiệm lãnh đạo toàn bộ công ty, quyết định chiến lược kinh doanh và đảm bảo sự hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp. Thì Co-founder thường có vai trò tập trung vào việc định hình ý tưởng ban đầu, tham gia vào quá trình sáng lập công ty và có thể đảm nhận các vị trí khác nhau tùy thuộc vào sự phát triển của công ty.

Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

  1. Thiết lập tầm nhìn, chiến lược và định hướng phát triển
  2. Nguồn vốn chính trong giai đoạn đầu
  3. Thành lập ban lãnh đạo
  4. Xây dựng đội ngũ nhân viên đoàn kết, năng lực
  5. Xây dựng mạng lưới đối tác và khách hàng

Thiết lập tầm nhìn, chiến lược và định hướng phát triển

Founder là người sáng lập ra công ty và đưa ra ý tưởng ban đầu, vì vậy họ có vai trò quan trọng trong việc xác định mục tiêu của công ty, đưa ra kế hoạch và chiến lược để đạt được mục tiêu đó.

Tầm nhìn và chiến lược của Founder phải ở mức độ rộng lớn, đủ để định hướng cho toàn bộ hoạt động của công ty trong dài hạn. Founder cần phải có khả năng tập trung vào mục tiêu, định hướng chiến lược và phân phối tài nguyên một cách hiệu quả. Tuy nhiên, để thực hiện được những việc này, Founder cần phải có sự hỗ trợ từ các thành viên trong đội ngũ của mình và đôi khi cần tìm kiếm sự hợp tác từ các đối tác bên ngoài.

Nguồn vốn chính trong giai đoạn đầu

Vốn là một trong những điều kiện tiên quyết cần phải có để thành lập một công ty startup mà Founder phải gánh chịu. Nếu không có đủ vốn, không công ty Startup nào có thể phát triển vượt qua giai đoạn đầu. Founder cần phải hiểu và biết cách làm thế nào để đảm bảo tài trợ cho công ty. Họ có thể đầu tư tiền của mình hoặc tìm kiếm các nhà đầu tư khác để đưa vốn vào.

Thành lập ban lãnh đạo

Ngay từ giai đoạn đầu, Founder cần phải tập hợp một ban lãnh đạo xuất sắc, tài năng, kinh nghiệm sâu rộng trong nhiều lĩnh vực. Bao gồm các vị trí quan trọng như CEO, COO, CFO, CMO,… và các giám đốc các bộ phận khác. Founder thường sẽ giữ chức vụ CEO, đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định chiến lược cho doanh nghiệp. Theo đó, Founder cũng là người tạo dựng một môi trường làm việc tích cực để thu hút và giữ chân các nhân viên có năng lực.

Xây dựng đội ngũ nhân viên đoàn kết, năng lực

Đội ngũ nhân viên tài năng sẽ giúp công ty phát triển nhanh và hiệu quả hơn. Founder cần phải tìm kiếm những nhân viên có kinh nghiệm, năng lực và tâm huyết với công việc để đảm bảo rằng công ty có đủ nguồn lực để đạt được mục tiêu của mình.

Việc xây dựng đội ngũ nhân viên còn bao gồm việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực, văn hóa doanh nghiệp bền vững, các chế độ phúc lợi tốt để nhân viên có động lực phát triển và đóng góp hết sức mình cho công ty. Ngoài ra, Founder cũng cân nhắc cung cấp các khóa đào tạo và phát triển kỹ năng để đáp ứng yêu cầu của công việc, phát triển sự nghiệp cá nhân của mỗi người.

>> : Khóa học Kỹ năng Đào tạo & Huấn luyện nhân viên

Xây dựng mạng lưới đối tác và khách hàng

Việc xây dựng mạng lưới đối tác và khách hàng giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận với các nguồn lực, kiến thức và thị trường mới. Founder cần phải tìm kiếm các đối tác và khách hàng có cùng tầm nhìn và giá trị cốt lõi với công ty để có thể hợp tác trong dài hạn.

Tham khảo:   Teamwork là gì? Đặc điểm, vai trò & cải thiện kỹ năng teamwork

Founder cũng cần phải đảm bảo rằng công ty đáp ứng được các yêu cầu, nhu cầu, kỳ vọng của đối tác và khách hàng. Theo đó, cần phải liên tục tìm kiếm và đánh giá các cơ hội mới để phát triển thị trường và đưa công ty của mình thành công.

Vai trò của Founder trong mỗi chặng đường của doanh nghiệp có thể thay đổi. Họ không thể đứng yên hoặc giữ mãi một chức vụ trong doanh nghiệp, sẽ có người kế nhiệm hoặc thay đổi cơ cấu tổ chức toàn diện. Chính vì vậy, lộ trình của một Founder theo từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp có thể bao gồm:

  • Ở giai đoạn khởi nghiệp, Founder có trách nhiệm đưa ra ý tưởng ban đầu và khởi động doanh nghiệp. Founder thường phải đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, từ việc tìm kiếm đầu tư, xây dựng sản phẩm/ dịch vụ cho đến tuyển dụng nhân viên và quản lý các hoạt động trong công ty. Founder cần có tầm nhìn và tư duy sáng tạo để tạo ra sản phẩm/ dịch vụ mới, hoặc tìm ra cách khác để cải thiện những gì đã có sẵn.

  • Trong giai đoạn phát triển, Founder tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường. Founder cần có khả năng lãnh đạo và quản lý để đưa công ty đến các cấp độ mới.

  • Khi công ty đã phát triển và trưởng thành hơn, Founder có thể chuyển sang một vai trò khác, chẳng hạn như một nhà đầu tư, một thành viên trong ban quản trị. Founder vẫn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng chiến lược dài hạn của công ty, đảm bảo rằng các giá trị cốt lõi, tầm nhìn ban đầu và văn hóa doanh nghiệp vẫn được giữ lại.

Nhiệm vụ của một Founder

Founder gánh trên vai nhiều trách nhiệm to lớn trong việc thành lập và phát triển một doanh nghiệp, trong đó bao gồm:

  • Phát triển tầm nhìn và chiến lược của công ty, phù hợp với các giá trị cốt lõi

  • Xây dựng các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn để đạt được tầm nhìn, phát triển kế hoạch hành động với các mốc quan trọng có thể đo lường được để theo dõi tiến độ

  • Nghiên cứu và phân tích các xu hướng, mối đe dọa trên thị trường để xác định cơ hội kinh doanh mới

  • Phát triển và thực hiện các kế hoạch, chiến dịch Marketing để quảng bá công ty và các sản phẩm/ dịch vụ

  • Đàm phán và quản lý các mối quan hệ với nhà cung cấp, đối tác và các bên liên quan chính khác

  • Quản lý sức khỏe tài chính của công ty, bao gồm phát triển ngân sách, dự báo dòng tiền và chuẩn bị các báo cáo tài chính

  • Thuê, đào tạo và quản lý nhân viên, giao nhiệm vụ và trách nhiệm quan trọng khi cần thiết

  • Đóng vai trò là bộ mặt và tiếng nói của công ty, đại diện cho công ty tại các sự kiện, hội thảo,…

  • Xử lý các thắc mắc và khiếu nại của khách hàng một cách chuyên nghiệp, lịch sự

  • Luôn cập nhật tin tức và sự phát triển của ngành để đảm bảo công ty theo kịp các đối thủ cạnh tranh

  • Thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào khác để hỗ trợ sự thành công của doanh nghiệp

Tố chất cần có của một Founder

Giáo dục

Mặc dù không có yêu cầu giáo dục cụ thể để trở thành Founder, nhưng nhiều người chọn theo đuổi bằng đại học, thạc sĩ và thậm chí là tiến sĩ. Bằng cử nhân trong lĩnh vực như kinh doanh, tài chính hoặc Marketing có thể cung cấp cho họ kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để điều hành các hoạt động kinh doanh thành công.

Kinh nghiệm

Nhiều Founder học các kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình trong thời gian làm việc cho doanh nghiệp khác. Điều này có thể bao gồm cách quản lý tài chính, Marketing cho doanh nghiệp và cách quản lý nhân viên. Founder có nền tảng kỹ thuật, khoa học có thể được đào tạo nhiều hơn về các kỹ năng cụ thể mà họ cần để bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình.

Kỹ năng

Tư duy sáng tạo

Sáng tạo là khả năng nghĩ ra những ý tưởng và giải pháp mới cho các vấn đề. Là Founder của một công ty khởi nghiệp, điều quan trọng là phải có khả năng nghĩ ra những cách mới để phát triển doanh nghiệp, thu hút khách hàng mới. Sự sáng tạo cũng có thể giúp các Founder tìm ra giải pháp cho những thách thức nảy sinh.

Kỹ năng giao tiếp

Founder cần có khả năng giao tiếp với nhóm, nhà đầu tư và khách hàng của mình. Đồng thời có khả năng truyền đạt tầm nhìn của mình cho công ty và cách lên kế hoạch để đạt được nó. Theo đó, kỹ năng giao tiếp giúp họ đưa ra các thông tin một cách rõ ràng và dễ hiểu, xây dựng các đề xuất và giải pháp đúng thời điểm, có sự trao đổi chân thành với các đối tác và khách hàng.

Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp của Founder còn bao gồm việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực, hiệu quả để trao đổi thông tin và ý tưởng một cách thoải mái, chân thành. Founder cần phải đảm bảo rằng các nhân viên trong công ty của mình có thể trao đổi thông tin và ý tưởng một cách chân thành mà không sợ bị chỉ trích.

Kỹ năng tổ chức

Kỹ năng tổ chức tốt có thể giúp các Founder quản lý thời gian, đặt mục tiêu và ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng, khẩn cấp. Kỹ năng này cũng có thể giúp họ ủy thác nhiệm vụ cho các thành viên khác trong nhóm một cách hiệu quả, suôn sẻ.

Khả năng lãnh đạo

Founder có khả năng lãnh đạo nhóm và truyền cảm hứng để họ làm việc chăm chỉ, đạt hiệu suất cao. Các nhà lãnh đạo hiệu quả là người quyết đoán và có thể đưa ra quyết định nhanh chóng khi cần thiết.

Founder cũng cần phải có khả năng hướng dẫn và đào tạo nhân viên, đảm bảo họ có đủ kỹ năng, năng lực để đóng góp cho công ty. Founder cũng cần phải tạo ra một môi trường làm việc tích cực, động lực và truyền cảm hứng cho các nhân viên làm việc hiệu suất, hiệu quả.

Kỹ năng lãnh đạo của Founder còn bao gồm việc xây dựng mối quan hệ tốt với các đối tác và khách hàng, đưa công ty đi đúng hướng, phát triển và có chỗ đứng trên thị trường. Theo đó, họ cần phải có khả năng đàm phán và thương lượng để đạt được các thỏa thuận có lợi cho công ty mình.

Chấp nhận rủi ro

Tinh thần kinh doanh liên quan đến việc chấp nhận rủi ro và Founder cần cảm thấy thoải mái với khía cạnh này của công việc. Chấp nhận rủi ro có thể dẫn đến thất bại, nhưng cũng có thể dẫn đến thành công. Người sáng lập cần có khả năng đánh giá rủi ro và quyết định xem có nên chấp nhận chúng hay không.

Tham khảo:   5 XU HƯỚNG MÀ CÁC GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ KHÔNG THỂ BỎ QUA TRONG NĂM

>> : Năng lực lãnh đạo là gì? Nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý

Làm thế nào để trở thành Founder?

  1. Làm việc tích cực để lấy kinh nghiệm tại các công ty startup
  2. Tìm cho mình một người cố vấn
  3. Tham gia các sự kiện, cuộc thi khởi nghiệp
  4. Cập nhật thường xuyên các tin tức và chương trình startup

Làm việc tích cực để lấy kinh nghiệm tại các công ty startup

So với các tập đoàn hay những doanh nghiệp lớn đã có tiếng tăm, các công ty startup có quy trình vận hành rất khác. Do đó, khi làm việc tại các công ty này, các Founder sẽ được học hỏi cách giải quyết vấn đề của các doanh nhân đi trước trong từng giai đoạn thăng trầm của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp họ áp dụng những bài học quý giá vào công việc của mình trong tương lai.

Ngoài ra, khi làm việc tại các công ty này, Founder cũng sẽ được trải nghiệm những cơ hội và thách thức của một bậc anh/ chị đi trước, và có cơ hội đảm nhận một số vai trò thiết thực của một nhà sáng lập. Điều này giúp rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, quản lý và giao tiếp, cũng như học hỏi cách xây dựng và phát triển một công ty startup thành công.

Tìm cho mình một người cố vấn

Tìm cho mình một người cố vấn là một trong những cách tốt nhất để học hỏi và có được sự hỗ trợ từ một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh. Người cố vấn có thể định hướng, tư vấn về các quyết định quan trọng trong việc khởi nghiệp, giúp các founder tránh được những sai lầm thường gặp và đưa ra các giải pháp hiệu quả cho các vấn đề phát sinh. Họ có thể là founder của các công ty startup thành công, bạn bè đã có kinh nghiệm vận hành, quản lý,…

Bên cạnh đó, người cố vấn còn có thể giúp xây dựng mạng lưới liên kết và tìm kiếm nguồn tài trợ cho doanh nghiệp của các founder. Họ cũng có thể giới thiệu các đối tác tiềm năng, giúp phát triển mối quan hệ kinh doanh.

Tham gia các sự kiện, cuộc thi khởi nghiệp

Các cuộc thi khởi nghiệp có thể là một cách tốt để trở thành Founder bởi vì chúng cung cấp cơ hội để tìm kiếm nguồn tài trợ và quảng bá thương hiệu. Tham gia các cuộc thi khởi nghiệp có thể giúp các founder nhận được sự chú ý của các nhà đầu tư, các chuyên gia và các doanh nghiệp trong ngành.

Ngoài ra, các cuộc thi khởi nghiệp cũng là một nơi để học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh, từ các giám khảo của cuộc thi. Các cuộc thi khởi nghiệp thường có các vòng loại và các giai đoạn đánh giá khác nhau, giúp rèn luyện kỹ năng thuyết trình, quảng bá ý tưởng và xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Tuy nhiên, các cuộc thi khởi nghiệp cũng không phải là giải pháp cho tất cả các nhà sáng lập. Nếu ý tưởng kinh doanh của họ đã được triển khai và có khả năng sinh lợi nhuận, các founder có thể tập trung vào việc phát triển công ty và tìm kiếm nguồn tài trợ khác.

Cập nhật thường xuyên các tin tức và chương trình startup

Cập nhật thường xuyên các tin tức và chương trình startup là rất quan trọng để nắm bắt được xu hướng mới nhất trong lĩnh vực kinh doanh và khởi nghiệp. Điều này giúp founder hiểu rõ hơn về các thay đổi và cơ hội mới trong thị trường, từ đó đưa ra các quyết định và kế hoạch phù hợp cho doanh nghiệp.

Khi đã hình dung được bức tranh toàn cảnh của thị trường kinh doanh, các founder cũng có thể dễ dàng hơn trong việc tìm ra cơ hội trong các tin tức, chương trình, hoặc kết nối với các nhà đầu tư có cùng chí hướng. Điều này góp một phần quan trọng trong quá trình khởi nghiệp.

>> Top các khóa học dành cho Lãnh đạo và quản lý chuyên nghiệp tại Masterskills

Tìm kiếm một Co-Founder phù hợp để cùng khởi nghiệp

  1. Co-founder có kỹ năng bổ trợ cho Founder
  2. Có cùng tầm nhìn và mục tiêu
  3. Năng lượng tích cực, bền bỉ
  4. Sự linh hoạt, nhạy bén
  5. Đồng hành, sát cánh và trung thực

Co-founder có kỹ năng bổ trợ cho Founder

Co-founder không phải là “bản sao” của Founder mà là một người có thể lấp đầy những lỗ hổng mà bản thân nhà sáng lập còn thiếu sót. Nhằm giúp họ hoàn thiện và cân bằng những kỹ năng, kiến thức của mình, đồng thời giúp xây dựng một đội ngũ cố vấn đầy đủ và đa dạng. Chẳng hạn nếu như founder là một chuyên gia về kỹ thuật, thì có thể tìm một Co-founder với kinh nghiệm kinh doanh hoặc Marketing. Nếu Founder không có kinh nghiệm trong việc quản lý tài chính, hãy tìm một Co-founder có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Có cùng tầm nhìn và mục tiêu

Trong quá trình khởi nghiệp, founder cần phải làm việc với Co-founder của mình, xây dựng đội ngũ, đưa ra các quyết định quan trọng. Nếu hai bên có mục tiêu và tầm nhìn khác nhau, điều này có thể dẫn đến xung đột, khó khăn trong việc đưa ra quyết định và phát triển doanh nghiệp.

Do đó, hãy tìm một người có đam mê và cam kết với ý tưởng kinh doanh, sẵn sàng làm việc hết sức để đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp. Làm việc trong một đội nhóm, tập thể phải thực sự hiểu nhau, đồng hành với nhau để vượt qua những thăng trầm trong quá trình khởi nghiệp.

Năng lượng tích cực, bền bỉ

Startup là một hành trình dài, đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và sự tập trung của các thành viên trong đội ngũ. Một Co-founder tích cực, bền bỉ, không bỏ cuộc sẽ giúp tăng cường động lực và sự tập trung hướng đến mục tiêu chung của doanh nghiệp. Khi tìm kiếm Co-founder, cần tìm người có luôn có sự tích cực và lạc quan. Điều này giúp tạo ra một năng lượng, sức sống mạnh mẽ trong đội ngũ, đóng góp tối đa cho sự thành công của doanh nghiệp.

Sự linh hoạt, nhạy bén

Một nhà đồng sáng lập có sự linh hoạt, nhạy bén trong việc thích ứng với những thay đổi và tình huống khác nhau rất cần thiết để gây dựng nên một doanh nghiệp vững mạnh. Các founder cần tìm người có khả năng đưa ra các quyết định nhanh chóng, hiệu quả, linh hoạt với các vấn đề. Bởi nếu họ quá cứng nhắc, bảo thủ, điều này rất dễ gây nên những bất đồng, cãi vã, ảnh hưởng đến tinh thần đội ngũ cũng như sự phát triển của doanh nghiệp.

Tham khảo:   Quản lý nhân sự là gì? Quy trình quản lý nhân sự tối ưu

Đồng hành, sát cánh và trung thực

Bí mật kinh doanh là điều tối quan trọng đối với một doanh nghiệp, nếu lộ ra rất dễ dẫn đến nguy cơ phá sản. Do đó, hãy tìm những người có đạo đức nghề nghiệp, có uy tín trên thị trường lao động cũng như có sự tôn trọng cho những thông tin và bí mật kinh doanh của doanh nghiệp. Các founder nên thiết lập các quy định và thỏa thuận rõ ràng về việc bảo mật thông tin kinh doanh giữa các thành viên trong đội ngũ, bao gồm cả Co-founder.

Một số câu hỏi thường gặp về Founder

  1. Owner là gì?
  2. Startup là gì?
  3. Có nên startup 1 người không?
  4. Được và mất gì khi khởi nghiệp?

Owner là gì?

Từ “Owner” trong tiếng Anh có nghĩa là chủ sở hữu, người sở hữu. Trong lĩnh vực kinh doanh, Owner thường được sử dụng để chỉ những người sở hữu và kiểm soát một doanh nghiệp, tổ chức hoặc dự án. Owner có quyền quyết định, kiểm soát các hoạt động và có thể chịu trách nhiệm về tài chính, các quyết định chiến lược của doanh nghiệp.

Trong một số trường hợp, Owner và Founder có thể là cùng một người, tuy nhiên không phải lúc nào cũng như vậy. Founder là người đưa ra ý tưởng ban đầu và khởi nghiệp, trong khi Owner là người sở hữu và kiểm soát doanh nghiệp. Trong các công ty lớn, Owner có thể là một cá nhân, một nhóm người hoặc một tổ chức, trong khi trong các công ty nhỏ hơn, Owner thường chính là Founder hoặc một số nhà đầu tư.

Startup là gì?

Startup là thuật ngữ dùng để chỉ một doanh nghiệp khởi nghiệp mới được thành lập với mục tiêu phát triển và tăng trưởng, có chỗ đứng trên thị trường. Startup thường được xác định bởi tính sáng tạo, đột phá và khả năng tạo ra giá trị mới cho khách hàng, thị trường.

Các công ty này thường có số lượng nhân viên ít, vốn hóa thấp và có khả năng tăng trưởng nhanh trong một thời gian ngắn. Startup thường hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ, khoa học, giáo dục, thương mại điện tử,…

Có nên startup 1 người không?

Việc khởi động một startup chỉ với 1 người có thể khó khăn hơn so với việc khởi động một công ty với nhiều người. Tuy nhiên, nếu có đủ đam mê và kiên trì, khởi động startup chỉ với một người hoàn toàn có thể là một lựa chọn tốt. 

Tuy nhiên, việc khởi động một startup chỉ với một người cũng có một số hạn chế và khó khăn:

  • Khó khăn trong việc phát triển sản phẩm: Một người không thể làm tất cả mọi thứ, vì vậy việc phát triển sản phẩm/ dịch vụ có thể gặp khó khăn nếu người đó không có đủ kiến thức và kỹ năng để làm việc đó
  • Tìm kiếm đầu tư: Việc tìm kiếm các nhà đầu tư có thể là một thách thức với một người nếu họ chưa có mạng lưới mối quan hệ tốt
  • Khó khăn trong việc quản lý thời gian: Khó khăn khi phải đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong công ty.

Được và mất gì khi khởi nghiệp?

Khởi nghiệp là một quá trình đầy thách thức và gian truân, nếu không có đủ đam mê, tính kiên kỳ và chịu được áp lực, việc khởi nghiệp rất dễ thất bại. Một số điều được và mất khi khởi nghiệp:

Được:

  • Tự do và kiểm soát: Khởi nghiệp cho phép kiểm soát toàn bộ quá trình hoạt động của công ty, từ sản phẩm, chiến lược kinh doanh cho đến việc tuyển dụng nhân viên. Họ sẽ có tầm nhìn rõ ràng và chi phối tất cả các quyết định quan trọng của công ty

  • Tạo ra giá trị và ảnh hưởng: Là cơ hội để tạo ra giá trị cho khách hàng và xã hội. Nếu thành công, công ty có thể có ảnh hưởng đến nhiều người và tạo ra giá trị lớn cho cộng đồng.

  • Tính sáng tạo và đột phá: Khởi nghiệp cho phép mỗi người sử dụng tất cả sự sáng tạo và kỹ năng của mình để tạo ra sản phẩm/ dịch vụ mới và đột phá.

Mất:

  • Rủi ro tài chính: Đặc biệt là trong giai đoạn đầu khi công ty chưa có doanh thu và lợi nhuận, các founder phải đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc để phát triển sản phẩm/ dịch vụ và thu hút khách hàng

  • Áp lực và căng thẳng: Khởi nghiệp đòi hỏi một người phải làm việc nhiều giờ đồng hồ mỗi ngày, những áp lực, căng thẳng chắc chắn sẽ không tránh khỏi

  • Không chắc chắn về thành công: Khởi nghiệp không phải là một con đường dễ dàng, có thể trải qua rất nhiều thất bại trước khi đạt được thành công

Mặc dù một số chuyên gia có thể thành thạo trong việc hình dung các khái niệm mới khi kinh doanh hoặc phát triển một sản phẩm mới mang tính đột phá, nhưng họ có thể không có kỹ năng lãnh đạo hoặc tổ chức xuất sắc. Do đó, các founder cần cân nhắc khi lựa chọn CEO cho công ty startup của mình.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc