Kỹ năng Tư duy Logic

Gợi ý các phương pháp rèn luyện tư duy logic hiệu quả

Khả năng tư duy được coi là chìa khóa để mở ra cánh cổng thành công trong tương lai. Chính vì vậy không chỉ người lớn mà nhiều trẻ em ngay từ khi còn nhỏ đã được các bậc phu huynh rèn luyện tư duy bằng nhiều cách khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu về tư duy logic và các phương pháp rèn luyện tư duy logic hiệu quả hiện nay nhé!

Khái niệm tư duy

Tư duy logic là gì? Tư duy hay tư duy logic được hiểu đơn giản là kỹ năng vận hàng của não bộ mà thông qua đó trí thông minh con người được nuôi dưỡng, phát triển và đạt đến trình độ nhất định.
Trong khi đó nếu xét về phạm trù triết học thì tư duy lại được hiểu là những hoạt động thuộc về tinh thần. Những hoạt động này có thể đem cảm giác của con người thay đổi dần và cải tạo lại thế giới thông qua vận động của vật chất từ đó làm con người có sự nhận thức đúng đắn hơn về sự vật, sự việc và ứng xử tích cực hơn.bí quyết thức khuya ôn bài

Các cấp độ của tư duy

Khái niệm chung của tư duy logic là vậy nhưng để rèn luyện có hiệu quả thì ngày ngay người ta đã chia ra các cấp độ khác nhau cho tư duy. Ban đầu con người sinh ra sẽ chỉ có kỹ năng tư duy bậc thấp.
Thế nhưng sau khi dần lớn lên, có quá trình rèn luyện tư duy phù hợp thì sẽ chuyển hóa thành kỹ năng tư duy bậc cao hay chính là tư duy logic. Để làm được điều đó con người sẽ phải trải qua 6 giai đoạn khác nhau bao gồm:

  • Giai đoạn ghi nhớ.
  • Giai đoạn hiểu biết.
  • Giai đoạn ứng dụng.
  • Giai đoạn phân tích.
  • Giai đoạn đánh giá.
  • Giai đoạn sáng tạo – Đây là cấp độ cao nhất trong các kỹ năng tư duy.
Tham khảo:   Bốn câu đố đòi hỏi khả năng tư duy logic

Hành trình tạo nên tư duy

Bản thân con người sinh ra đã có tư duy. Có thể nói học cách tư duy logic là khả năng thiên bẩm của con người và giúp con người tách khỏi thế giới động vật nguyên thủy ban đầu. Bản thân động vật có thể hành động là nhờ bản năng còn con người hoạt động là do có tính tự giác và tư duy.
Từ chính cuộc sống hằng ngày đã thấy được não bộ luôn không ngừng học cách tư duy. Khi bắt đầu bất cứ công việc gì con người đầu tiên là lên kế hoạch. Bước lên kế hoạch, dự định đó để sao có hiệu quả cao nhất đó chính là cách rèn luyện tư duy logic đơn giản nhất.

những cách để nhớ lâu nhanh
Hay nói dễ hiểu hơn nữa thì muốn rèn luyện tư duy logic cần đưa vào trí não 3 điều gồm:

  • Các thông tin về vấn đề.
  • Các suy nghĩ xoay quanh vấn đề đó và một hay nhiều ý tưởng.
  • Từ những ý tưởng đó đưa ra suy nghĩ sâu để giải quyết vấn đề.

Việc luyện tư duy logic như vậy giúp cho não hộ được hoạt động, vận động thường xuyên hơn từ đó tăng độ nhạy bén và khả năng nhớ nhanh, nhớ lâu hơn.

Các phương pháp rèn luyện tư duy logic

Mỗi người sẽ có phương pháp tư duy logic riêng sao cho hợp với bản thân nhất chứ không nhất thiết phải theo số đông. Trong đó một số phương pháp tư duy được đánh giá là hiệu quả có thể kể đến như:

  • Phương pháp tư duy qua sách báo: Sách được coi là kho tàng của tri thức. Đúng theo 3 vấn đề được đưa vào trí não khi rèn luyện khả năng tư duy thì thông tin đứng đầu tiên. Trong khi đó sách chính là nguồn thông tin khổng lồ. Bạn nên cố gắng đọc chậm và tập trung tìm hiểu các vấn đề từ sách thay vì đọc nhanh cho xong.
  • Phương pháp tư duy logic qua ngôn ngữ: Tư duy đơn thuần là việc trau dồi tri thức và biến đổi chúng. Thế nên cách rèn luyện tư duy tốt nhất là thông qua chính quá trình học tập. Một ngôn ngữ mới sẽ khiến bạn phải ra sức tìm hiểu từ đó học cách tư duy logic cũng như luyện sự tập trung và tăng khả năng ghi nhớ.
  • Cách tư duy logic qua nhạc cụ: Mỗi một bản nhạc đều có ý nghĩa riêng. Thay vì cố gắng chơi ô chữ để luyện tư duy thì âm nhạc sẽ giúp thư giãn trí óc. Bên đó người ta sẽ phải tư duy logic và sáng tạo không ngừng thì mới có thể tạo ra một bản nhạc hay, một bài hát mới.phương pháp rèn luyện tư duy logic
  • Cách rèn luyện tư duy nhanh qua tranh luận: Cãi nhau là điều không nên nhưng tranh luận lại đem đến nhiều lợi ích. Nếu muốn tranh luận và bảo vệ ý kiến của mình thì bạn sẽ phải đưa ra các lập luận riêng, những cách hiểu riêng có logic. Nếu đi đúng hướng thì đây sẽ là một cách tư duy có hiệu quả đáng để thử.
  • Cách phát triển tư duy qua trải nghiệm: Người xưa có câu “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Con người muốn luyện tư duy thì không thể học thuộc lòng sách vở mà còn phải tự mình trải nghiệm. Những kiến thức xã hội, những hoạt động ngoại hóa sẽ giúp củng cô kỹ năng sống đồng thời là cách tư duy nhanh có hiệu quả nhất.
Tham khảo:   Các giai đoạn của: Tư duy logic

Bên trên là những vấn đề xoay quanh tư duy logic và các phương pháp tư duy phổ biến được nhiều người thực hiện. Hy vọng thông tin trên có ích và giúp bạn tìm ra phương pháp tư duy của riêng mình thành công.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc