Kỹ năng Tư duy Logic

NĂNG LỰC TƯ DUY LOGIC LÀ GÌ VÀ ỨNG DỤNG

Tư duy logic đóng vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh cuộc sống. Năng lực tư duy logic là khả năng suy luận, đánh giá vấn đề dựa trên lý trí thay vì cảm tính và tình cảm. Để hiểu rõ hơn khái niệm và những ứng dụng thực tế của năng lực tư duy logic là gì, cùng theo dõi bài viết dưới đây.

#1 Năng lực tư duy logic là gì?

Tư duy logic là hoạt động tìm kiếm và đưa ra một kết luận dựa trên tập hợp thông tin có sẵn. Năng lực tư duy logic thể hiện ở khả năng lập luận, suy nghĩ để giải quyết vấn đề và hành động nhằm đạt được một kết quả nào đó. Tư duy logic được cho là hoạt động của bán cầu não trái, thiên về lý trí và sự suy luận. Người có năng lực tư duy logic tốt thành công ở những lĩnh vực cần sự kết nối và mối liên hệ giữa thông tin, lập kế hoạch, tìm kiếm đáp án tối ưu.

Năng lực tư duy logic thể hiện ở khả năng lập luận, suy nghĩ

#2 Làm gì để phát triển năng lực tư duy logic?

Đặt câu hỏi tại sao

Đặt câu hỏi là cách đơn giản nhất để cải thiện khả năng tư duy logic mà ai cũng nên thực hiện. Việc đặt câu hỏi trước một vấn đề là bước đầu khiến bạn suy nghĩ và tìm kiếm thông tin, dữ liệu xoay quanh vấn đề đó. Đặt càng nhiều câu hỏi mở rộng càng thúc đẩy bạn đào sâu được vấn đề và đưa ra giải pháp tối ưu nhất.

Tham khảo:   Bốn câu đố đòi hỏi khả năng tư duy logic

Tranh luận và phản biện

Quá trình tranh luận thúc đẩy việc thu thập thông tin, suy luận, sắp xếp cũng như trình bày các thông tin thu thập được một cách chính xác và thuyết phục. Tương tự như vậy, việc phản biện cũng đòi hỏi khả năng tiếp nhận và phân tích thông tin đã nghe, xâu chuỗi và đưa ra lý lẽ để ủng hộ hoặc phản đối. Phản biện cũng là một môn học được đưa vào trường học và các chương trình rèn luyện nhằm nâng cao tư duy logic của trẻ em và người học.

Sử dụng sơ đồ tư duy (mind map)

Mind map là công cụ đơn giản và hiệu quả hỗ trợ cho việc sắp xếp, trình bày thông tin một cách xuyên suốt, có thứ tự và đầy đủ. Khi sử dụng sơ đồ tư duy, bạn sẽ nhìn được một cách bao quát vấn đề cũng như từng chi tiết nhỏ được phân chia theo từng mục, đề mục. Làm việc với sơ đồ tư duy, bạn sẽ tránh được việc bỏ sót thông tin hoặc sự thiếu tập trung trong một chủ đề hoặc dự án.

Sử dụng sơ đồ tư duy (mind map) phát triển tư duy logic

Giảng dạy hoặc chia sẻ kiến thức

Việc truyền đạt hoặc chia sẻ kiến thức, thông tin cho người khác đòi hỏi bạn phải tổng hợp, ghi nhớ, chọn lọc và sắp xếp thông tin một cách có thứ tự và giúp người khác hiểu. Ngoài ra, khi nghiên cứu chuyên sâu một lĩnh vực, bạn cần phải sắp xếp kiến thức một cách có hệ thống. Quá trình đó khiến cho năng lực tư duy logic được cải thiện và nâng cao. Vì vậy, nếu bạn không làm một công việc liên quan đến giảng dạy thì có thể thử chia sẻ bằng nhiều cách khác nhau.

Tham khảo:   Tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề

Xem xét vấn đề từ góc độ khác

Chúng ta thường có khuynh hướng suy nghĩ, giải quyết vấn đề theo một khuôn mẫu hoặc thói quen đã hình thành từ trước. Điều này tiết kiệm thời gian và nhanh gọn, tuy nhiên sẽ bỏ qua những giải pháp đột phá và sự đổi mới. Thay đổi góc nhìn hoặc tìm kiếm cách tiếp cận, suy luận mới sẽ giúp cho bạn và công việc có bước tiến mới.

 #3 Ứng dụng của Năng lực tư duy logic là gì 

Doanh nghiệp thường nghiên cứu thị trường trước khi đưa ra chiến lược kinh doanh hoặc kế hoạch marketing, quảng cáo. Việc nghiên cứu thị trường bao gồm quan sát, thu thập thông tin, nghiên cứu insight khách hàng để lập kế hoạch hiệu quả.

Bộ phận chăm sóc khách hàng nhận phản hồi từ khách hàng trước khi thiết kế chương trình đào tạo nhân viên. Các nhân viên cùng tranh luận, phân tích, thảo luận nhằm đưa ra nhiều góc nhìn về kế hoạch kinh doanh. So sánh, đánh giá hiệu quả thực hiện kế hoạch trong quá khứ để thay đổi, điều chỉnh cho kế hoạch sắp tới.

Tham khảo:   Gợi ý các phương pháp rèn luyện tư duy logic hiệu quả

Lựa chọn nơi học tập, làm việc cũng cần xem xét các yếu tố an toàn, sự thuận tiện về giao thông, công việc phù hợp và tiềm năng phát triển. Để có lựa chọn tốt nhất cần phải thu thập thông tin từ nhiều nguồn, đánh giá thông tin và đưa ra quyết định phù hợp nhất với bản thân.

Qua bài viết trên, hy vọng người đọc hiểu rõ năng lực tư duy logic là gì và những ứng dụng thực tiễn của năng lực này. Đồng thời có cách rèn luyện và phát triển tư duy logic, hỗ trợ việc phân tích, đưa ra quyết định tốt nhất trong công việc và cuộc sống.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc