Tư duy và thái độ tích cực, Kỹ năng Tư duy tích cực

Học cách xây dựng thái độ sống tích cực để có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc

Lựa chọn thái độ sống như thế nào có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người trong cuộc sống. Có người xem những khó khăn mà mình gặp phải trong đời chính là số mệnh nên chấp nhận và buông xuôi. Nhưng một số người lại dùng thái độ sống tích cực để đối mặt và giải quyết vấn đề. Điều này không không chỉ giúp họ vượt qua khó khăn một cách dễ dàng mà còn giúp họ có được cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc và tươi sáng hơn.

1. Thái độ sống tích cực là gì?

Thái độ sống tích cực được hiểu là việc con người luôn có suy nghĩa tích cực trong mọi việc, mọi vấn đề, cảm nhận được niềm vui, những điều ý nghĩa trong cuộc sống. Ngoài ra, những người sống tích cực thường là những người lạc quan, vui vẻ, biết tìm kiếm niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống, họ luôn yêu đời và cảm thấy sống có giá trị.

Hơn thế, người có thái độ sống tích cực còn là người dũng cảm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách để tìm cách vượt qua, hiếm khi họ có suy nghĩ né tránh hay bỏ cuộc.

Thái độ sống tích cực giúp con người cảm nhận được niềm vui, những điều ý nghĩa trong cuộc sống

Trái ngược với thái độ sống tích cực, thái độ sống tiêu cực dùng để chỉ những người luôn nhìn và cảm nhận cuộc sống bằng sự bi quanphiến diện, thiếu khách quan dẫn đến tâm trạng luôn trong trạng thái chán nản, mệt mỏi, mất động lực với cuộc sống.

Trong giải quyết vấn đề, người có thái độ sống tiêu cực thường có xu hướng né tránh. Thay vì tìm cách giải quyết, họ sẽ né tránh, hay tìm lý do để ngụy biện và phủ nhận vấn đề.

2. Ý nghĩa của thái độ sống tích cực

Tác giả Mac Anderson đã từng nói rằng: “Thái độ sống tích cực là bí quyết nhỏ để làm nên sự khác biệt lớn” cho thấy thái độ sống tích cực có tác dụng và đóng vai trò to lớn trong đời sống tinh thần và cuộc sống của mỗi người.

Thứ nhất, thái độ sống tích cực có thể mang đến cho chúng ta tâm trạng thoải mái, nhẹ nhàng, không có sự đố kỵ, ganh ghét, hơn thua…

Thứ hai, người có thái độ sống tích cực luôn sống lạc quan, vui vẻ, biết quan tâm và mang lại niềm vui cho bản thân cũng như những người xung quanh.

Thứ ba, khi gặp vấn đề khó khăn trong cuộc sống nếu bạn luôn nhìn nhận bằng một thái độ tích cực thì vẫn có cơ hội xoay chuyển tình thế, nhanh chóng đứng lên sau thất bại, thậm chí là giúp bạn thay đổi cuộc đời. Chính niềm tin, sự lạc quan sẽ giúp bạn có thêm sức mạnh để vượt qua trở ngại, đi đến thành công.

Thứ tư, thái độ sống tích cực sẽ mang lại cho chúng ta một cuộc sống hạnh phúc. Sống lạc quan giúp chúng ta trở nên linh hoạt hơn, đối phó tốt hơn với những căng thẳng và mệt mỏi.

Ngoài ra, mỗi người khi sống với một thái độ tích cực sẽ góp phần thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển, tiến bộ.

3. Biểu biện của thái độ sống tích cực

Có thể nhận xét, thái độ sống có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống mỗi người. Một thái độ sống tích cực thể giúp mỗi ngày trôi qua càng thêm ý nghĩa. Vậy người như thế nào được xem là có thái độ sống tích cực?

Bạn có thể nhận biết một người có thái độ sống tích cực hay không thông qua lời nói, hành động của họ

Để nhận biết được một người có phải đang sống tích cực hay không, bạn có thể nhìn vào cách họ thể hiện thông những cử chỉ, lời nói, hành động hàng ngày. Theo đó:

  • Người sống tích cực thường có cái nhìn đúng đắn về cuộc sống, về mối liên hệ giữa cá nhân với cuộc đời, về trách nhiệm của bản thân với gia đình, xã hội.
  • Người sống tích cực luôn chủ động trước cuộc sống bằng cách xác định mục tiêu, có ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên để khẳng định bản thân và hoàn thiện mình.
  • Người có thái độ sống tích cực thường có năng lực tinh thần mạnh mẽ, không buông xuôi đầu hàng trước khó khăn, cũng không có thói dựa dẫm ỷ lại vào người khác.
Tham khảo:   Quy trình giám sát nhân viên hiệu quả nhà quản lý không nên bỏ lỡ

4. Làm sao để có thái độ sống tích cực?

Không sai khi nói rằng cuộc sống có mười phần trăm là những gì xảy ra với bạn và chín mươi phần trăm còn lại do cách bạn phản ứng với nó. Bí mật của sức mạnh nằm trong tay bạn và chỉ có bạn mới có thể thay đổi cuộc đời mình. Do đó, việc bạn phải làm là thay đổi cách bạn suy nghĩ. Rèn luyện những thói quen tốt mỗi ngày sẽ giúp bạn hình thành nên thái độ sống tích cực, sống có ích cho gia đình, xã hội. Một số thói quen bạn có thể tham khảo như:

4.1 Suy nghĩ tích cực trong những tình huống khó khăn

Cách đơn giản nhất để có thái độ sống tích cực là bạn hãy thường xuyên tập cho mình thói quen suy nghĩ tích cực, nhất là khi đối mặt với những tình huống khó khăn. Suy nghĩ tích cực giúp bạn không bị bi quan, nó cũng có thể mang đến sự thoải mái trong trí óc, từ đó suy nghĩ được hướng giải quyết vấn đề tốt hơn.

4.2 Sống trong môi trường tích cực

Con người chịu tác động mạnh mẽ từ môi trường sống xung quanh, bởi nó có thể nâng đỡ bạn lên cũng có thể kéo bạn xuống. Nếu bạn sống trong một môi trường mà những người xung quanh điều có lối sống tích cực bạn sẽ học được thái độ sống tích cực và ngược lại.

4.3 Sống không vội vã

Không sống vội vã, hấp tấp bạn sẽ có được những suy nghĩ tích cực và thấu đáo hơn về mọi thứ

Bạn có nhận thấy, mỗi khi bạn muốn làm một điều gì đó thật nhanh chóng thì nó thường sẽ mang lại kết quả không tốt. Thật ra, khi chúng ta căng thẳng, hay suy nghĩ về một việc gì đó theo hướng tiêu cực thì chúng ta thường có cảm giác năng lượng bên trong như đang bị giảm dần.

Nhưng nếu chúng ta chậm lại một chút, suy nghĩ chậm lại, hành động chậm lại, không vội vàng, hấp tấp thì cơ thể cũng sẽ bình tĩnh hơn. Khi đó, chúng ta sẽ có được những suy nghĩ tích cực và thấu đáo hơn về mọi thứ. Đây cũng là bước quan trọng để bạn xây dựng cho mình thái độ sống tích cực và bình tĩnh khi gặp vấn đề.

4.4 Đừng để tâm những trở ngại tầm thường

Con người rất dễ bi quan, nhất khi bạn đang bị stress, căng thẳng hay mệt mỏi… những lúc như thế các suy nghĩ tích cực đều bị lấp đầy bởi những điều tiêu cực. Và những điều này có thể chiếm lấy tâm trí bạn khi được “tích cóp” quá nhiều.

Để thoát khỏi chúng hãy để tâm trí được nghỉ ngơi bằng cách: không nghĩ đến, hít thở sâu và hướng tâm trí tới những điều tích cực.

4.5 Vượt qua nỗi sợ hãi

Đôi lúc khi chúng ta muốn có được một cơ hội trong cuộc sống, một thói quen mới hay một công việc mới, bên trong chúng ta thường xuất hiện một nỗi sợ mơ hồ. Nhưng thật ra, những nỗi sợ ấy hầu như chỉ xuất hiện trong đầu và nó chẳng hề đáng sợ như chúng ta vẫn nghĩ.

Tham khảo:   11 Thói quen thông minh để sống tích cực

Khi hiểu được điều này sẽ giúp bạn vượt qua được rất nhiều nỗi sợ, tiếp tục bước tới để nắm lấy những cơ hội mới.

4.6 Tạo thêm những giá trị và những điều tốt đẹp cho cuộc sống

Hướng đến một cuộc sống tích cực để mang những giá trị và những điều tốt đẹp cho đời

Cho đi và nhận lại là quy luật của vũ trụ, do đó, cách bạn đối xử với người khác thế nào thì người khác cũng sẽ đối xử lại với bạn như vậy. Do đó, hãy hướng đến một cuộc sống tích cực để mang những giá trị và những điều tốt đẹp cho đời bằng cách: giúp đỡ, lắng nghe và nâng cao cuộc sống tinh thần của người khác.

4.7 Học cách phê bình người khác theo hướng lành mạnh

Một người có thái độ sống tích cực thường ít khi phê phán người khác một cách gắt gao. Biết cách kiềm chế cảm xúc khi tức giận là một nghệ thuật mà không phải ai cũng học được. Cho nên, chỉ cần bạn quản lý được tâm trạng theo hướng tích cực, bạn sẽ lựa chọn ngôn ngữ khi muốn phê bình một ai đó. Điều này sẽ giúp hai bên không bị căng thẳng, không bị tổn thương hay phiền lòng.

4.8 Bắt đầu một ngày mới thật tích cực

Khởi động một ngày mới với tâm trạng thoải mái, vui vẻ sẽ giúp một ngày của bạn cũng trôi qua thật dễ chịu. Nên nhớ, cách bạn khởi động ngày mới theo hướng nào nó sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại trong ngày của bạn theo hướng ấy.

Để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng bạn có thể suy nghĩ chi tiết về một viễn cảnh tươi sáng cho tương lai của bạn – sự nghiệp, các mối quan hệ, sức khỏe, sở thích – và viết nó ra. Khi bạn tưởng tượng cuộc sống của mình đang diễn ra tốt đẹp ở tương lai, bạn sẽ hạnh phúc hơn ở hiện tại.

4.9 Không quan niệm “sống cho qua ngày”

Muốn sống một cuộc đời thật ý nghĩa và có thái độ sống tích cực thì hãy bỏ ngay suy nghĩ “sống cho qua ngày”. Một ngày chỉ có 24 tiếng đồng hồ, mỗi giây phút trôi qua đều sẽ không bao giờ lấy lai được, cho nên hãy dùng nó làm những việc có ích, đừng để nó trôi đi một cách vô nghĩa.

5. Những câu nói, danh ngôn về thái độ sống tích cực

Cuộc sống chúng ta phụ thuộc hoàn toàn vào cách chúng ta nhìn và đối diện. Bởi thế, xây dựng một thái độ sống tích cực là rất cần thiết với mỗi người. Cùng điểm qua một số danh ngôn, câu nói hay về thái độ sống tích cực của người xưa để giúp hình thành một lối sống tích cực cho chính bản thân mình hôm nay.

  1. “Human beings can alter their lives by altering their attitudes of mind”. – William James
    Tạm dịch: Con người có thể thay đổi cuộc đời mình bằng cách thay đổi thái độ của mình.
  2. “It’s what’s in yourself that makes you happy or unhappy”. – Agatha Christie
    Tạm dịch: Chính điều bên trong bản thân bạn khiến bạn hạnh phúc hay bất hạnh.
  3. “Success or failure in business is caused more by the mental attitude even than by mental capacities”. – Wallter Scott
    Tạm dịch: Thành công hay thất bại trong kinh doanh là do thái độ trong suy nghĩ nhiều hơn là khả năng suy nghĩ.
  4. “In the face of unjust criticism we can become bitter or better; upset or understanding; hostile or humble; furious or forgiving.” – William Arthur Ward
    Tạm dịch: Trước lời chỉ trích vô căn cứ, chúng ta có thể cảm thấy chua chát hoặc trở nên tốt đẹp hơn, bực bội hoặc thấu hiểu, thù địch hoặc nhún nhường, tức giận hoặc tha thứ.
  5. “Character is the result of two things: mental attitude and the way we spend our time”. – Elbert Hubbard
    Tạm dịch: Tính cách là kết quả của hai thứ: thái độ tinh thần và cách chúng ta sử dụng thời gian.
  6. “There is nothing either good or bad, but thinking makes it so”. – William Shakespeare
    Tạm dịch: Chẳng có gì là tốt hay xấu, nhưng suy nghĩ khiến nó trở thành như vậy.
  7. “Success in life isn’t a given-it costs attitude, ambition and acceptance”. – Jennifer Leigh Youngs
    Tạm dịch: Thành công trong cuộc sống không tự nhiên mà đến. Bạn cần phải có thái độ sống, khát vọng và cả sự chấp nhận.
  8. “It is the mind that maketh good of ill, that maketh wretch or happy, rich or poor”. – Edmund Spenser
    Tạm dịch: Chính tâm trí là điều tạo nên sự tốt đẹp hay xấu xa, đau khổ hay hạnh phúc, giàu có hay ngèo khổ.
  9. “You cannot control what happens to you, but you can control your attitude toward what happens to you, and in that, you will be mastering change rather than allowing it to master you”. – Brian Tracy
    Tạm dịch: Bạn không thể điều khiển những gì xảy đến với mình, nhưng bạn có thể điều khiển thái độ đối với những gì xảy đến với mình, và như vậy, bạn sẽ chi phối sự ngẫu nhiên hơn là để nó chi phối bạn.
  10. “There is little difference in people, but that little difference makes a big difference. The little difference is attitude. The big difference is whether it is positive or negative”. – Aristotle
    Tạm dịch: Có một sự khác biệt nhỏ giữa người và người, nhưng khác biệt nhỏ ấy tạo ra khác biệt lớn. Khác biệt nhỏ là thái độ. Khác biệt lớn là việc nó tích cực hay tiêu cực.

Vì cuộc sống là một hành trình dài mà chúng ta cần phải tiến về phía trước, cho nên thay vì phải bước đi với những suy nghĩ tiêu cực, bi quan, chán chường, … chúng ta nên học cách sống vui vẻ, lạc quan, nghĩ thoáng ra một chút để cuộc sống có thêm nhiều sắc màu tươi đẹp.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc