34. Phát triển bản thân

Ikigai là gì? Triết lý giúp bạn có được hạnh phúc & nghề nghiệp mơ ước

Ikigai là thuật ngữ được dùng phổ biến hiện nay trong việc lập kế hoạch định hướng cho bản thân. Vậy Ikigai là gì? Triết lý Ikigai có nguồn gốc như thế nào và cách sử dụng Ikigai như thế nào cho hiệu quả? Cùng CareerViet trả lời toàn bộ các câu hỏi này ngay trong bài viết bên dưới nhé.

Ikigai là gì?

Thuật ngữ Ikigai là từ vựng tiếng Nhật, tách thành các âm tiết là Iki (sống) và gai (lý trí), được hiểu trọn nghĩa là “lý do của sự tồn tại”. Nói cách khác, Ikigai giống như sứ mệnh của đời người, là câu hỏi “chúng ta sinh ra để làm gì” nhằm giúp bạn tìm ra lẽ sống. Theo đó, bạn dễ dàng xác định được lý tưởng sống cho bản thân và sẽ dễ dàng xác định được những mục tiêu mình cần phải làm để hoàn thành sứ mệnh đó.

Triết lý Ikigai cho mỗi người đều có một “Ikigai” ẩn, tức là mỗi chúng ta có một khả năng đặc biệt, nhất định ta sẽ phải làm tốt một chuyện gì đó. Chỉ khi khám phá và thấu hiểu sâu sắc về Ikigai của mình, con người mới thực sự có thể đạt được hạnh phúc. Ikigai có thể được xem như một chiếc chìa khóa đặc biệt giúp bạn làm việc mà không cảm thấy mệt mỏi, vì khi đó bạn đã tìm thấy ý nghĩa thực sự trong cuộc sống.

Với triết lý Ikigai, người ta tin rằng hạnh phúc không đơn thuần là tìm được một công việc hay mục tiêu cuộc sống. Thay vào đó, nó thúc đẩy bạn tìm hiểu bản thân, tìm ra sứ mệnh của mình và tận hưởng mỗi khoảnh khắc với sự hài lòng. Ikigai có thể được tìm thấy trong sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm đam mê, tài năng, giá trị cá nhân và cách bạn có thể đóng góp cho xã hội.

Ikigai là thuật ngữ có nguồn gốc từ Nhật Bản

Ikigai là thuật ngữ có nguồn gốc từ Nhật Bản (Nguồn: Internet)

Triết lý Ikigai bắt nguồn từ đâu?

Triết lý Ikigai có nguồn gốc từ thời kỳ Heian, một giai đoạn lịch sử kéo dài từ khoảng năm 794 đến 1185 tại Nhật Bản. Thuật ngữ này là một phần quan trọng của văn hóa và cuộc sống của người Nhật, vì nó giúp họ hiểu về ý nghĩa cuộc sống và định hình hạnh phúc cá nhân.

Tham khảo:   Tử vi cung hoàng đạo Xử Nữ 2024: Dự đoán tử vi cho một năm đầy cơ hội và thách thức

>>> Xem thêm:

Học công nghệ thông tin ra làm gì? IT nên học chuyên ngành nào?

Học quản trị kinh doanh ra làm gì? Có nên học quản trị kinh doanh?

Lợi ích của Ikigai đối với mỗi người

Ikigai mang lại nhiều lợi ích, giúp bạn sống hạnh phúc hơn

Ikigai mang lại nhiều lợi ích, giúp bạn sống hạnh phúc hơn (Nguồn: Internet)

Cách xác định vòng tròn Ikigai của bạn

Trong cách xác định Ikigai, bạn cần trả lời đúng về bản thân qua 4 câu hỏi sau đây:

Bạn thích làm những gì?

Hãy xem xét những sở thích hoặc việc mà bạn cực kỳ hứng thú, làm mãi không chán, hoặc có lúc cảm thấy chán nhưng vẫn sẽ muốn làm. Hãy nhớ về những hoạt động mà bạn sẽ cảm thấy rất thích thú và thỏa mãn sau khi thực hiện chúng.

Bạn giỏi lĩnh vực nào?

Hãy xác định lĩnh vực mà bạn có kiến thức sâu rộng và uyên bác. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu được giá trị bản thân mà còn thúc đẩy đam mê và sự hứng thú trong công việc. Thông thường, khi bạn đam mê một lĩnh vực, bạn sẽ dễ dàng chạm tới thành công nhanh hơn.

Bạn có thể kiếm tiền từ việc gì?

Hãy đi làm nhiều vị trí để xác định được liệu bạn có khả năng kiếm tiền từ việc nào, thậm chí đào sâu hơn là việc nào mang lại cho bạn nhiều tiền hơn. Tiền bạc không chỉ giúp bạn nuôi sống bản thân mà còn là công cụ giúp bạn thực hiện đam mê của mình. Vậy bạn có thể kiếm tiền được từ đâu?

Thế giới cần gì ở bạn?

Không những thế, bạn cũng cần xác định xem thế giới đang cần gì ở bạn. Điều này giúp bạn khoanh vùng được thứ bạn đang có với thứ mà thế giới cần. Bắt tay vào tìm hiểu về những vấn đề và nhu cầu trong xã hội và thế giới xung quanh ngay thôi nào.

Tham khảo:   Định Vị Bản Thân Là Gì? Một Vài Tips Hiệu Quả Để Hiểu Chính Mình

Tìm ra điểm giao thoa của những vòng tròn Ikigai

Lần lượt khoanh tròn các câu trả lời của bạn lại. Khi tất cả các yếu tố gồm “Đam mê”, “Sứ mệnh”, “Sự nghiệp” và “Công việc” giao nhau tại một điểm trung tâm giống như cánh hoa, thì đó chính là vòng tròn Ikigai của bạn. Một khi bạn đạt được sự cân bằng giữa những yếu tố này, bạn sẽ đạt được cuộc sống tự do và hạnh phúc.

Điểm giao của 4 câu hỏi sẽ là Ikigai của bạn

Điểm giao của 4 câu hỏi sẽ là Ikigai của bạn (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm:

Giải quyết 3 cửa ải của thói quen trì hoãn

Làm sao để khỏi nói lan man trong cuộc họp?

5 bước giúp bạn phát triển Ikigai của bản thân dễ dàng hơn

Theo nhà tâm lý học Ken Mogi, có 5 bước để phát triển Ikigai của mỗi người:

Cách lựa chọn nghề nghiệp dựa trên Ikigai của bản thân

Tìm công việc phù hợp với cả bốn yếu tố của Ikigai có thể không dễ dàng, nhưng chúng có những điểm chung và liên quan đến nhau. Thường thì những công việc mà bạn đam mê, ấp ủ và rèn luyện chúng theo thời gian thì chắc chắn bạn sẽ trở nên rất giỏi trong công việc đó. Nếu bạn đang đối diện với quyết định giữa công việc bạn thích và công việc có tiềm năng tạo ra tiền, hãy xem xét đến yếu tố công việc mà xã hội cần. Đôi khi, sự kết hợp giữa đam mê và cơ hội kiếm tiền có thể đáp ứng cả bốn yếu tố Ikigai.

Đôi khi chỉ cần thỏa mãn hai yếu tố là đam mê và cái xã hội cần là bạn có thể thỏa mãn Ikigai

Đôi khi chỉ cần thỏa mãn hai yếu tố là đam mê và cái xã hội cần là bạn có thể thỏa mãn Ikigai (Nguồn: Internet)

5W1H là gì? Ý nghĩa và ứng dụng phương pháp 5W1H trong thực tế

Trên đây là những thông tin chi tiết giúp bạn hiểu Ikigai là gì cũng như cách sử dụng nó để nâng cấp cuộc sống. Hy vọng rằng với triết lí này sẽ giúp bạn xác định được lý tưởng sống của bản thân để trở nên ưu tú và tỏa sáng hơn. Đừng quên theo dõi CareerViet để đọc được thêm những kiến thức ngành nghề, khám phá tính cách hữu ích nhé.

Tham khảo:   Tử vi cung hoàng đạo Thiên Yết 2024: Dự đoán một năm nhiều cơ hội và thách thức

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc