24. Kinh doanh thương mại

Khả năng quyến rũ trong giao dịch là gì? Phân loại

Hình minh hoạ (Nguồn: homedepot)

Khả năng quyến rũ trong giao dịch

Khái niệm

Khả năng quyến rũ tạm dịch sang tiếng Anh là Captivating ability.

Khả năng quyến rũ là khả năng gây ấn tượng và hấp dẫn của một con người trong hoạt động giao dịch.

Trong cuộc sống, có người thì rất đông bạn bè, làm gì cũng được sự giúp đỡ và trôi chảy, có người thì cô đơn, gặp vấn đề gì khó “gọi trời trời không thấu, gọi đất đất không thưa”. Nguyên do ở đâu? ở chỗ người đó có hay không có khả năng “quyến rũ”.

Phân loại

Sự quyến rũ về đức hạnh

Muốn tạo cho mình những khả năng quyến rũ, trước tiên cần phải bồi dưỡng đức hạnh. Ai cũng muốn giao tiếp với người có đức hạnh tốt. Đức hạnh bắt nguồn từ lòng tự tin vững chắc.

Cuốn “Điền sử” Trung Quốc ghi rõ “người tự tin không nghi ngờ người khác, người khác tin ở họ; người hay nghi ngờ không tin người khác, người khác cũng không tin họ”. 

Dù ở hoàn cảnh nào, dù gặp khó khăn gì cũng tỏ ra lạc quan, tháo vát và có chí tiến thủ, sẽ tạo cho bạn bè cảm giác ta có lòng tự tin vững chắc và tự nhiên muốn tiếp xúc với ta. Đó chính là sức quyến rũ tiềm tàng trong ta đã thu hút được sự đồng tình và ủng hộ.

Sự quyến về phẩm chất

Có nhiều người mới tiếp xúc gây được ấn tượng tốt, nhưng lâu lâu rồi làm người ta “chán”, không muốn làm bạn với anh ta, vì anh ta thiếu sự quyến rũ về phẩm chất. Để có sự quyến rũ về phẩm chất cần phải:

Tham khảo:   Chi phiếu điện tử (Electronic checks) là gì?

– Chân thành đối xử với mọi người: Lòng tin là chiếc cầu nối liền tình hữu nghị. Muốn được người ta tin, trước tiên phải tin người ta.

– Chân thành ca ngợi điểm mạnh của người khác: Ai cũng có chỗ mạnh có thể để cho người khác học tập và ca ngợi.

– Giả thiết mình ở địa vị đó mà thông cảm và quan tâm tới người khác: Nếu không biết đồng cảm và giúp đỡ thì làm sao có thể tiếp xúc với mọi ngườii và giành được sự kính trọng của người khác.

Sự quyến về học thức

Một người học rộng biết nhiều, lịch thiệp, tất nhiên sẽ được người khác kính nể. Muốn có sức quyến rũ về học thức, cần phải đọc nhiều sách, hiểu biết nhiều lĩnh vực. Nếu biết thêm về thiên văn, địa lí, vi mô, vĩ mô, chơi hoa, nuôi chim, thơ, nhạc… thì sẽ dễ dàng “bắt chuyện” với người khác, và tạo ra bầu không khí cùng có một sở thích.

Sự quyến về hình thức

Khi giao tiếp, hình thức là quà tặng đầu tiên cho đối tác. Dáng vẻ đẹp hay xấu, kiểu cách đàng hoàng lịch sự hay không, ở một khía cạnh nào đó quyết định mức độ quyến rũ đối với ngưòi khác.

Phải luôn luôn mỉm cười với mọi người. Nếu suốt ngày sầu não, buồn chán thì ai còn muốn tiếp xúc. Cười là một thủ pháp giao tiếp.

Tham khảo:   Các nghĩa vụ thanh toán của ngân hàng (Bank Payment Obligations - BPO) là gì?

– Biểu đạt tình cảm bằng ánh mắt: Đôi mắt đóng vai trò rất lớn trong giao tiếp. Có khách đến chơi, miệng chào hỏi, mắt nhìn đi nơi khác thì chẳng khác gì nói rằng ta không muốn tiếp khách. Trong khi nói chuyện, đôi mắt nhìn đốì tác biểu thị sự tôn trọng.

– Ăn mặc đúng mực: Khi lựa chọn trang phục nên lựa chọn cái mà ta ưu thích và phù hợp với ta, như vậy ta sẽ được thoả mãn và vui vẻ, người ngoài nhìn vào cũng thấy sự quyến rũ của nó.

Sự quyến về tính cách

Tính cách tốt hay xấu quyết định việc người đó có sức quyến rũ hay không. Nếu có học thức, có đức hạnh, có phẩm chất tốt, nhưng tính cách hướng nội (trầm mặc), ít khi bộc lộ tình cảm với người khác, thì sẽ ít bạn bè. Sự quyến rũ của tính cách thể hiện ở hai mặt:

– Dám bộc lộ tình cảm thật sự của mình: Tính cách nghĩ thế nào nói thế ấy, hào phóng, nhiệt tình sẽ giành được thiện cảm của người khác.

– Khôi hài trong cuộc sống thường nhật: Ai cũng thích tiếp xúc với người thông minh, khôi hài, ăn nói dí dỏm chứ không thích giao tiếp với người hay sửng cồ và ít nói, hoặc nói năng nhạt nhẽo.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Giao dịch và đàm phán kinh doanh, ĐH Kinh tế Quốc dân, NXB Thống kê)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Zalo