25. Kế toán - Kiểm toán

Kĩ thuật lấy xác nhận (Confirmation procedures) trong thu thập bằng chứng kiểm toán là gì?

Hình minh hoạ (Nguồn: lookeen)

Kĩ thuật lấy xác nhận trong thu nhập bằng chứng kiểm toán

Khái niệm

Kĩ thuật lấy xác nhận trong tiếng Anh được gọi là Confirmation procedures.

Kĩ thuật lấy xác nhận là một trong các kĩ thuật thường được sử dụng trong việc thu thập bằng chứng kiểm toán.

– Kĩ thuật lấy xác nhận là quá trình thu thập thông tin do bên thứ ba độc lập cung cấp để xác minh tính chính xác của thông tin mà kiểm toán viên nghi vấn. 

Thông thường kĩ thuật này được thực hiện chủ yếu đối với số dư của các khoản mục, tài khoản.

– Thư xác nhận (sau khi đã có kí, duyệt của đại diện đơn vị được kiểm toán) có thể được kiểm toán viên gửi trực tiếp đến người thứ ba để nhờ xác nhận thông tin theo yêu cầu và sau đó được gửi trở lại theo địa chỉ của kiểm toán viên.

Thông thường, kiểm toán viên có thể thông qua khách thể kiểm toán để gửi thư xác nhận, nhưng kiểm toán viên phải đảm bảo thư trả lời vẫn phải gửi trực tiếp về địa chỉ của kiểm toán viên. 

Tham khảo:   Lập kế hoạch kiểm toán (Audit Planning) là gì? Vai trò của lập kế hoạch kiểm toán

Hơn nữa, kiểm toán viên phải kiểm soát được toàn bộ việc gửi, nhận các xác nhận và loại trừ được khả năng khách hàng sẽ can thiệp vào thông tin trong thư xác nhận. Xác nhận thường được thực hiện bằng văn bản (thư xác nhận của kiểm toán).

Ưu điểm và nhược điểm

– Ưu điểm: Bằng chứng thu được từ kĩ thuật này có độ tin cậy cao nếu kiểm toán viên thực hiện đúng qui trình và đảm bảo các yêu cầu đã đề cập ở trên.

– Nhược điểm: Chi phí thực hiện xác nhận thường khá lớn và đặc biệt tốn kém chi phí đối với những khách hàng có qui mô lớn, quan hệ rộng, đa quốc gia … 

Kiểm toán viên cần thực hiện các thủ tục kiểm toán bổ sung để đảm bảo tính độc lập của người cung cấp xác nhận với khách thể kiểm toán.

Hình thức gửi thư xác nhận

Kĩ thuật lấy xác nhận có thể được thực hiện theo hai hình thức, hình thức gửi thư xác nhận phủ định và thư xác nhận dạng khẳng định.

– Hình thức thư xác nhận dạng phủ định

Tham khảo:   Ý kiến chấp nhận toàn phần (Unqualified opinion) là gì?

Kiểm toán viên yêu cầu người xác nhận gửi thư phản hồi nếu có sai khác giữa thực tế với thông tin kiểm toán viên nhờ xác nhận.

– Hình thức thư xác nhận dạng khẳng định

Kiểm toán viên yêu cầu người xác nhận gửi thư phản hồi cho tất cả các thư xác nhận dù thực tế có trùng khớp với thông tin mà kiểm toán viên quan tâm.

(Tài liệu tham khảo: Qui trình kiểm toán báo cáo tài chính, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc