28. Quản Trị Marketing

Marketing Analytics Là Gì? Lợi Ích và Tầm Quan Trọng Của Marketing Analytics

Trong thế giới công nghệ thông tin với ngập tràn các dữ liệu khác nhau như hiện nay, doanh nghiệp cần biết cách chắt lọc, đánh giá vfa phân tích các dữ liệu đã thu thập được. Và quá trình này được gọi là Marketing Analytics. 

Marketing Analytics là một trong các bước quan trọng để tạo nên sự thành công của các chiến dịch marketing. Vậy Marketing Analytics là gì? Mời bạn cùng Masterskills đọc bài viết phía bên dưới để hiểu rõ hơn.

Marketing analytics là gì? 

Marketing analytics hay còn được gọi là phân tích dữ liệu marketing, được dùng để nói về quá trình nghiên cứu các dữ liệu thông qua các chiến dịch marketing. Bạn có thể nắm được nhiều yếu tố khác nhau khi sử dụng marketing analytics như hành vi khách hàng và sự khác nhau trong từng thị trường hay các yếu tố sáng tạo và thay đổi của các chiến dịch.

Thế giới đang dần có những bước tiến công nghệ đột phá, và marketing analytics là một trong các quy trình sẽ được sử dụng nhiều trong lĩnh vực Digital Marketing trong quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp từ marketing truyền thống qua kỹ thuật số. Các số liệu và thông tin cũng ngày càng nhiều, đòi hỏi Marketer cần biết cách chọn lọc và tận dụng các nguồn tài nguyên đó.

Marketing analytics thường được sử dụng để xác định sự thành công của:

  • Kêu gọi hành động (CTA)
  • Bài đăng trên blog
  • Hiệu suất kênh
  • Lãnh đạo tư tưởng
  • Trải nghiệm người dùng trang web
Marketing analytics là nghiên cứu các dữ liệu thông qua các chiến dịch marketingMarketing analytics là nghiên cứu các dữ liệu thông qua các chiến dịch marketing
Marketing analytics là nghiên cứu các dữ liệu thông qua các chiến dịch marketing

Vai trò của marketing analytics có gì quan trọng? 

Bất kể quy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ, marketing analytics đều có thể cung cấp dữ liệu vô giá, giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng. Lúc đầu, các nhà tiếp thị doanh nghiệp có thể thấy quá trình này quá phức tạp. 

Ngoài ra, các nhà tiếp thị doanh nghiệp vừa và nhỏ thường cho rằng một công ty có quy mô nhỏ sẽ không được lợi từ việc triển khai các số liệu. Tuy nhiên, trên thực tế, sử dụng Marketing Analytics không chỉ giúp công ty phân tích kỹ càng ác số liệu mà còn tiết kiệm chi phí của bộ phận Marketing và các chi phí nhân sự khác.

Vì vậy, chỉ cần marketing analytics được sắp xếp và triển khai cẩn thận, dữ liệu thu thập được có thể giúp một doanh nghiệp ở bất kỳ quy mô nào cũng đều có thể phát triển lớn mạnh hơn. Với các số liệu và phân tích tiếp thị phù hợp, các nhà tiếp thị có thể:

  • Hiểu các xu hướng tiếp thị toàn cảnh
  • Xác định chương trình nào hoạt động và tại sao
  • Theo dõi xu hướng theo thời gian
  • Tìm ROI của từng chương trình
  • Dự báo kết quả trong tương lai
Tham khảo:   Học tập (Study) trong hành vi khách hàng là gì?

Cách làm market analytics hiệu quả 

Xác định dữ liệu bạn muốn phân tích

Xác định chính xác những gì công ty hy vọng sẽ đạt được thông qua hoạt động tiếp thị. Bắt đầu với mục tiêu tổng thể của chiến lược tiếp thị, sau đó bắt đầu đi sâu vào các chiến dịch và kênh tiếp thị cụ thể. Các chỉ số có thể bao gồm lợi tức đầu tư, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ nhấp chuột hoặc nhận diện thương hiệu. 

Doanh nghiệp cũng cần xác định các điểm chuẩn và mốc quan trọng sẽ giúp đánh giá và điều chỉnh các kỹ thuật tiếp thị tốt hơn.

Sử dụng kỹ thuật, công cụ phân tích

  • Lập báo cáo về quá khứ: Bằng cách sử dụng các kỹ thuật nhìn lại quá khứ, bạn có thể trả lời các câu hỏi như: Yếu tố chiến dịch nào tạo ra doanh thu nhiều nhất trong quý trước? Chiến dịch truyền thông xã hội A đã hoạt động như thế nào so với chiến dịch thư trực tiếp B?
  • Phân tích hiện tại: Xác định xem các sáng kiến ​​tiếp thị của bạn đang hoạt động như thế nào ở thời điểm hiện tại. Làm thế nào để khách hàng tương tác với công ty? Những kênh truyền thông được khách hàng ưa chuộng nhất?
  • Dự đoán hoặc các ảnh hưởng đến tương lai: Phân tích tiếp thị có thể đưa ra các dự đoán theo hướng dữ liệu giúp bạn định hình tương lai. Bạn có thể trả lời những câu hỏi như: Việc thêm nhiều đại diện bán hàng ở các khu vực hoạt động kém sẽ ảnh hưởng đến doanh thu như thế nào? Những thành phố nào nên nhắm mục tiêu tiếp thị tiếp theo?

Đánh giá khả năng của bạn

Đánh giá khả năng hiện tại để bắt đầu xác định đâu là những khoảng trống và khuyết điểm cần cải thiện cũng như phát triển các chiến lược để các kênh truyền thông có khả năng chuyển đổi cao

Tham khảo:   Sản phẩm dịch vụ mới (New products and services) của ngân hàng là gì?

Đảm bảo thông tin chất lượng cao

Hiện nay, thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ. Do đó, nguồn tài nguyên về các số liệu và thông tin là vô cùng lớn. Để làm marketing analytics một cách hiệu quả, bạn cần chắt lọc các thông tin và dữ liệu cần thiết để làm marketing analytics một cách hiệu quả.

Sử dụng công cụ marketing analytics

Người tiêu dùng đang dần trở nên khó tính hơn và việc phân tích các dữ liệu Marketing trở thành một phần không thể thiếu. 

Để các marketer dễ dàng hơn trong việc xác định thông điệp phù hợp với doanh nghiệp và các kênh truyền thông, các công cụ marketing analytics được ra đời.

Soi chiếu, chỉnh sửa

Doanh nghiệp luôn cần xem xét lại các nội dung hoạt động kém hiệu quả trong marketing analytics, nhưng luôn cần sự tích cực và hướng tới mục tiêu đã được đặt ra. 

Hãy coi những thiếu hụt này là cơ hội và sử dụng các công cụ phân tích của bạn để tìm hiểu cách bạn có thể thu hẹp khoảng cách và cải thiện chiến lược kinh doanh.

Marketing Analytics giúp doanh nghiệp lập ra các chiến lược đúngMarketing Analytics giúp doanh nghiệp lập ra các chiến lược đúng
Marketing Analytics giúp doanh nghiệp lập ra các chiến lược đúng.

Kỹ năng cần có của các nhà phân tích dữ liệu 

Sử dụng các công cụ phân tích

Các marketer cần có kỹ năng sử dụng tốt các công cụ tự động hoá trên các nền tảng phân tích khác nhau vì các công cụ này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm thời gian trong việc chọn lọc và phân tích dữ liệu người dùng.

Nắm bắt các xu hướng đang diễn ra

Việc hiểu các xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng cũng như các trải nghiệm của họ trên các kênh truyền thông khác nhau sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định các bước tiếp theo cho chiến lược marketing.

Đưa ra các đề xuất về tối ưu

Sau khi thu thập các thông tin chi tiết cần thiết, marketer cần đưa các đề xuất tối ưu để cải thiện các chiến dịch hoạt động kém phụ thuộc vào xu hướng.

Phân tích chất lượng

Để có thể phân biệt các thông tin chi tiết như xu hướng tương tác hay các đối tượng mục tiêu, các nhà phân tích dữ liệu cần có kinh nghiệm để đánh giá chất lượng các thông tin chi tiết. 

Tham khảo:   Môi trường cạnh tranh (Competitive Environment) là gì? Nghiên cứu về môi trường cạnh tranh

Hợp tác với các bên liên quan

Các nhà phân tích dữ liệu cần biết sử dụng dữ liệu để đưa ra các đề xuất kế hoạch chiến lược đến các bộ phận liên quan cũng như dễ chứng minh độ hiệu quả của chiến lược.

Các marketer cần có kỹ năng sử dụng tốt các công cụ phân tíchCác marketer cần có kỹ năng sử dụng tốt các công cụ phân tích
Các marketer cần có kỹ năng sử dụng tốt các công cụ phân tích

Kết 

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hình dung và hiểu rõ hơn về khái niệm Marketing Analytics là gì. Marketing Analytics sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình xây dựng các chiến lược kinh doanh. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần biết cách làm Marketing Analytics để có thể phát triển công ty lớn mạnh hơn. 

Theo dõi Masterskills để xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc