22. Quản trị kinh doanh

Phỏng vấn tuyển chọn (Selection interview) là gì? Các dạng phỏng vấn

Hình minh hoạ (Nguồn: yannpanha)

Phỏng vấn tuyển chọn

Khái niệm

Phỏng vấn tuyển chọn trong tiếng Anh được gọi là selection interview.

Phỏng vấn tuyển chọn là cuộc đàm thoại sâu và chính thức giữa nhà tuyển chọn và ứng viên. 

Phỏng vấn thường được xem là khâu quan trọng nhất được nhiều tổ chức lựa chọn để đánh giá ứng viên theo các khía cạnh khác nhau mà thông qua nghiên cứu hồ sơ xin việc hay trắc nghiệm chưa làm rõ được. 

Thông qua phỏng vấn cả nhà tuyển chọn và ứng viên đều có cơ hội tìm hiểu về nhau để ra quyết định có tiếp tục quá trình tuyển chọn hay không.

Mục tiêu của các cuộc phỏng vấn trong tuyển chọn 

– Để thu thập các thông tin về người xin việc như hiểu biết về công việc, các kĩ năng và kinh nghiệm làm việc, khả năng làm việc theo nhóm, khả năng giao tiếp, động cơ xin việc và các hạn chế của ứng viên. 

Bởi các thông tin thu thập được từ các công cụ tuyển chọn khác có thể chưa đủ, chưa rõ ràng, quá trình phỏng vấn tạo cơ hội cho thông tin được rõ ràng hơn, được giải thích cặn kẽ hơn.

– Qua phỏng vấn giúp cho các nhà tuyển dụng giới thiệu về công ty của mình, làm cho người xin việc hiểu rõ về những mặt mạnh, ưu thế của công ty. Đây là hình thức quảng cáo tốt nhất.

– Để cung cấp các thông tin về tổ chức cho người xin việc, trong khi phỏng vấn nên giải thích cho các ứng viên biết rõ về tình hình công ty như mục tiêu của công ty, cơ cấu bộ máy quản lí, các chính sách về nhân sự, các cơ hội thăng tiến, việc làm… 

Tham khảo:   Quyền uy do trình độ chuyên môn mang lại (Expert Power) là gì?

Ứng viên cũng có thể tìm hiểu được một số thông tin để đánh giá xem công việc trống có thực sự hấp dẫn hay không như thông tin về mức lương khởi điểm, cơ hội và thách thức trong công việc, điều kiện làm việc.

Các loại phỏng vấn

Hiện nay người ta thường áp dụng nhiều loại phỏng vấn để thu thập thông tin.

– Phỏng vấn được thiết kế trước và phỏng vấn không được thiết kế trước

+ Phỏng vấn được thiết kế trước là hình thức phỏng vấn mà các câu hỏi được thiết kế sẵn từ trước, ứng viên chỉ cần lựa chọn đáp án từ một số phương án trả lời đã được chuẩn bị trước. Các ứng viên đều được hỏi những câu hỏi giống nhau.

+ Phỏng vấn không được thiết kế trước sử dụng những câu hỏi được đưa ra hoàn toàn tùy thuộc vào nội dung câu trả lời hoặc cách trả lời của ứng viên, mục tiêu nhằm khuyến khích các ứng viên nói về những gì là quan trọng nhất với cá nhân họ.

– Phỏng vấn hành vi

Hình thức phỏng vấn này dựa trên giả định hành vi mà trong đó, các câu hỏi đặt ra hướng vào các vấn đề hoặc các tình huống giả định mà người dự tuyển phải giải quyết. 

Các tình huống được xây dựng dựa trên trách nhiệm và mốI quan hệ trong công việc thực tế, công việc càng phức tạp thì tình huống đặt ra càng đa dạng và phong phú để đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của ứng viên.

– Phỏng vấn tạo sự căng thẳng

Theo hình thức phỏng vấn này, người phỏng vấn cố tình gây áp lực cho ứng viên thông qua việc đưa ra các câu hỏi có tính chất nặng nề, hay nhấn mạnh vào điểm yếu của ứng viên. 

Tham khảo:   Tổ chức phân tích hoạt động sản xuẩt kinh doanh là gì?

Các câu hỏi thường đưa ra liên tục và nhanh làm cho ứng viên thấy căng thẳng về tâm lí trong quá trình trả lời nhằm đánh giá sự nhạy cảm tâm lí và sự phản ứng với các tình huống luôn thay đổi của ứng viên để bố trí họ vào các vị trí công việc căng thẳng như luật sư bào chữa, bán hàng tết…

– Phỏng vấn cá nhân

Đây là hình thức phỏng vấn do một phỏng vấn viên hỏi từng ứng viên, loại này cũng hay được áp dụng, có thể hỏi sâu, không gây áp lực lớn cho ứng viên nhưng thường mất nhiều thời gian, kết quả phỏng vấn dễ bị ảnh hưởng bởi ý kiến chủ quan của người phỏng vấn.

– Phỏng vấn nhóm

Theo hình thức này một phỏng vấn viên cùng lúc sẽ hỏi một số ứng viên nhất định và được tiến hành tương tự như một cuộc họp báo. 

Phỏng vấn viên sẽ đưa ra câu hỏi như một tình huống để các ứng viên thảo luận và bảo vệ quan điểm cá nhân, qua đó người phỏng vấn có thể quan sát và đánh giá họ ngay trong quá trình tranh luận.

– Phỏng vấn hội đồng

Được tiến hành do một nhóm các phỏng vấn viên hỏi một ứng viên. Theo cách này các phỏng vấn viên có thể quan sát ứng viên trả lờI các câu hỏi của từng thành viên trong hội đồng và đưa ra đánh giá. 

Hình thức này thường mang tính khách quan hơn vì câu hỏi có thể đa dạng đánh giá nhiều khía canh, tuy nhiên hình thức này có thể gây ra tâm lí căng thẳng của ứng viên khi trả lời.

(Tài liệu tham khảo: Tuyển mộ và tuyển chọn nhân lực, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)

Tham khảo:   Phương pháp lãnh đạo doanh nghiệp là gì? Căn cứ, yêu cầu lựa chọn

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc