22. Quản trị kinh doanh

Phúc lợi (Benefits) là gì? Ý nghĩa của phúc lợi

Hình minh hoạ (Nguồn: jaama)

Phúc lợi

Khái niệm

Phúc lợi trong tiếng Anh được gọi là benefits.

Trong hầu hết các tổ chức, người quản lí đều nhận thấy sự cần thiết phải cung cấp các loại bảo hiểm, và các chương trình khác liên quan đến sức khỏe, sự an toàn và các lợi ích khác cho người lao động. 

Những chương trình đó được gọi là các phúc lợi cho người lao động, bao gồm tất cả các khoản thù lao tài chính mà người lao động nhận được ngoài các khoản thù lao tài chính trực tiếp. 

Tổ chức phải chi phí để cung cấp các phúc lợi, nhưng người lao động luôn nhận được dưới dạng gián tiếp, tức là các khoản tài chính này thường không gắn kết trực tiếp với thực hiện công việc của người lao động. 

Chẳng hạn, tổ chức có thể trả toàn bộ hay một phần chi phí để mua bảo hiểm sức khoẻ cho người lao động. NgườI lao động đó không nhận được khoản tiền đó, nhưng nhận được những lợi ích từ chương trình bảo hiểm sức khỏe mang lại.

Vậy phúc lợi là phần thù lao gián tiếp được trả dưới dạng các hỗ trợ về cuộc sống cho người lao động.

Tham khảo:   Tự động hóa lực lượng bán hàng (Sales Force Automation - SFA) là gì?

Thực trạng phúc lợi

Phúc lợi thường chiếm tới 30% thù lao tài chính, ở các nước phát triển khi tiền công/tiền lương của người lao động ở một ngưỡng cao thì các tổ chức có xu hướng tăng các phúc lợi để thu hút và gìn giữ nhân tài trong doanh nghiệp. 

Trong các thị trường lao động cạnh tranh cao, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao, các tổ chức cũng thường rất chú ý đến các chương trình phúc lợi hấp dẫn người tài.

Ý nghĩa phúc lợi

Thường các tổ chức cung cấp các loại phúc lợi có ý nghĩa sau:

– Phúc lợi đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cuộc sống cho người lao động như hỗ trợ tiền mua nhà, xe, tiền khám chữa bệnh…

– Phúc lợi làm tăng uy tín của doanh nghiệp trên thương trường, làm người lao động thấy phấn chấn, từ đó giúp tuyển mộ và gìn giữ một lực lượng lao động có trình độ cao.

– Góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động sẽ thúc đẩy và nâng cao năng suất lao động thông qua các chương trình chăm sóc sức khỏe và vui chơi giải trí.

Tham khảo:   Mô hình sản lượng đặt hàng theo sản xuất (Production Order Quantity Model - POQ) là gì?

-Đặc biệt, còn giúp giảm bớt gánh nặng của xã hội trong việc chăm lo cho người lao động như bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

(Tài liệu tham khảo: Thù lao lao động, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc