Chuyển Đổi Số, Lập kế hoạch chiến lược, Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Quy trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp CEO cần nắm

Bài viết sau đây chia sẻ về quy trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp CEO cần nắm để triển khai chuyển đổi số thành công.

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là việc sử dụng và ứng dụng các công nghệ số vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới.

Nếu đạt hiệu quả, hoạt động này sẽ thay đổi toàn diện (transformation) cách thức mà một doanh nghiệp hoạt động, tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng.

Tuy vậy, những hiểu lầm căn bản trong chuyển đổi số có thể làm sụp đổ hoàn toàn những cố gắng của doanh nghiệp.

Quy trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp CEO cần nắm

quy trình chuyển đổi số

Chuyển đổi số là một cuộc hành trình dài của doanh nghiệp.Trong đó, hầu hết tất cả doanh doanh đều phải trải qua 6 bước cơ bản sau:

1. Xác định rõ mục tiêu của doanh nghiệp mình là gì?

Trong thời đại nền kinh tế – thị trường đang có nhiều biến động như hiện nay, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì chuyển đổi số là điều kiện tiên quyết đầu tiên.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào hành trình chuyển đổi số,nhà quản lý doanh nghiệp phải biết rõ mục tiêu của doanh nghiệp mình là gì? Điều này, giúp doanh nghiệp có những định hướng rõ ràng, phù hợp và hiệu quả hơn.

Thông thường, các doanh nghiệp thường hướng tới một số mục tiêu sau khi tiến hành quá trình chuyển đổi:

  • Mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng nhằm xây dựng lòng trung thành, cải thiện doanh thu
  • Ứng dụng chuyển đổi số vào quy trình sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí.
  • Minh bạch và đơn giản hóa quy trình quản lý, xử lý tốt các vấn đề phát sinh, kiểm soát và bảo vệ tài sản tối ưu.
  • Tối ưu hóa cơ sở hạ tầng và cải thiện tốc độ kinh doanh, tối ưu chi phí.
  • Sử dụng ứng dụng công nghệ để cập nhật thông tin,phân tích, đánh giá chuyên sâu nhằm sớm nắm bắt những cơ hội mới, nâng cao khả năng cạnh tranh và giành vị thế cao hơn trước đối thủ.
Tham khảo:   Sai lầm trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

2. Nghiên cứu sử dụng các công cụ hỗ trợ công nghệ cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Để quá trình chuyển đổi công nghệ số diễn ra thành công, doanh nghiệp cần có sự tìm hiểu đúng đắn về các yếu tố công nghệ và ứng dụng chúng trong công việc nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động.

Nhìn chung, các công cụ hỗ trợ công nghệ hiện nay khá đa dạng, bao gồm sự kết hợp giữa người và máy, kết nối vạn vật (Internet of Things) và cả an ninh mạng.

Việc hiểu rõ, nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng và gặt hái thành công nhanh hơn trong công cuộc chuyển đổi kỹ thuật số.

3. Lựa chọn ứng dụng các công nghệ hỗ trợ chuyển đổi số phù hợp

Tùy vào đặc thù của từng doanh nghiệp sẽ có những mục tiêu, hướng đi chuyển đổi kỹ thuật số khác nhau. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp của bạn buộc phải căn cứ trên chính vấn đề của mình để lựa chọn và kết hợp ứng dụng các công nghệ hỗ trợ cho giai đoạn chuyển đổi phù hợp hơn.

Bạn có thể dựa trên các mục tiêu chi tiết như cải thiện trải nghiệm khách hàng, tối ưu quy trình làm việc, thúc đẩy năng suất kinh doanh, nâng cao cơ sở hạ tầng, đơn giản hóa bộ máy quản lý hoặc bảo mật an ninh mạng… để có những lựa chọn công cụ chuyển đổi số tối ưu nhất.

4. Làm chủ vòng đời của công nghệ kỹ thuật số

Công nghệ luôn phát triển từng ngày vì vậy mà các dịch vụ kỹ thuật khoa học cũng có vòng đời nhất định. Đừng ảo tưởng rằng bạn chỉ cần lựa chọn công nghệ tốt nhất, ứng dụng nó cho doanh nghiệp mình là xong. Bởi rất có thể, chỉ ngày hôm sau, tháng sau, năm sau, giải pháp bạn dùng đã là “lỗi mốt”.

Tham khảo:   6 Mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp

Nói ra điều này không có nghĩa là doanh nghiệp nhất nhất phải chạy theo công nghệ mới. Mà ngược lại, doanh nghiệp cần nắm rõ vòng đời của dịch vụ kỹ thuật mà mình ứng dụng để không ngừng cải thiện và nâng cấp bắt kịp xu hướng, giúp vừa tối ưu chi phí khi chuyển đổi kỹ thuật số vừa gia tăng hiệu quả cho doanh nghiệp.

5. Tích hợp các công nghệ tiên tiến trong chuyển đổi số

Ngày nay, các doanh nghiệp có xu hướng tích hợp sử dụng các công nghệ tiên tiến bao gồm các dịch vụ ảo hóa và phân tán đến từ các nhà cung cấp tốt nhất thay vì sử dụng một nền tảng nguyên khối tích hợp mọi thứ.

Bên cạnh đó, việc sử dụng một hệ sinh thái giải pháp đồng bộ cũng được nhiều doanh nghiệp tính đến nhờ khả năng tối ưu chi phí và đấu nối dễ dàng khi chuyển đổi kỹ thuật số.

Tùy vào nhu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp mà khách hàng sẽ lựa chọn nhóm giải pháp công nghệ khác nhau.

Ví dụ, với mục đích chăm sóc và cải thiện mối quan hệ với khách hàng, doanh nghiệp có thể lựa chọn nhóm các giải pháp hỗ trợ về Email Automation, CRM, Chat,…

Ngược lại, với mục đích bảo mật, mã hóa thông tin thì thiết kế Website và các giải pháp hạ tầng, bảo mật Website lại là lựa chọn của khách hàng.

Tham khảo:   3 Nhân Tố Chính Giúp Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Thành Công

6. Đừng quên chuyển đổi số là một hành trình dài không ngừng nghỉ

Trong cuộc chơi “chuyển đổi số” doanh nghiệp cần phải ghi nhớ rằng chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin. Và chuyển đổi số là cả cuộc một chặng đường dài và phức tạp giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển.

Việc nóng vội hay chậm trễ trong quá trình này đều có thể khiến doanh nghiệp phải trả giá đắt. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải có chiến lược rõ ràng và nhất quán.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc