Chuyển Đổi Số, Kỹ năng Tư duy chiến lược, Lập kế hoạch chiến lược

Kinh nghiệm chuyển đổi số từ các tập đoàn lớn trên thế giới

Kinh nghiệm chuyển đổi số đến từ các thương hiệu lớn trên Thế giới sẽ là bài học quý giá cho những doanh nghiệp Việt Nam trên con đường này.

Dưới đây là kinh nghiệm chuyển đổi số của các tập đoàn lớn trên thế giới như Fujitsu, Adidas, Kuka, Hirotec, Enel, Lego…

Kinh nghiệm chuyển đổi số từ các tập đoàn lớn trên thế giới

Kinh nghiệm chuyển đổi số

Kinh nghiệm chuyển đổi số từ Fujitsu: Số hóa để lái xe an toàn và phân phối hàng hóa hiệu quả hơn

Tại diễn đàn Fujitsu , doanh nghiệp này đã trình bày về giải pháp phân phối hàng hóa an toàn và giải pháp đã được thử nghiệm tại chính nội bộ doanh nghiệp này.

Tại trung tâm của nhà máy, họ đã cài đặt các công nghệ tiên tiến nhất thúc đẩy hậu cần và sản xuất. Mỗi nhà máy sẽ có một chiếc xe tự lái phân phối nguyên vật liệu để đảm bảo rằng tất cả đơn vị sản xuất nhận được các nguyên liệu họ cần đúng thời gian và theo trình tự thích hợp.

Đối với khách hàng của mình, giải pháp Fujitsu đưa ra là trang bị cảm biến chuyển động cho người lái xe, nếu họ ngủ gật khi đang điều khiển xe thì cảm biến sẽ phát ra cảnh báo. Ngoài ra, hệ thống này cũng theo dõi lịch sử lái xe và toàn bộ dữ liệu được lưu giữ tại trung tâm kiểm soát để những người điều hành có thể gọi người lái xe kiểm tra tình trạng của họ hoặc yêu cầu đổi một người lái xe khác nếu cần.

Đồng thời, Fujitsu còn cung cấp cho khách hàng của mình một giải pháp số hóa nhằm tối ưu hóa không gian kho và các nguồn lực khác nhờ vào hệ thống logistics thu thập, đối chiếu dữ liệu về xe và thiết bị với các ghi chép phân phối từ các nhà phân phối địa phương trên khắp đất nước.

Nhờ đó, các khách hàng của Fujitsu xây dựng được kế hoạch phân phối hiệu quả và theo dõi các hoạt động phân phối trong thời gian thực.

Đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Fujitsu cung cấp giải pháp theo dấu các chuyển động dành cho dịch vụ theo dõi, chăm sóc người cao tuổi. Nhà sản xuất vật liệu sử dụng một hệ thống phân tích giám sát hoạt động sản xuất, sử dụng năng lượng và cung cấp các báo cáo hàng giờ kèm theo các hiển thị trực quan và phân tích dữ liệu. Bằng cách này, Fujitsu đang dẫn đầu quá trình chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực.

Kinh nghiệm chuyển đổi số từ Adidas: Số hóa giúp sản xuất nhanh hơn

Nhờ sử dụng công nghệ in 3D và robot, Adidas, nhà sản xuất quần áo thể thao hàng đầu đã tạo ra hai nhà máy hoàn toàn tự động và một trong số đó được gọi là “The Speedfactory”. Chính vì thế, tập đoàn này đã tạo dựng được một nền tảng kinh doanh kỹ thuật số vững chãi để đảm bảo sự thành công trong quá trình số hóa.

Tại The Speedfactory, phần lớn công việc được tự động hóa, nhưng có 150 nhân viên nội bộ giám sát công việc. Một số công đoạn sản xuất được tiến hành bởi robot, trong khi những công đoạn khác được tiến hành bởi con người hoặc kết hợp giữa robot và con người. Đại diện của Adidas đề cập rằng giải pháp này giúp họ đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhanh hơn.

Adidas cũng hy vọng rằng những kỹ thuật chuyển đổi số trong tương lai sẽ giúp họ sản xuất ra những đôi giày thể thao tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng.

Tham khảo:   Các bước lập kế hoạch chiến lược chuyên nghiệp

Kinh nghiệm chuyển đổi số từ Kuka: Số hóa trao quyền kết nối và quản lý tài nguyên hiệu quả

Kuka là nhà sản xuất robot công nghiệp đã đạt được kết nối tuyệt vời với sự trợ giúp của chuyển đổi kỹ thuật số.

Nhà máy Kuka có tính tự động hóa cao khi kết nối 60.000 thiết bị thành một hệ thống quản lý duy nhất. Cách tiếp cận này đã giúp Kuka tổ chức một quy trình sản xuất tự động để có thể sản xuất ra 1/8 chiếc thân xe Jeep Wrangler trong 77 giây chỉ với một dây chuyền sản xuất duy nhất mà không làm gián đoạn quy trình sản xuất tổng thể.

Công ty hy vọng cách tiếp cận tự động hóa này sẽ đảm bảo thời gian hoạt động liên tục và sản xuất 24 giờ mỗi ngày trong hơn tám năm.

Kinh nghiệm chuyển đổi số từ Hirotec: Số hóa tăng doanh thu bằng cách giảm lãng phí

Nhà sản xuất phụ tùng ô tô toàn cầu Hirotec đang tìm cách để giảm thời gian ngừng hoạt động ngoài kế hoạch, để không phải tiêu tốn 361 đô la mỗi giây.

Hirotec đã áp dụng các tiện ích của IoT (Internet of Thing) để thu thập và truyền dữ liệu lên môi trường online, trong khi các công cụ học máy dự đoán lỗi hệ thống. Với sự thay đổi này, Hirotec đã giảm được 100% thời gian kiểm tra thủ công.

Kinh nghiệm chuyển đổi số từ Enel: Số hóa giúp quản lý nhiều tác vụ với một số lượng tài nguyên hạn chế

Enel, một công ty năng lượng toàn cầu đã lắp đặt cảm biến âm thanh trên dây chuyền sản xuất của họ tại các nhà máy thủy điện ở Tây Ban Nha và Ý. Các cảm biến này ghi lại và phân tích ngay cả những thay đổi nhỏ nhất trong âm thanh của máy, từ đó sớm tiết lộ các vấn đề với thiết bị.

Các cảm biến cũng có thể đánh giá trạng thái của thiết bị và phát hiện các sai lệch. Điều này có nghĩa là các kỹ thuật viên sẽ tiết kiệm thời gian rất nhiều vì họ không cần phải trực tiếp đến địa điểm gặp sự cố mà vẫn có thể xem xét dữ liệu được thu thập bởi các cảm biến để quyết định các bước cần phải thực hiện tiếp theo là gì.

Chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của công ty đã được lên kế hoạch cho vài năm tới, tiếp tục đảm bảo thành công của Enel.

Kinh nghiệm chuyển đổi số từ Seat: Xây dựng trung tâm phát triển phần mềm để số hóa quy trình & phát triển mô hình kinh doanh mới

Công ty sản xuất xe hơi của Tây Ban Nha này đã đầu tư vào số hóa trong nhiều năm và đặt mục tiêu trở thành một điển hình của nền công nghiệp 4.0 . Công ty đã khởi động chương trình đổi mới Breaking Fab trong chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số vào đầu .

Để thực hiện chương trình đó, Seat đã thu hút nhân tài bằng cách mời các công ty khởi nghiệp, sinh viên, nhà thiết kế và nhà nghiên cứu để giải quyết chính những khó khăn mà họ phải đối mặt trong quá trình sản xuất.

Để tiếp tục đạt được thành tựu trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của mình, công ty này đã thành lập một trung tâm phát triển phần mềm với tên gọi là Seat: CODE (CODE là viết tắt của “Trung tâm Kỹ thuật số Xuất sắc”). Mục tiêu hoạt động của trung tâm là số hóa các quy trình và phát triển các mô hình kinh doanh mới để nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty.

Tham khảo:   6 Xu hướng công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực logistics thời 4.0

Kinh nghiệm chuyển đổi số

Seat Xây dựng trung tâm phát triển phần mềm Seat: CODE để số hóa quy trình & phát triển mô hình kinh doanh mới

Cam kết số hóa của doanh nghiệp này đã được Financial Times công nhận bằng cách đưa Seat vào bảng xếp hạng 100 công ty chuyển đổi số hàng đầu châu Âu.

Kinh nghiệm chuyển đổi số từ Lego: Mở rộng hình thức kinh doanh hướng tới cộng đồng

Kể từ khi thành lập vào năm 1932 cho tới nay, những mảnh ghép của nó đã trở thành biểu tượng mang tính toàn cầu và không thể nhầm lẫn. Mặc dù thành công và cực kỳ nổi tiếng trên toàn thế giới nhưng Lego đã phải trải qua những thời kỳ khó khăn.

Lego tiến hành mở rộng quy mô vào những năm 1970 và đến những năm 1990 thì doanh thu bắt đầu giảm dần cho đến đỉnh điểm là năm 2004 khi đứng trên bờ vực phá sản. Đây đã trở thành kỷ niệm khó quên và cũng là lúc công ty này bắt đầu tái cấu trúc và chuyển đổi kỹ thuật số .

Lego đã chọn đa dạng hóa mô hình kinh doanh của mình. Và kể từ thời điểm đó trở đi, doanh nghiệp này bắt đầu phát triển kinh doanh bằng các sản phẩm của thế giới kỹ thuật số như phim ảnh, trò chơi điện tử, trò chơi di động, ứng dụng…

Một trong những ứng dụng mà họ đã phát triển thành công là Lego Digital Designer – ứng dụng cho phép người chơi thiết kế các cấu trúc lego của riêng mình. Khách hàng có thể xây dựng các “công trình” mang đậm dấu ấn cá nhân của mình và chia sẻ với những người chơi khác.

Kinh nghiệm chuyển đổi số

Ứng dụng Lego Digital Designer cho phép người chơi thiết kế các cấu trúc lego của riêng mình.

Ngoài ra, Lego còn hướng tới lĩnh vực giáo dục bằng cách xuất bản ứng dụng Lego Serious Play – một công cụ được thiết kế để nâng cao sự đổi mới và hiệu quả trong kinh doanh hay tổ chức cuộc thi First Lego League – cuộc thi tài năng robot dành cho học sinh trung học trên toàn thế giới. c).

Kinh nghiệm chuyển đổi số từ L’Oréal: Tận dụng tối đa sức mạnh của các giải pháp & công nghệ kỹ thuật số

Một công ty mỹ phẩm có tuổi đời hàng thế kỷ như L’Oréal cũng có khả năng thích ứng với thế giới kỹ thuật số mà không làm mất đi bản chất của nó . Công ty mỹ phẩm của Pháp này đã tận dụng những lợi ích của môi trường kỹ thuật số để tạo ra không gian gặp gỡ mới với khách hàng của mình.

Trong chiến lược chuyển đổi số của mình, thương hiệu mỹ phẩm lâu đời này đã tạo ra một ứng dụng trang điểm cho phép các khách hàng hình dung mình trông như thế nào với một lớp trang điểm cụ thể bằng cách sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường.

Hay như dự án miếng dám My UV Patch mà L’Oréal phát hành để đo mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Và mới đây nhất vào , công ty này đã tiến một bước xa hơn trên con đường chuyển đổi số khi phát hành UV Sense – một thiết bị đeo không dùng pin có khả năng đo bức xạ tia cực tím.

Tham khảo:   Bí Quyết Xây Dựng Bản Kế Hoạch Kinh Doanh Hiệu Quả

Cùng với một ứng dụng cùng tên, nó sẽ thông báo cho người dùng biết khi nào cần tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và thoa lại kem chống nắng.

Kinh nghiệm chuyển đổi số

 UV Sense – một thiết bị đeo không dùng pin có khả năng đo bức xạ tia cực tím

Kinh nghiệm chuyển đổi số từ Muroexe: Đặt khách hàng làm trung tâm của quá trình chuyển đổi số

Thương hiệu giày Muroexe Tây Ban Nha này xuất hiện lần đầu vào năm 2013 và trung thành với phong cách tối giản, thiết kế tinh tế và công nghệ tập trung vào sự thoải mái cho chân. Khách hàng của họ chủ yếu là cư dân thành thị ở độ tuổi 30 – 40, những người đang tìm kiếm một đôi giày thoải mái, thanh lịch để sử dụng hàng ngày.

Những đôi giày đầu tiên của thương hiệu Muroexe được tạo ra bởi một đội ngũ kỹ sư, chuyên gia cơ sinh học, kỹ thuật viên vật liệu và nhà thiết kế công nghiệp. Kể từ khi thành lập đến nay, Muroexe đã bán được hơn 250.000 đôi giày và ước tính doanh thu của nó cho năm vượt qua 6 triệu EUR.

Những thành công này đến từ việc Muroexe đặt khách hàng làm trọng tâm trong chiến lược chuyển đổi số của mình . Để tiếp tục phát triển, Muroexe đã chọn cách lắng nghe khách hàng của mình.

Kinh nghiệm chuyển đổi số

Để tiếp tục phát triển, Muroexe đã chọn cách lắng nghe khách hàng của mình.

Trên thực tế, một số mẫu giày của Muroexe được thiết kế theo những yêu cầu của khách hàng trong một cuộc khảo sát. Và điều này đã trở thành một triết lý kinh doanh của Muroexe. Công ty Muroexe có riêng một Phòng thí nghiệm thiết kế trên website để ghi nhận lại ý kiến của khách hàng và lấy đó làm cảm hứng khi cải tiến sản phẩm hay thậm chí là phát triển ngành kinh doanh mới.

Trên đây là nội dung chia sẻ về kinh nghiệm chuyển đổi số từ các tập đoàn lớn trên thế giới. Hy vọng với các kinh nghiệm chuyển đổi số từ các doanh nghiệp trên, các doanh nghiệp Việt đã có thêm bài học cho mình trong hành trình chuyển đổi số.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc