Kỹ năng làm việc nhóm

5 Cách để thiết lập mục tiêu nhóm rõ ràng và tập trung

Thiết lập mục tiêu cho nhóm là công việc rất quan trọng nếu bạn mong muốn tối ưu hóa và duy trì hiệu suất làm việc của các thành viên trong nhóm. Các thành viên trong nhóm của bạn sẽ phải hiểu rõ mục tiêu của nhóm là gì, và làm thế nào để đạt được mục tiêu đó.

Nhưng đôi khi trong quá trình thiết lập mục tiêu, không có sự tương đồng của các thành viên về cách xác định mục tiêu, vì vậy, với tư cách là nhà quản lý, bạn cần chắc chắn rằng tất cả mọi người đều nắm rõ mục tiêu của đội, rằng mỗi cá nhân phải cùng đồng lòng để đạt được mục tiêu đã đề ra.

1. Bắt đầu từ mỗi thành viên trong nhóm

Khi thiết lập mục tiêu, hãy cố gắng để tất cả mọi người cùng tham gia vì họ có trách nhiệm đạt những mục tiêu đó sau khi được thiết lập, vì vậy nhà quản lý và nhân viên nên cùng nhau đàm phán, xây dựng mục tiêu.

5 cách để thiết lập mục tiêu nhóm rõ ràng và tập trung - iHCM

Bạn có thể sẽ dễ dàng xác định được mục tiêu của nhóm nếu trước đó mỗi thành viên đã có mục tiêu cho riêng mình. Anh X muốn kiếm 150.000$ đôla mỗi năm khi anh ấy 35 tuổi, trong khi chị Y mong muốn được thăng tiến trong nghề nghiệp từ vị trí trưởng phòng lên CEO. Bạn nên tìm hiểu mục tiêu cá nhân và mục tiêu phát triển nghề nghiệp của các thành viên trong đội, hãy giúp họ đưa mục tiêu cá nhân của họ gắn kết và hoà chung với mục tiêu của nhóm, của tổ chức.

2. Thiết lập mục tiêu hợp lý

Tham khảo:   Làm việc nhóm hiệu quả trong thời đại công nghệ

Cho dù mục tiêu đó có liên quan đến việc hoàn thành một dự án cụ thể hoặc cải thiện hiệu suất tổng thể, hãy xây dựng cho nhóm bạn những mục tiêu hợp lý và những mục tiêu này được phân chia theo từng mốc thời gian.

Bạn hãy chỉ cho họ cách họ có thể tăng hiệu suất làm việc trong thời gian tới, và truyền đạt một kế hoạch rõ ràng giúp tất cả các thành viên trong nhóm có thể nắm rõ công việc mình cần thực hiện để hoàn thành mục tiêu.

Nói cho họ chính xác những gì họ cần làm để thúc đẩy mọi người tiến lên phía trước. Kế hoạch càng chi tiết, vì việc gắn kết họ với nhau sẽ càng dễ dàng hơn. “Cố gắng chăm chỉ” và “làm hết sức” sẽ khá chung chung và không đủ, chính xác như “hãy hoàn thành dự án này vào thứ sáu tới.”

3. Đảm bảo môi trường làm việc năng động, luôn có sự hỗ trợ

5 cách để thiết lập mục tiêu nhóm rõ ràng và tập trung - iHCM

– Thường xuyên tổ chức các buổi thảo luận mở, trao đổi kiến thức, nghiệp vụ.

– Đảm bảo rằng khi một thành viên trong nhóm bị ốm, hay bị khuyết một vị trí, bạn có đủ kỹ năng để chèo lái công việc của các vị trí đó trong nhóm.

– Thường xuyên hỏi han, quan tâm các thành viên trong nhóm giúp cải thiện hiệu suất làm việc.

– Trao cho họ quyền được tham gia, đóng góp ý kiến trong các buổi họp, buổi brainstorming. Có thể họ sẽ đóng góp những ý tưởng sáng tạo, thậm chí dễ dàng thực hiện. Hãy trao cho họ cơ hội để được tỏa sáng.

Tham khảo:   Thách thức trong việc quản lý đội ngũ bán hàng

4. Trao cho nhóm quyền quyết định

Bạn không chỉ phải làm rõ các mục tiêu và làm thế nào để đạt được các mục tiêu đó, mà bạn cũng cần sự lan truyền tinh thần ấy trong tất cả các thành viên của nhóm. Có như vậy, nhóm của bạn sẽ tiếp cận một mục tiêu nhanh hơn, họ hoàn thành hết mục tiêu này đến mục tiêu khác, và càng chứng tỏ hiệu suất, năng suất làm việc của họ được cải thiện tốt hơn những gì họ có.

Hãy khuyến khích nhân viên của mình bằng những cách thức tích cực – từ trao thưởng cho những cá nhân suất xắc cho đến giúp họ có thể leo lên những bậc thang sự nghiệp như họ đã kỳ vọng ban đầu. Giải thích cho họ hiểu hệ thống thưởng và tuân thủ một cách nghiêm túc, không được thiên vị.

5. Theo dõi hiệu suất làm việc và đưa ra những phản hồi đầy đủ nhất

Bạn không thể quản lý những gì bạn không thể đo lường. Sử dụng KPI để đo lường là một trong những phương thức được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay trong việc đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên. Bằng cách vận dụng phần mềm quản lý mục tiêu, công việc trong quá trình theo dõi tiến độ làm việc của nhân viên, nhà quản lý có thể dễ dàng nắm bắt kịp thời những thành viên nào cần được giúp đỡ khi chưa hoàn thành mục tiêu, công việc đề ra. Khi đó, bạn có thể có những trao đổi, phản hồi đầy đủ giúp họ giải quyết những khúc mắc trong quá trình thực hiện.

Tham khảo:   4 Cách Quản Lý Deadline Với Đội Ngũ Đa Văn Hóa

5 cách để thiết lập mục tiêu nhóm rõ ràng và tập trung - iHCM

Nhân viên của bạn cần bạn hỗ trợ , ở bên họ khi họ cần, và hướng dẫn họ trên suốt con đường đi. Họ muốn bạn thực sự dẫn dắt họ. Hãy nhớ rằng, các mục tiêu là những lời hứa về tương lai. Khi bạn thể hiện một cách chân thành tình cảm của bạn dành cho nhân viên, quan tâm đến tương lai của họ và giữ mọi lời hứa với họ – với cả bản thân mình – họ sẽ theo bạn “đến tận cùng trời cuối đất.”

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc