14. Quản Trị & Lãnh đạo CNTT

7 Công nghệ đột phá các CIO cần lưu ý

Những đột phá mới trong công nghệ đem đến cho các Giám đốc Công nghệ Thông tin (Chief Information Officer, CIO) không ít lợi ích cũng như cơ hội. Theo Gartner, 7 công nghệ đột phá sau đây sẽ dẫn đầu xu hướng trong thời gian tới.

1. Máy tính lượng tử (Quantum Computing)

Máy tính lượng tử được mong đợi sẽ là công nghệ mang tính cách mạng hóa đáng kể ngành công nghiệp máy tính trong 10, 15 năm sắp tới. Một trong những ứng dụng chính của máy tính lượng tử chính là khả năng áp dụng những giải pháp khả thi vào thực tế công việc. Tuy nhiên, CIO nên cẩn trọng với những lời quảng cáo “có cánh”, chú trọng tập trung vào khả năng ứng dụng của máy tính lượng tử và đầu tư thêm vào tuyển dụng data scientist.

2. Dịch ngôn ngữ trong thời gian thực

Ngôn ngữ giờ đây không còn là vấn đề gây cản trở nữa và phiên dịch đang trở thành một công việc lỗi thời. Công nghệ này được mong đợi sẽ ra mắt thị trường sớm nhất là trong năm .

Doanh nghiệp có thể bắt đầu với ứng dụng “trải nghiệm phần mềm dịch thuật trong thời gian thực” cho những dự án đa quốc gia, đồng thời thiết lập những quy tắc đa ngôn ngữ chuẩn nhằm giúp nhân viên giao tiếp dễ dàng hơn.

Tham khảo:   CÁC YÊU CẦU VỀ NĂNG LỰC ĐỐI VỚI MỘT GIÁM ĐỐC CNTT

 

3. Công nghệ nano

Công nghệ nano là công nghệ xử lý các vật thể dưới dạng phân tử hoặc các vật chất siêu nhỏ khác. Công nghệ này hứa hẹn sẽ đem đến nhiều ứng dụng tiềm năng cao như trong sản xuất nguyên vật liệu tự chữa lành, kính áp tròng và in 3D sinh học.

4. Swarm intelligence

Swarm Intelligence là hành vi của một hệ thống phi tập trung, tự cấu tạo. Hàng loạt robot làm việc cùng nhau mà không phải nhờ đến sự can thiệp của con người trong môi trường nhà máy hoặc tại kho hàng chính là một trong nhiều ứng dụng vượt trội của công nghệ này.

5. Thiết bị giúp người và máy giao tiếp

Những thiết bị hỗ trợ giao tiếp giữa người và máy có thể phát triển đến mức người dùng chỉ cần dùng suy nghĩ cũng có thể điều khiển con trỏ trên màn hình. Tuy nhiên, loại công nghệ này sẽ chưa thật sự phát triển đầy đủ cho đến tận năm 2032.

Cải thiện khả năng truy cập cho người dùng khuyết tật thông qua BCI (Brain-computer Interface, giao diện máy tính-não) là một lĩnh vực sẽ được đưa vào ứng dụng thực tiễn.

Tham khảo:   6 Ứng dụng blockchain có thể thay đổi chuỗi cung ứng

6. Marketplace dành cho phần mềm

Việc chuyển đổi số và tự đổi mới sẽ diễn ra rộng khắp trước . Trong thời gian đó, các CIO nên tiếp tục theo dõi thị trường marketplace của software nhằm chuẩn bị tốt hơn cho sự đột phá của công nghệ và để “kiểm tra hình ảnh phần mềm marketplace.”

7. Điện thoại thông minh mất dần vị trí độc tôn

Hiện nay, điện thoại thông minh đóng vai trò quan trọng trong việc truy cập thông tin và kết nối với internet nhưng chúng được dự đoán sẽ trải qua một quá trình biến đổi đáng kể vào khoảng năm . Một thế giới “hậu điện thoại di động” đang dần đến gần.

Những thiết bị thông minh khác như Alexa và Apple Watch đang ngày càng trở nên phổ biến với vai trò như một cổng giao tiếp. Những thiết bị thông minh đeo trên người sẽ thay thế điện thoại thông minh trong tương lai và hỗ trợ doanh nghiệp quản lý từ xa.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc