14. Quản Trị & Lãnh đạo CNTT

VAI TRÒ CỦA GIÁM ĐỐC THÔNG TIN TRONG TỔ CHỨC

 Những vai trò của Giám đốc thông tin – CIO

 

– Thiết lập, triển khai và chuyển các tầm nhìn và kế hoạch CNTT chiến lược, kết hợp với toàn bộ chiến lược công việc;
– Đảm bảo rằng CNTT được sử dụng một cách hiệu quả để đạt được các mục tiêu công việc;
– Xây dựng và tiếp tục nâng cao các kỹ năng CNTT, năng lực và nhóm làm việc trong toàn bộ tổ chức;
– Phối hợp và thực thi các chính sách, chiến lược, tiêu chuẩn, cách tiếp cận chung , các dịch vụ chia sẻ;
– Hoạt động như là một đầu mối với tiếng nói duy nhất về công nghệ của tổ chức;
     Trong việc thiết lập, triển khai kế hoạch và tầm nhìn CNTT chiến lược, CIO phải xây dựng tầm nhìn CNTT chiến lược một cách rõ ràng, đơn giản để mọi thành viên của tổ chức có thể hiểu được mà không cần giải thích nhiều. Tầm nhìn đó phải dễ nhớ và dễ lặp lại đối với các cán bộ triển khai, quản lý, người dùng. Tuy nhiên, tầm nhìn đó phải dựa trên hiểu biết đúng đắn về các chiến lược của tổ chức. Và một điều rất quan trọng đó là tầm nhìn và các kế hoạch thực hiện phải phù hợp với nhau.
     Để đảm bảo CNTT được sử dụng hiệu quả, một trong những trách nhiệm của giám đốc thông tin  đó là giúp cho thủ trưởng tránh được những quyết định sai lầm hoặc không phù hợp về các khoản chi cho CNTT. CIO phải đảm đảm rằng chi tiêu cho CNTT của tổ chức là hợp lý – “không thể dùng súng săn voi để bắn ruồi”. Vì thế các nhu cầu về CNTT của tổ chức cũng phải được định nghĩa rõ ràng và đầy đủ.
     Việc xây dựng các kỹ năng và năng lực CNTT là rất cần thiết cho bất cứ tổ chức nào. Tất cả các kỹ năng là cần thiết và quan trọng, chứ không chỉ riêng kỹ năng về CNTT. Để thuận tiện cho các cán bộ về CNTT, họ cần phải được phát triển các khả năng về quản lý dự án, quản lý tài chính, đo lường thực thi, giao tiếp nhóm- cá nhân, cũng khi kỹ năng viết, tổ chức và phát triển nhân lực và quản lý quan hệ. Con người và kỹ năng của họ là những tài sản quan trọng nhất của tổ chức. Bởi vì đối mặt với sự thay đổi về công nghệ, các kỹ năng phân tích về công việc và kỹ thuật của mỗi người trong tổ chức phải luôn được làm mới và cập nhật. Vì vậy giám đốc thông tin phải luôn quan tâm đến việc nâng cao năng lực và đào tạo kỹ năng CNTT cho các cán bộ trọng tổ chức.
     Trong việc phối hợp, thực thi các chính sách, chiến lược và tiêu chuẩn, giám đốc thông tin phải thường trú ở “trung tâm” hơn là ở “đỉnh cao” của các chiến lược, chính sách, tiêu chuẩn về công nghệ thông tin. CIO phải giữ vai trò là người lãnh đạo hăng hái, có tầm ảnh hưởng, cùng làm việc với các đơn vị, các tổ chức CNTT, các nhà lãnh đạo, người dùng để cùng đưa tất cả lên một con thuyền – kết hợp tạo nên sức mạnh tổng hợp của tổ chức. Giám đốc thông tin cần phải có sự lựa chọn cẩn thận cho các tranh luận về chính sách, chiến lược, tiêu chuẩn và các cách tiếp cận của mình, đạt được một số mức độ đồng thuận nhất định trong tổ chức để thực hiện được các mục tiêu đã đề ra một cách nhanh chóng.
     Người có tiếng nói duy nhất về công nghệ trong tổ chức không ai khác chính là CIO – là đầu mối bên trong và bên ngoài của tổ chức về các vấn đề CNTT. CIO phải có các khả năng giao tiếp và cư xử tốt để có thể truyền đạt yêu cầu hoặc mệnh lệnh một cách hiệu quả nhất.
Khóa học GIÁM ĐỐC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN của Viện MasterSkills có thể giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả.
Tham khảm chi tiết hơn tại : https://www.masterskills.org/IT_CIO-training.htm

—————— ** —————–

Tham khảo:   6 Xu hướng công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực logistics thời 4.0

👉 Học viện Masterskills Vietnam 👈
🏣 Văn phòng: Lầu 9, Tòa nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM
🕒 Thời gian làm việc: Từ 8h30 ~ 17h00 (Từ Thứ hai đến Thứ sáu)
🏣 Học tại Tp.HCM: Tầng 2, Tòa nhà TS Building, Số 17, Đường số 2, Cư xá Đô Thành, P.4, Q.3, Tp.HCM
🏣 Học tại Hà nội: Tầng 7, Trung Tâm TM Vân Hồ, Số 51, Lê Đại Hành, Q.Hai Bà Trưng, Tp.Hà Nội
📞 Tel.(028) 22 194 047
📧 Email:info@masterskills.org

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc