14. Quản Trị & Lãnh đạo CNTT

CIO – CHỨC DANH GIÁM ĐỐC THÔNG TIN


CIO – Chief Information Officer

CIO là người lãnh đạo chịu trách nhiệm về việc xây dựng và khai thác các hệ thống thông tin quản lý và CNTT phục vụ nhu cầu hoạt động của tổ chức. CIO xây dựng chính sách, chiến lược, định hướng và lãnh đạo việc triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT nhằm bảo đảm hoạt động và sự phát triển của tổ chức. Với yêu cầu am hiểu về quy trình nghiệp vụ và khía cạnh công nghệ, CIO phải bảo đảm sự gắn kết giữa chiến lược CNTT với chiến lược phát triển chung của tổ chức.

Vị trí của CIO trong tổ chức, doanh nghiệp

Vị trí CIO được xem là một trong các vị trí phức tạp nhất trong một tổ chức, do tính chất của công việc đòi hỏi phải có vai trò lãnh đạo và quan hệ với tất cả các đơn vị trong tổ chức, thêm vào đó lại phải bảo đảm quan hệ với nhiều tổ chức bên ngoài. Có chuyên gia so sánh vị trí và vai trò của CIO trong một tổ chức giống như vị trí và vai trò của người tổng tham mưu trưởng trong quân đội. Người này phải am hiểu công việc của tổ chức như người thủ trưởng, chịu trách nhiệm về hoạch định các chiến lược phát triển và trên người lãnh đạo đó chỉ có một thủ trưởng. Điều này cũng có nghĩa là để bảo đảm cho sự thành công của CIO thì CIO cần thiết phải là thành viên trong ban lãnh đạo cao nhất của tổ chức. Việc CIO có mặt trong ban lãnh đạo cao nhất một mặt bảo đảm vai trò lãnh đạo của CIO trong việc triển khai các nhiệm vụ của mình, mặt khác sẽ thuận lợi trong việc bảo đảm sự cam kết của Lãnh đạo cao nhất đối với việc triển khai các sáng kiến CNTT, đồng thời cũng thuận lợi trong việc CIO có thể tác động đến các thành viên trong ban lãnh đạo về khả năng ứng dụng CNTT phục vụ các hoạt động và sự phát triển của tổ chức.

Tham khảo:   Tìm hiểu cấu trúc và hoạt động của phòng IT trong các công ty, tổ chức

Rất nhiều quốc gia đã chuyển dịch theo hướng thiết lập vị trị của CIO cấp chính phủ và cấp Bộ ngành, chỉ định ra các giám đốc về CNTT. Ví dụ như, Thủ tướng Anh đã chỉ định ra một Bộ điện tử (e-minister) để điều phối nhiều cơ quan tham gia vào phát triển chính phủ điện tử cũng như thực hiện các hành động, chương trình về chính phủ điện tử để nâng cao dịch vụ cung cấp tới người dân. Canada và Úc cũng có các CIO cấp quốc gia. Hơn 35 bang có các CIO với trách nhiệm báo cáo tới các Thống đốc bang và có trách nhiệm chỉ ra các vấn đề hoặc các cơ hội trong toàn bang phản ánh quan tâm hoặc triển vọng của các cơ quan, bộ ngành.

Khóa học GIÁM ĐỐC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (CEO) của Viện MasterSkills có thể giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả.

Tham khảm chi tiết hơn tại : https://www.masterskills.org/Chief-information-officer-training.htm
—————— ** —————–
👉 Học viện Masterskills Vietnam 👈
🏣 Văn phòng: Lầu 9, Tòa nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM
🕒 Thời gian làm việc: Từ 8h30 ~ 17h00 (Từ Thứ hai đến Thứ sáu)
🏣 Học tại Tp.HCM: Tầng 2, Tòa nhà TS Building, Số 17, Đường số 2, Cư xá Đô Thành, P.4, Q.3, Tp.HCM
🏣 Học tại Hà nội: Tầng 7, Trung Tâm TM Vân Hồ, Số 51, Lê Đại Hành, Q.Hai Bà Trưng, Tp.Hà Nội
📞 Tel.(028) 22 194 047
📧 Email:info@masterskills.org

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc