14. Quản Trị & Lãnh đạo CNTT, Kỹ năng Giao việc & Tổ chức công việc

CÁC YÊU CẦU VỀ NĂNG LỰC ĐỐI VỚI MỘT GIÁM ĐỐC CNTT

Thứ tự quan trọng của các yêu cầu này có thể khác nhau, tùy theo loại hình, quy mô và bối cảnh cụ thể của tổ chức.
 
Hệ thống thông tin quản lý, Tin học quản lý, Quản trị hệ thống thông tin, Thương mại điện tử, Đại học Kinh tế Đà Nẵng
Các yếu tố tạo nên một CIO
 
 1. Khả năng lãnh đạo
Đây được xem là yêu cầu quan trọng đầu tiên đối với một Giám đốc CNTT. Những phẩm chất đòi hỏi đối với một người lãnh đạo là: có tầm nhìn xa, có nhiệt huyết, có khả năng truyền cảm hứng, thông minh, có uy tín, tự tin, có khả năng thuyết phục, dám mạo hiểm, biết cách khích lệ, lạc quan, có khả năng làm mọi người vững tin, có tư duy sáng tạo, biết cách đặt ra mục tiêu, biết cách giúp đỡ, thông cảm, có nguyên tắc, công bằng và cởi mở. Người lãnh đạo phải biết cách khích lệ các ý tưởng, lựa chọn các ý tưởng tốt và làm cho các ý tưởng này được thừa nhận.
2. Am hiểu trong việc khai thác các tiềm năng của CNTT phục vụ sự phát triển của tổ chức
 
3. Am hiểu công việc của tổ chức
Những giám đốc CNTT không am hiểu sâu lĩnh vực hoạt động của tổ chức, kể cả chiến lược phát triển, phương thức hoạt động, các giá trị và các thách thức thường dễ thất bại, do sẽ hạn chế trong việc sử dụng CNTT đóng góp có hiệu quả cho sự tiến bộ và phát triển của tổ chức.
 
4. Kỹ năng quan hệ
Mối liên kết yếu, quan hệ không tốt giữa CIO với các nhà lãnh đạo khác và những người phụ trách các đơn vị là một nguyên nhân dễ thấy và thường gặp trong nhiều thất bại. Yêu cầu về kỹ năng quan hệ cũng đòi hỏi trong giao tiếp với các khách hàng, nhà cung cấp và các đối tác của tổ chức. Để xây dựng các quan hệ  rất cần  thiết lập và duy trì sự hiểu biết, sự hòa hợp, các mối ràng buộc và tin cậy giữa các cá nhân.
5. Kỹ năng quản lý
Khả năng quản lý và giám sát nhân viên, các dự án, các nguồn lực, kinh phí, các nhà cung cấp và các đối tác trong công việc là rất thiết yếu. Các nhà quản lý tốt cũng thường là những người biết cách xây dựng làm việc tập thể, biết cách thúc đẩy, hướng dẫn và là người thầy kinh nghiệm. Việc đặt ra các ưu tiên, phân bổ các nguồn lực thích hợp cho các ưu tiên này, thực hiện đúng tiến độ và trong khuôn khổ kinh phí dự kiến luôn được xem là trong số các yêu cầu chủ yếu đối với các CIO.
6. Kỹ năng giao tiếp
Khả năng diễn đạt một cách rõ ràng các chiến lược, ý tưởng, tư duy hoặc cảm xúc một cách mạch lạc và phù hợp là điều rất cần thiết đối với các CIO.  Thêm vào đó là các kỹ năng nghe, đàm phán, thuyết phục, giải quyết các xung đột và khả năng diễn thuyết trước công chúng.
7. Khả năng tạo ra và quản lý các thay đổi
Việc thay đổi và quản lý các thay đổi là công việc hầu như không tránh khỏi trong thực tiễn ứng dụng CNTT, do sự phát triển và thay đổi nhanh chóng của công nghệ, giá cả trên thị trường và sự thay đổi theo các yêu cầu cải cách hành chính của tổ chức. Xu hướng thay đổi vai trò của CNTT từ sự cần thiết tác nghiệp trở thành yếu tố chiến lược cũng đòi hỏi có các thay đổi với các yêu cầu cải tiến về công tác kế hoạch trong CNTT và việc thực hiện. Khả năng tạo ra các thay đổi về quy trình nghiệp vụ và vận hành của tổ chức nhằm nâng cao tính hiệu quả hoạt động của tổ chức và tính cạnh tranh do vậy cũng là một yêu cầu không thể thiếu. Việc cải tổ quy trình nghiệp vụ và cải tiến không ngừng các quy trình luôn thường trực trong đầu thủ trưởng các tổ chức, đặc biệt là trong các môi trường cạnh tranh cao.
8. Tri thức và kinh nghiệm trong một lĩnh vực/nghề cụ thể
Thông thường các tổ chức thường tìm kiếm nhân lực trong chuyên ngành của mình. Tuy nhiên, nguồn nhân lực như vậy không phải luôn sẵn có. Mặt khác, đôi khi việc tìm kiếm CIO từ một lĩnh vực khác lại có thể có lợi từ việc có thể đưa vào những ý tưởng và tư duy mới từ một lĩnh vực khác.
9. Kinh nghiệm quốc tế
Với xu hướng hội nhập, toàn cầu hóa ngày càng cao và hợp tác quốc tế ngày càng phát triển yêu cầu này dần trở thành cần thiết trong nhiều tổ chức. Các CIO trong các trường hợp này cần có hiểu biết về văn hóa của các nước và cách thức làm việc trong môi trường quốc tế. Kiến thức về ngoại ngữ, về các đối tác nước ngoài đôi khi được yêu cầu đối với CIO.
10. Khả năng thu hút, tiếp nhận, phát triển và duy trì các chuyên gia CNTT giỏi
Điều đáng ngạc nhiên là khả năng này đã không được xếp cao hơn theo kết quả điều tra. Trong môi trường của Việt Nam, đặc biệt là trong khu vực công với sự khan hiếm các chuyên gia CNTT giỏi thì yêu cầu này là một yêu cầu quan trọng.

Khóa học GIÁM ĐỐC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN của Viện MasterSkills có thể giúp bạn trở thành một Giám Đốc Công Nghệ Thông Tin hiệu quả.

Tham khảo:   Xây dựng hệ thống giao việc, giám sát công việc và đánh giá hiệu quả làm việc

Tham khả0 chi tiết hơn tại :https://www.masterskills.org/IT_CIO-training.htm
—————— ** —————–
👉 Học viện Masterskills Vietnam 👈
🏣 Văn phòng: Lầu 9, Tòa nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM
🕒 Thời gian làm việc: Từ 8h30 ~ 17h00 (Từ Thứ hai đến Thứ sáu)
🏣 Học tại Tp.HCM: Tầng 2, Tòa nhà TS Building, Số 17, Đường số 2, Cư xá Đô Thành, P.4, Q.3, Tp.HCM
🏣 Học tại Hà nội: Tầng 7, Trung Tâm TM Vân Hồ, Số 51, Lê Đại Hành, Q.Hai Bà Trưng, Tp.Hà Nội
📞 Tel.(028) 22 194 047
📧 Email:info@masterskills.org

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc