30. Kỹ năng sống

8 lời khuyên hữu ích cho lần đầu du lịch một mình

Thông thường, trong những chuyến du lịch một mình, bạn sẽ là người chịu trách nhiệm cho toàn bộ chuyến đi, từ lên kế hoạch, sắp xếp lịch trình cho đến đặt vé máy bay và lựa chọn nơi lưu trú… Đồng thời, những vấn đề liên quan như khác biệt ngôn ngữ, văn hóa hoặc những tình huống phát sinh có thể khiến bạn càng thêm băn khoăn, lo lắng. Vì vậy, hãy cùng Masterskills tham khảo một số lời khuyên hữu ích sau đây để giúp chuyến du lịch một mình đầu tiên của bạn diễn ra suôn sẻ nhé!

1. Tìm hiểu kỹ điểm đến

Với lần đầu tiên du lịch một mình, bạn nên chọn những điểm đến thân thiện và có cơ sở hạ tầng du lịch phát triển. Trước khi quyết định, bạn nên nghiên cứu thật kỹ thông tin cơ bản về điểm đến như: tỉ lệ tội phạm, hệ thống phương tiện giao thông công cộng, văn hóa địa phương, thời tiết… để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Đồng thời, đừng quên tham khảo những chia sẻ và kinh nghiệm của những khách du lịch khác để có cái nhìn khách quan, đa chiều. Việc tìm hiểu chi tiết địa điểm bạn sẽ đến không chỉ mang lại trải nghiệm du lịch tốt hơn, nó còn giúp bạn phòng tránh rủi ro, bảo vệ bản thân khi đi đến một nơi xa lạ. 

kiểm tra bản đồ trước khi đi du lịch

Ảnh: Pexels/Element5 Digital

2. Lên kế hoạch cụ thể

Sau khi nghiên cứu địa điểm du lịch, bạn có thể bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Hãy chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết (visa, hộ chiếu…), kiểm tra an ninh sân bay và tìm hiểu cách di chuyển đến điểm dừng chân sau khi hạ cánh. Tốt nhất, bạn nên cố gắng đến nơi trước khi trời tối. Đồng thời, bạn nên sắp xếp các hoạt động tham quan, khám phá vào ban ngày và tránh di chuyển hay vui chơi quá mức vào ban đêm. Việc này giúp bạn đảm bảo an toàn cho bản thân và tránh tình trạng kiệt sức vào ngày hôm sau. 

cô gái chuẩn bị hành lý đi du lịch

Ảnh: Pexels/Vlada Karpovich

Tuy nhiên, trong những chuyến du lịch, mọi thứ có thể diễn ra không như mong đợi. Chẳng hạn, chuyến bay của bạn có khả năng bị hoãn hoặc các phương tiện giao thông công cộng tại điểm đến không hoạt động theo lịch trình… Do đó, bạn nên chuẩn bị một kế hoạch dự trù cho những tình huống ngoài ý muốn nêu trên. Hơn nữa, hãy cố gắng giữ bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh để có thể tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất. 

Tham khảo:   Sunday Syndrome: Tại Sao Chúng Ta Cảm Thấy Buồn Chán Và Lo Lắng Vào Chủ Nhật? 

3. Chọn khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng trọn gói

Nếu đây là chuyến du lịch một mình đầu tiên của bạn, việc chọn một khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng trọn gói để lưu trú là ý tưởng đáng cân nhắc. Ngoài dịch vụ lưu trú, nghỉ ngơi cơ bản, những khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng trọn gói còn hỗ trợ đưa đón và cung cấp một số hoạt động vui chơi, giải trí thú vị. Do đó, bạn có thể được đáp ứng hầu hết các nhu cầu nhưng không cần phải đi xa. Gợi ý này đặc biệt phù hợp cho những ngày bạn chỉ muốn nghỉ ngơi, thư giãn thay vì “xách balo lên và đi”. 

cô gái nghỉ ngơi ở khách sạn

Ảnh: Pexels/Rachel Claire

4. Học một ít ngôn ngữ địa phương

Trang bị một ít ngôn ngữ địa phương là bước chuẩn bị cần thiết cho mỗi chuyến đi xa. Không cần quá nhiều từ vựng hay ngữ pháp phức tạp, chỉ với một số cụm từ phổ biến để giao tiếp, gọi món, nhờ hỗ trợ là đủ để bạn “sinh tồn” ở một quốc gia xa lạ – nhất là những nơi không nói tiếng Anh. Đặc biệt, giao tiếp bằng ngôn ngữ địa phương còn là hành động thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho ngôn ngữ và nền văn hóa bản địa. Điều này không chỉ giúp bạn tạo thiện cảm với người dân địa phương, nó còn cho bạn nhiều cơ hội được giúp đỡ và hỗ trợ khi cần thiết. 


Xem thêm

• Những quốc gia có mức chi tiêu thấp bạn nên khám phá một lần trong đời

• Du lịch một mình – Buông tất cả xuống và đi

• Trải nghiệm Du-Làm: Công thức lý tưởng giúp bạn tìm thấy sự cân bằng trong cuộc sống hiện đại


5. Đừng ngại giao tiếp

Du lịch một mình là dịp lý tưởng để bạn thoát khỏi vùng an toàn, gặp gỡ và kết nối với những người bạn mới. Vì vậy, đừng ngại bắt chuyện với những khách du lịch khác tại khách sạn hay các điểm tham quan. Việc này có thể mang đến cho bạn một tình bạn lâu dài hoặc những người đồng hành đáng tin cậy trong các chuyến du lịch tiếp theo. Tuy nhiên, để bảo vệ an toàn cho bản thân, bạn không nên chia sẻ quá nhiều về thông tin cá nhân cho người khác ngay từ ban đầu. 

hai cô gái xem điện thoại khi đi du lịch

Ảnh: Pexels/Katya Wolf

Mặt khác, người dân địa phương hoặc nhân viên khách sạn là những đối tượng bạn nên chủ động giao tiếp. Bởi lẽ, bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc với các nhân viên khách sạn trong suốt chuyến du lịch của mình. Việc bắt chuyện và tạo lập mối quan hệ với họ sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết. Trong khi đó, người địa phương là những người am hiểu hơn ai hết nơi chốn bạn dừng chân. Do đó, họ có thể gợi ý và chỉ dẫn bạn một số địa điểm thú vị ít người biết. 

Tham khảo:   Tư duy của người thông minh: Học người nông dân thường xuyên loại bỏ cỏ dại!

6. Mua bảo hiểm du lịch quốc tế

Đừng quên trang bị cho bản thân một gói bảo hiểm du lịch quốc tế trước khi bắt đầu chuyến du lịch một mình đầu tiên. Trên thực tế, dù không mong muốn nhưng chúng ta khó có thể lường trước được những rủi ro có khả năng xảy ra trong chuyến đi của mình. Vì vậy, sở hữu bảo hiểm du lịch quốc tế sẽ bảo vệ bạn trước những sự cố ngoài ý muốn và mang lại cảm giác an tâm trên suốt hành trình. 

7. Giữ tiền bạc và vật dụng có giá trị cẩn thận

vật dụng du lịch có giá trị

Ảnh: Unsplash/Nik Guiney

Trong lần đầu du lịch một mình và cả những chuyến du lịch khác, bạn không nên mang theo toàn bộ số tiền, thẻ thanh toán, hộ chiếu và các giấy tờ quan trọng khác khi ra ngoài. Ngoài ra, các vật dụng có giá trị như trang sức, phụ kiện hay máy ảnh đắt tiền là những món đồ nên được để lại khách sạn. Tốt nhất, hãy giữ tiền và các tài sản trên trong két an toàn hoặc tủ khóa được khách sạn trang bị sẵn để tránh trở thành mục tiêu của những người có ý đồ xấu. 

Tham khảo:   5 mẹo giao tiếp giúp bạn xây dựng những mối quan hệ lành mạnh và đích thực

8. Hòa nhập với cộng đồng người địa phương

Hòa nhập với cộng động người địa phương là một cách hiệu quả giúp bạn cảm thấy thoải mái và an toàn hơn trong lần đầu du lịch một mình. Để quá trình hòa nhập diễn ra thuận lợi, bạn có thể nghiên cứu phong tục địa phương và học một ít ngôn ngữ bản địa trước khi xuất phát. Thêm vào đó, bạn nên lựa chọn quần áo và các phụ kiện nhã nhặn, không quá sặc sỡ, và đừng cố thể hiện mình là khách du lịch. Việc này giúp bạn tránh thu hút sự chú ý không cần thiết và tránh được vấn nạn “chặt chém”, đeo bám khách du lịch tại một số địa điểm, từ đó tập trung tận hưởng chuyến đi hơn. 

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc