24. Kinh doanh thương mại

Chi phí lưu thông là gì? Đặc điểm

Hình minh hoạ (Nguồn: compnology)

Chi phí lưu thông 

Khái niệm

Chi phí lưu thông là chi phí lao động xã hội cần thiết thể hiện bằng tiền trong lĩnh vực lưu thông nhằm chuyển đưa hàng hóa từ nơi sản xuất (mua hàng) đến nơi tiêu dùng (hay nơi bán hàng). 

Đó là chi phí vận tải, bốc dỡ hàng hóa; chi phí bảo quản, thu mua, tiêu thụ (bán hàng); chi phí hao hụt hàng hóa và chi phí quản trị kinh doanh của doanh nghiệp thương mại. 

Đặc điểm

Chi phí lưu thông thực chất là giá của việc lưu thông hàng hóa từ nơi mà hàng hóa có khả năng sử dụng đến nơi mà nó có thể thực hiện được giá trị sử dụng. 

Chi phí lưu thông là các chi phí phát sinh trong quá trình lưu thông, là một tồn tại khách quan như bản thân quá trình lưu thông và vì quá trình lưu thông. 

Khác với chi phí mua hàng được xác định theo từng lần mua, từng đợt mua, chủ yếu do lãnh đạo doanh nghiệp thương mại kí kết hợp đồng thu mua, đặt hàng và các cán bộ phòng (ban) mua hàng lựa chọn mặt hàng, bạn hàng quyết định đơn giá mua hàng. 

Tham khảo:   Markdowns trong lĩnh vực bán lẻ là gì?

Chi phí lưu thông gắn liền với suốt quá trình mua bán và vận động của hàng hóa từ nguồn hàng đến nơi bán hàng và có liên quan đến tất cả các bộ phận, các khâu, các quá trình nghiệp vụ kinh doanh của doanh nghiệp thương mại. 

Chi phí lưu thông là khách quan, là cần thiết để chuyển đưa hàng hóa từ nơi mua đến nơi bán, bởi vì không có chi phí lưu thông sẽ không thể thực hiện được việc lưu thông hàng hóa. 

Nhưng mức chi phí lưu thông cao hay thấp lại phụ thuộc nhiều vào trình độ tổ chức quản trị của doanh nghiệp thương mại, của các bộ phận, các khâu trong doanh nghiệp thương mại, vào sự tính toán hợp lí, thực tế, cũng như ý thức chi tiêu tiết kiệm của mọi thành viên trong doanh nghiệp thương mại. 

Do vậy, chi phí lưu thông là một trong những chỉ tiêu chất lượng quan trọng để đánh giá trình độ tổ chức quản trị kinh doanh của doanh nghiệp thương mại. 

Nó giống như chỉ tiêu giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh công – nông nghiệp. 

Tham khảo:   Yêu cầu cung cấp thông tin (Request For Information - RFI) là gì? Trường hợp nên sử dụng

(Tài liệu tham khảo: Quản trị vốn và chi phí trong kinh doanh thương mại, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc