23. Chứng khoán

Danh sách trọng tâm (Focus List) là gì? Các đề xuất về cổ phiếu trong danh sách trọng tâm

Danh sách trọng tâm (Focus List) là gì? Các đề xuất về cổ phiếu trong Danh sách trọng tâm  - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn; Bullsonwallstreet.com

Danh sách trọng tâm

Khái niệm

Danh sách trọng tâm trong tiếng Anh là Focus List.

Danh sách trọng tâm là danh sách các cổ phiếu đề xuất được cung cấp và công bố bởi bộ phận nghiên cứu của một công ty đầu tư. 

Danh sách trọng tâm thường bao gồm một số lượng nhỏ cổ phiếu mà công ty cho rằng đang là cơ hội đầu tư hấp dẫn nhất tại thời điểm công bố.   

Đặc điểm Danh sách trọng tâm 

Danh sách trọng tâm là một danh mục đầu tư ảo mà các bộ phận nghiên cứu sử dụng để đánh trả các công ty khác, thường là với mục đích khoe khoang hay thể hiện khả năng chọn mua cổ phiếu của công ty đó. 

Các đề xuất của các nhà phân tích là tiền đề của các báo cáo nghiên cứu vốn cổ phần và nên được sử dụng cùng với các phương pháp nghiên cứu đầu tư riêng biệt để đưa ra quyết định đầu tư.   

Các đề xuất về cổ phiếu trong Danh sách trọng tâm 

Các cổ phiếu được đề xuất trong danh sách trọng tâm được xác định bằng cách lấy trung bình tất cả các cổ phiếu đề xuất được các nhà phân tích cung cấp, chúng được phân loại là Mua mạnh, Mua, Giữ, Không khả quan hoặc Bán

Để có thể đưa ra ý kiến và các khuyến nghị có giá trị cũng như dự báo sự biến động của chứng khoán có bảo đảm, các nhà phân tích nghiên cứu xem xét và phân tích các báo cáo tài chính công khai. 

Tham khảo:   Trái phiếu vô danh (Bearer Bond) là gì? Những đặc điểm cần lưu ý

Ngoài ra, họ còn tích cực tham dự các cuộc hội nghị và trao đổi với các nhà quản lí,khách hàng của một công ty để có thể đưa ra các kết quả dự báo tốt nhất cho cho báo cáo nghiên cứu. 

Định nghĩa xếp hạng các phân tích thay đổi theo từng công ty này nhưng phần lớn đêu tuân theo các tiêu chí xếp loại sau:  

Mua: Còn được gọi là mua mạnh và các chứng khoán này nằm trong “danh sách đề xuất”. Hiển nhiên, mua có nghĩa là công ty nên mua các chứng khoán được đề xuất hay xếp hạng này. 

Bán: Còn được gọi là bán mạnh, công ty nên bán hay thanh lí chứng khoán. 

Nắm giữ: Về tổng quan, chứng khoán của các công ty được đề xuất “nắm giữ” dự kiến sẽ hoạt động với tốc độ tương tự như các công ty tương đồng hay hoạt động phù hợp với hiệu quả thị trường. 

Không khả quan: Đề xuất này có nghĩa là cổ phiếu dự kiến sẽ có hiệu quả thấp so với lợi nhuận chung của thị trường chứng khoán. Ngoài ra còn được gọi là “bán vừa phải”, “giữ yếu” và “giảm tỉ trọng”. 

Khả quan: Còn được gọi là “mua vừa phải”, “tích lũy” và “tăng tỉ trọng “. Chứng khoán khả quan có nghĩa là cổ phiếu dự kiến sẽ làm tốt hơn so với lợi nhuận thị trường. 

Tham khảo:   Giá hỏi mua (Bid) và giá chào bán (Ask) là gì? Chênh lệch giá hỏi mua và giá chào bán

Ví dụ về Danh sách trọng tâm 

Công ty Charles Schwab Mỹ cho phép khách hàng có thể tìm kiếm các cổ phiếu phù hợp với mục tiêu đầu tư bằng các công cụ sàng lọc, sử dụng các danh sách chứng khoán và các hướng dẫn từ công ty này và sáu công ty nghiên cứu độc lập khác. 

Tất cả các khách hàng của Schwab đều có quyền truy cập vào bảng xếp hạng cổ phiếu Schwab (Schwab Equity Ratings), được tạo nên bằng phương pháp độc quyền xác định các cổ phiếu mà công ty cho rằng sẽ phát triển vượt trội hoặc kém hơn hoạt động chung của thị trường trong 12 tháng tiếp theo.   

Danh sách trọng tâm được Tập đoàn Credit Suisse công bố công khai đã đề xuất các cổ phiếu sau:   

 – Apple 

 – Affiliated Managers Group

 – Blackstone 

 – Celgene 

 – Facebook 

 – Twenty-First Century Fox 

 – Hormel Foods 

 – JPMorgan Chase – KLA-Tencor

 – Pioneer Natural Resources 

 – Walgreens Boots Alliance 

 – Whole Foods Market 

 – Zoetis

 – Johnson Controls

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc