20. Kinh tế học

Đình công không chính thức (Unofficial Strike) là gì? Các cuộc đình công không chính thức nổi bật

Ảnh minh họa: LosAngeles Times

Đình công không chính thức

Khái niệm

Đình công không chính thức trong tiếng Anh là Unofficial Strike.

Đình công không chính thức đề cập tới việc đình công không được công đoàn lao động chứng thực và không tuân theo các yêu cầu pháp lí để đình công. Công nhân tham gia vào các cuộc đình công không chính thức rất khó nhận được các quyền lợi pháp lí nếu họ bị đuổi việc. Một cuộc đình công không chính thức cũng được gọi là một cuộc đình công mèo hoang.

Đặc điểm của đình công không chính thức

Tại Mỹ, một cuộc đình công không chính thức là bất hợp pháp theo Đạo luật Quan hệ Lao động Quốc gia (NLRA) năm 1935, và các tòa án đã tuyên bố rằng chủ doanh nghiệp có quyền sa thải những nhân viên tham gia vào đó. Tuy nhiên, công nhân Mỹ có quyền yêu cầu Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia chấm dứt mối quan hệ với công đoàn lao động của họ nếu họ cảm thấy rằng công đoàn không đại diện cho lợi ích của họ. 

Khi công nhân làm điều này, bất kì hành động đình công nào họ có thể thực hiện sau đó về cơ bản sẽ coi là không chính thức, nhưng đó không phải là bất hợp pháp. Vì chấm dứt mối quan hệ với liên đoàn lao động sẽ loại bỏ xung đột giữa các điều 7 và khoản (a) điều 9 của Đạo luật Quan hệ Lao động Quốc gia.

Tham khảo:   Chi phí tồn kho (Inventory cost) là gì? Đặc điểm của chi phí tồn kho

Các cuộc đình công không chính thức nổi bật

Một cuộc đình công không chính thức đáng chú ý là của các giáo viên bang West Virginia . Cuộc đình công này bắt đầu như một cuộc đình công chính thức, nhưng vì không thể duy trì sự hỗ trợ của lãnh đạo công đoàn, nó đã phát triển thành một cuộc đình công không chính thức. Giáo viên đình công đòi hỏi mức lương cao hơn và chăm sóc sức khỏe toàn diện, giá cả phải chăng. Mặc dù không chính thức, cuộc đình công đã thành công và truyền cảm hứng cho các cuộc đình công của các giáo viên không chính thức khác ở Kentucky, Oklahoma và Arizona, trong đó các giáo viên đòi tăng kinh phí trường học và trả lương cao hơn.

Một số cuộc đình công mèo hoang đáng chú ý khác bắt đầu như các cuộc đình công không chính thức nhưng sau đó đã nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo công đoàn và trở thành cuộc đình công chính thức. Ví dụ như cuộc đình công thành phố Baltimore năm 1974, trong đó công nhân thành phố khởi xướng một cuộc đình công vì điều kiện làm việc tốt hơn và mức lương cao hơn. Hay cuộc đình công Memphis năm 1968, trong đó công nhân vệ sinh da đen ở thành phố thời kì tách biệt đã chiến đấu để được trả lương cao hơn và có điều kiện làm việc an toàn hơn. Do các yếu tố chủng tộc trong cuộc đình công Memphis, nó đã trở thành một phần của phong trào Dân quyền, thu hút sự chú ý của các nhà lãnh đạo cộng đồng da màu như Martin Luther King, Jr.

Tham khảo:   Phương pháp tiền sử dụng tài sản vô hình (Relief from Royalty Method - RRM) là gì?

Vào tháng 5 năm 1968, các hành động tấn công không chính thức đã lan rộng ra toàn bộ quốc gia Pháp, khiến tổng thống Pháp, Charles de Gaulle, phải rời khỏi đất nước trong một thời gian ngắn và khiến nền kinh tế và chính phủ đình trệ. Đây là cuộc đình công không chính thức đầu tiên ảnh hưởng đến cả một quốc gia.

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc