24. Kinh doanh thương mại

Hiệp hội Trọng tài Mỹ (International Centre for Dispute Resolution – ICDR) là gì?

Hiệp hội Trọng tài Mỹ (International Centre for Dispute Resolution – ICDR) (Nguồn: PR Newswire)

Hiệp hội Trọng tài Mỹ (International Centre for Dispute Resolution – ICDR)

Hiệp hội Trọng tài Mỹ – danh từ, trong tiếng Anh được gọi là International Centre for Dispute Resolution hoặc American Arbitration Association, viết tắt là AAA hay ICDR.

Được thành lập vào năm 1926, Hiệp hội Trọng tài Mỹ hay còn gọi là ICDR hay AAA cung cấp rất nhiều dịch vụ và giải quyết rất nhiều tranh chấp. Năm 1966, ICDR thành lập Trung tâm giải quyết tranh chấp quốc tế, để giám sát tất cả các vụ kiện quốc tế của ICDR, trụ sở Trung tâm đặt tại New York. (Theo Quản trị Xuất nhập khẩu, NXB Lao động Xã hội)

Một số nội dung về qui tắc ICDR 

Mục tiêu của qui tắc ICDR nhằm nâng cao hiệu quả của trọng tài và việc hòa giải vụ kiện, cũng như hệ thống hóa thông lệ ICDR.

Qui tắc ICDR hiện nay cung cấp các thủ tục hòa giải và cả thủ tục khẩn cấp. Các thủ tục khẩn cấp được áp dụng trong những trường hợp không có khiếu nại hoặc không có yêu cầu phản phản tố vượt quá 250.000 USD (không bao gồm lãi và các chi phí trọng tài).

Tham khảo:   Chứng nhận hợp qui (Certificate Regulation) là gì?

Qui tắc ICDR cho phép thực hiện hòa giải chỉ với một trọng tài thay vì ba thành viên Hội đồng trọng tài như qui tắc trọng tài quốc tế. Điều này giúp các trọng tài viên tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Để nâng cao hiệu quả, các qui tắc ICDR cũng loại bỏ một cách rõ ràng nhiều thủ tục kiện tụng, điều tra ở ngoài Hoa Kỳ. qui tắc ICDR ưu tiên việc yêu cầu các bên cung cấp thông tin thay vì thẩm vấn. Điều này đảm bảo các trọng tài viên thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả.

Qui tắc ICDR có mục đích xóa bỏ quan niệm về sự hoạt động không hiệu quả của các trọng tài viên ở Hoa Kỳ, bởi việc kiện tụng trước đó thường tốn kém về thời gian cũng như chi phí. (Theo International Centre for Dispute Resolution – ICDR)

Trọng tài nước ngoài trong pháp luật Việt Nam

Luật Trọng tài thương mại năm 2010 qui định như sau:

Khái niệm Trọng tài nước ngoài

Trọng tài nước ngoài là Trọng tài được thành lập theo qui định của pháp luật trọng tài nước ngoài do các bên thỏa thuận lựa chọn để tiến hành giải quyết tranh chấp ở ngoài lãnh thổ Việt Nam hoặc trong lãnh thổ Việt Nam.

Tham khảo:   Tẩy chay kinh tế (Boycott) là gì? Đặc điểm và nguồn gốc

Điều kiện hoạt động của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam

Tổ chức trọng tài nước ngoài đã được thành lập và đang hoạt động hợp pháp tại nước ngoài, tôn trọng Hiến pháp và pháp luật của Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì được phép hoạt động tại Việt Nam theo qui định của pháp luật.

Hình thức hoạt động của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam

Tổ chức trọng tài nước ngoài hoạt động tại Việt Nam dưới các hình thức sau đây:

1. Chi nhánh của Tổ chức trọng tài nước ngoài;

2. Văn phòng đại diện của Tổ chức trọng tài nước ngoài. 

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc