25. Kế toán - Kiểm toán

Kiểm toán xã hội (Social Audit) là gì? Phạm vi của kiểm toán xã hội

Hình minh họa

Kiểm toán xã hội

Khái niệm

Kiểm toán xã hội trong tiếng Anh là Social Audit.

Kiểm toán xã hội là sự đánh giá chính thức về nỗ lực, thủ tục và qui tắc ứng xử của công ty về trách nhiệm xã hội và tác động của công ty đối với xã hội. Kiểm toán xã hội là hoạt động đánh giá về tiến độ về thực hiện các mục tiêu về trách nhiệm xã hội của công ty.

Theo lí tưởng, các công ty đặt mục tiêu đạt được sự cân bằng giữa lợi nhuận và trách nhiệm xã hội. Kiểm toán xã hội là một cuộc kiểm tra nội bộ về cách một doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến xã hội. Việc kiểm toán giúp các công ty xác định xem họ có đạt được mục tiêu hay không.

Kiểm toán xã hội đóng vai trò là cách để doanh nghiệp xem xét liệu các hành động nó đang thực hiện đang được công chúng đón nhận tích cực hay tiêu cực và gắn kết thông tin đó với hình ảnh chung của công ty.

Trong thời đại của trách nhiệm xã hội của công ty, các tập đoàn thường được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị cho người tiêu dùng và cổ đông cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường và xã hội. Kiểm toán xã hội có thể giúp các công ty tạo ra, cải thiện và duy trì hình ảnh quan hệ công chúng tích cực. 

Tham khảo:   Giá trị hàng tồn kho cuối kì (Ending Inventory) là gì? Đặc điểm, công thức tính và ví dụ

Đối với nhiều công ty, nhận thức cộng đồng tốt giúp thúc đẩy hình ảnh tích cực về công ty và cuối cùng giảm tác động tiêu cực đến thu nhập từ các thông tin xấu.

Phạm vi của kiểm toán xã hội

Phạm vi của các cuộc kiểm toán xã hội có thể khác nhau. Các đánh giá có thể bao gồm trách nhiệm xã hội và công cộng, và cách công ty đối xử với nhân viên. Một số mục và chủ đề trong kiểm toán xã hội bao gồm:

– Tác động môi trường bởi hoạt động của công ty

– Mức minh bạch trong các báo cáo về bất kì vấn đề nào có liên quan đến ảnh hưởng đến – công chúng hoặc môi trường

– Minh bạch trong kế toán và tài chính

– Phát triển cộng đồng và đóng góp tài chính

– Hoạt động từ thiện

– Hoạt động tình nguyện của nhân viên

– Mức sử dụng năng lượng

– Môi trường làm việc: an toàn, không bị quấy rối và cơ hội được đối xử bình đẳng

– Lương và phúc lợi của nhân viên

– Đa dạng 

Không có tiêu chuẩn bắt buộc nào cho các mục được đánh giá trong kiểm toán xã hội. Kiểm toán xã hội là không bắt buộc, có nghĩa là các công ty có thể chọn công bố kết quả công khai hay chỉ sử dụng chúng trong nội bộ.

Tham khảo:   Khấu hao (Amortization hoặc Depreciation) là gì? Phân biệt khái niệm Amortization và Depreciation

Tính linh hoạt xung quanh kiểm toán xã hội cho phép các công ty có khả năng mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi kiểm toán tùy theo mục tiêu của họ. Một công ty A có thể muốn hiểu rõ tác động của nó đối với một thị trấn hoặc thành phố cụ thể, còn công ty B có thể chọn mở rộng phạm vi kiểm toán trên toàn bộ tiểu bang, quốc gia hoặc trên toàn cầu.

(Theo investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc