30. Kỹ năng sống

Kỹ Tính Là Gì? Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Người Kỹ Tính Trong Công Việc

Bạn có phải là một người cẩn thận, chỉn chu trong công việc của mình? Bạn luôn giữ phòng ngủ, bàn làm việc, tủ quần áo của mình trong trạng thái gọn gàng và bạn rất khó chịu khi chúng bị lộn xộn, bừa bãi? Đây được xem là những dấu hiệu của người kỹ tính. Vậy kỹ tính là gì? Trong bài viết dưới đây, Masterskills sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật về đặc điểm tính cách thú vị này.

1. Kỹ tính nghĩa là gì?

Kỹ tính là gì? Theo đó, kỹ tính mô tả tính cẩn thận, chỉn chu khi làm bất kỳ việc gì nhằm giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy ra.

Kỹ tính nghĩa là gì?Kỹ tính nghĩa là gì?
Thế nào là kỹ tính?

2. Kỹ tính và cầu toàn có giống nhau không?

Cầu toàn được xem là cấp độ cao nhất của kỹ tính. Người cầu toàn luôn mong muốn mọi thứ phải thật hoàn hảo, không được xảy ra sai sót nào, dù chỉ thấy một chi tiết nhỏ chưa vừa ý họ cũng chỉnh sửa cho đến khi hài lòng. 

Chẳng hạn, khi soát một bài viết, nếu như người kỹ tính sẽ đảm bảo cho các đoạn văn đảm bảo nội dung, được viết mạch lạc, không có lỗi chính tả. Đối với người cầu toàn thì ngoài những yêu cầu kể trên, họ còn có thể chú ý đến cả những dấu chấm câu, yêu cầu đoạn văn nhất định phải có 3 câu không được nhiều hơn, hay số lượng từ trong câu không được vượt quá 25 từ, v.v. 

Cầu toàn là có thể là một điểm tốt, nhưng cũng có thể được coi là một điểm không tốt. Quay trở lại với ví dụ trên, nếu cầu toàn giúp cho bài viết được hoàn hảo về khuôn mẫu, nhưng nó chưa chắc đã đem đến hiệu quả về mặt đọc hiểu và thân thiện với người đọc. 

3. Dấu hiệu của người kỹ tính là gì?

Đâu là dấu hiệu của một người kỹ tính? Trong phần này, Masterskills sẽ tiết lộ cho bạn những biểu hiện thường gặp ở kiểu người này.

Tham khảo:   4 đặc điểm tính cách của người cài đặt điện thoại chế độ im lặng

3.1 Mong muốn công việc diễn ra theo đúng kế hoạch

Đây là một dấu hiệu dễ thấy nhất ở một người kỹ tính, họ luôn cố gắng thực hiện công việc theo đúng kế hoạch đã đề ra. Việc chậm deadline đối với họ thật thiếu chuyên nghiệp và có thể gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của cả tổ chức.

3.2 Cẩn thận, chỉn chu trong công việc.

Để công việc mang lại hiệu quả tốt nhất, người kỹ tính luôn cẩn thận và chỉn chu trong từng bước. Chẳng hạn, trước khi đem nộp một sản phẩm, người kỹ tính thường có thói quen kiểm tra lại một lần nữa để đảm bảo sản phẩm gửi đi không phát sinh lỗi, ngay cả khi trong quá trình thực hiện họ đã hết sức cẩn thận và tỉ mỉ. 

Người khó tính là người như thế nào?Người khó tính là người như thế nào?
Những dấu hiệu của một người kỹ tính trong công việc

3.3 Nghiêm túc trong công việc

Trong quá trình thực hiện công việc, người kỹ tính dành 100% sự tập trung vào làm việc, điều này giúp họ giảm thiểu tối đa các vấn đề có thể phát sinh do sự chểnh mảng của mình. Họ không thích cách làm việc kiểu nửa vời, hời hợt.

3.4 Ngăn nắp, ghét sự bừa bộn 

Người kỹ tính rất khó chịu khi phải ở hoặc làm việc trong một môi trường lộn xộn. Nếu một đống tài liệu không được xếp gọn gàng và khoa học, thì khi cần dùng đến bạn sẽ mất nhiều thời gian để tìm kiếm, chưa kể đến nguy cơ bị thiếu hay đánh mất các tài liệu quan trọng. 

Do đó, người kỹ tính luôn sắp xếp mọi thứ của mình ở trạng thái gọn gàng, ngăn nắp.

4. Fun facts về người kỹ tính

Bạn đã biết gì về một người kỹ tính, cùng Masterskills khám phá những fun fact về kiểu người này trong phần dưới đây nhé.

  • Người kỹ tính có thể dễ dàng phát hiện ra những lỗi chính tả trong một đoạn văn bản, những vị trí đặt dấu câu chưa đúng.
  • Trong công việc, kỹ tính sẽ giúp mọi việc diễn ra theo trình tự và đúng quy tắc. Qua đó hạn chế tối đa những sai sót trong các bước, trong trường hợp phát sinh lỗi cũng dễ dàng để kiểm soát và tìm kiếm nguyên nhân.
  • Người kỹ tính luôn nghiêm túc trong mọi công việc, nên nếu đồng nghiệp là một người có tác phong làm việc hời hơn thì hai người dễ không hợp nhau.
  • Người kỹ tính có một khả năng đặc biệt là nhìn thấy những điều mà những người khác không thấy. Chẳng hạn, chỉ cần nhìn qua cử chỉ, hay ngôn ngữ cơ thể của đối phương, người kỹ tính có thể nhận ra cảm xúc hay tình trạng của họ và sau đó phản ứng một cách phù hợp. 
  • Phòng ngủ, bàn làm việc, tủ quần áo, hay thậm chí màn hình điện thoại, máy tính của người kỹ tính luôn trong trạng thái gọn gàng ngăn nắp.
  • Người quá kỹ tính thường trở nên khó tính và gia trưởng. Người khó tính là người như thế nào? Họ luôn cầu mọi người làm theo ý mình, không cho phép sai sót xuất hiện. 
  • Người kỹ tính đôi khi có những nhận xét thiếu khách quan về một ai đó trong lần đầu gặp gỡ, bởi họ thường đánh giá qua góc nhìn chi tiết của mình.
kỹ tính và khó tínhkỹ tính và khó tính
Những điều về người khó tính có thể chưa ai kể cho bạn nghe

Tạm kết

Tham khảo:   6 dấu hiệu cho thấy bạn bị gaslighting trong công việc

Trên đây là những chia sẻ về kỹ tính – một đặc điểm tính cách hết sức phổ biến của con người mà Masterskills muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn về kỹ tính là gì và có thêm nhiều góc nhìn thú vị về đức tính này.

Con người còn có những đức tính nào nữa? Để biết thêm về những đức tính quan trọng và cách để trau dồi nó, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết trên Masterskills. Nếu bạn còn có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Masterskills hỗ trợ giải đáp nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc