26. Bất động sản

Phương pháp ‘Chiến lược phát triển thành phố’ (City Development Strategy – CDS) là gì?

Hình minh họa (Nguồn: Cities Alliance)

Phương pháp “Chiến lược phát triển thành phố” (City Development Strategy – CDS)

Phương pháp “Chiến lược phát triển thành phố” – danh từ, trong tiếng Anh gọi là City Development Strategy, viết tắt là CDS.

Phương pháp CDS do liên minh các thành phố (Cities Alliance – CA) và ngân hàng thế giới (WB) khởi xướng năm 2000, được phát triển tập trung vào 4 chủ đề là “quản lí tốt; dễ sống và an toàn chi người nghèo; cân bằng tài chính và canh trạnh tốt; sản xuất được cải thiện.

CDS là một quá trình nỗ lực với sự tham gia cam kết từ cộng đồng của nhiều phía có vai trò nòng cốt (chính quyền địa phương, nhà kinh doanh, các nhóm cộng đồng dân cư…) nhằm xác định những tồn tại và cơ hội của thành phố, các hoạt động ưu tiên, vạch ra cách tiếp cận hướng về tương lai và cùng nhau tham gia thực hiện các chiến lược họ đề ra một cách toàn diện. (Theo Lí thuyết qui hoạch đô thị, Trường ĐH Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh)

Kết quả của CDS là mối quan hệ sở hữu của “các bên tham gia” (Stakeholders) về quá trình phát triển kinh tế – xã hội và cương lĩnh chiến lược của thành phố, dựa vào đó đưa ra các quyết định phát triển, chương trình đầu tư và sự cam kết của các bên tham gia vào tiến trình này.

Tham khảo:   Công trình đường sắt (Railway Work) là gì?

Các bước thực hiện phương pháp CDS

Tiến trình CDS được chia làm 4 giai đoạn khác nhau, nhưng là các giai đoạn có mối quan hệ chặt chẽ và tăng cường cho nhau.

Giai đoạn 1 

Phân tích và đánh giá hiện trạng và xác định các thành phần tham gia (Identification of Stakeholds).

Giai đoạn 2

Giai đoạn tư vấn của các thành phần tham gia để xác định tầm nhìn viễn cảnh trên cơ sở: hợp nhất Qui hoạch (kinh tế – xã hội và quản lí môi trường) để hội đủ các điều kiện phát triển bền vững, các mục tiêu thiên niên kỉ (Millennium Development Goals -MDGs), chiến lược tổng thể giảm nghèo và tăng trưởng (Comprehensive Poverty Reduction and Grow Strategy – CPRGS).

Giai đoạn 3

Hình thành các chiến lược trên cơ sở ma trận SWOT để đưa thành phố từ vị trí đang hiện tại tới vị trí thành phố sẽ đạt đến trong tương lai.

Giai đoạn 4

– Tiến trình xây dựng kế hoạch thực hiện các dự án và theo dõi củng cố (Follow-up and Consolidation).

– Các chiến lược đã vạch ra cần chuyển thành các dự án (từ qui hoạch đến các dự án). Tổng hợp các dự án thành kế hoạch dài hạn, lựa chọn ưu tiên để có kế hoạch hàng năm.

Tham khảo:   Thế chấp đầu tiên (First Mortgage) là gì? Đặc điểm

Chương trình đầu tư vốn (CIP) đồng thời với việc chuẩn bị ngân sách của chính quyền địa phương.

– Thực hiện, điều hành, phản hồi và điều chỉnh, quản lí các dự án theo kết quả đầu ra (Performance Management System – PMS). (Theo Lí thuyết qui hoạch đô thị, Trường ĐH Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc