26. Bất động sản

Thành phố vệ tinh (Satellite City) là gì? Đặc điểm của thành phố vệ tinh

Hình minh họa (Nguồn: Planning Tank)

Thành phố vệ tinh (Satellite City)

Thành phố vệ tinh – danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Satellite City.

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều đô thị lớn. Các thành phố như Delhi, New York, London, Sydney, Los Angeles, Mumbai, Thượng Hải, Bắc Kinh và Rio de Janeiro là những nơi có dân số rất đông. Có hàng trăm thành phố trên khắp thế giới có dân số trên một triệu người. Một số thậm chí lên tới hơn 20 triệu người. Đây là những siêu đô thị ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới. 

Thành phố vệ tinh là những thành phố nhỏ nằm xung quanh những thành phố lớn, tuy nhiên, chúng không phải một phần của các thành phố lớn đó. Các thành phố vệ tinh có hệ thống chính quyền địa phương riêng biệt và mang những đặc trưng riêng của một thành phố.

Mặc dù chỉ nằm xung quanh và không thuộc các siêu đô thị, tuy nhiên những thành phố vệ tinh vẫn chịu những ảnh hưởng nhất định từ các siêu đô thị này. (Theo Planning Tank)

Đặc điểm của thành phố vệ tinh

– Đặc điểm cơ bản của một thành phố vệ tinh là nó nằm gần một thành phố nhỏ hơn, và gần một đô thị lớn. Nó có chính quyền địa phương và nền kinh tế độc lập với các thành phố lớn lân cận.

Tham khảo:   Đường sắt chuyên dùng (Dedicated Railway) là gì? Qui định về đường sắt chuyên dùng

– Các thành phố vệ tinh chịu ảnh hưởng rất nhiều từ các thành phố lớn gần đó. Tuy nhiên các thành phố vệ tinh có văn hóa riêng, lịch sử riêng và cơ sở hạ tầng kinh tế riêng biệt.

– Các thành phố vệ tinh được kết nối với các thành phố lơn hơn, nhưng hoàn toàn độc lập với các thành phố lớn gần đó. Những thành phố lớn gần đó được gọi là thành phố mẹ, và những thành phố vệ tinh này mặc dù được biết đến tại quốc gia đó, nhưng không nổi tiếng trên toàn thế giới như các thành phố mẹ của nó.

Thành phố vệ tinh không phải là sự mở rộng của thành phố lớn gần đó. Về mặt địa lí, có sự khác biệt rõ ràng giữa thành phố lớn và thành phố vệ tinh. Ở một số khu vực, khoảng cách giữa thành phố vệ tinh và thành phố lớn thậm chí chỉ là vài km. Tuy nhiên, nhìn chung sẽ có một khu vực nông thôn nhỏ giữa hai thành phố.

– Các thành phố vệ tinh thường kém phát triển hơn so với các thành phố lớn gần nó. Dân số của các thành phố vệ tinh nhỏ hơn nhiều so với các thành phố lớn. Nhiều tiện nghi và cơ sở hạn tầng xuất hiện nhiều ở các thành phố lớn hơn là ở các thành phố vệ tinh.

Tham khảo:   Biệt thự tại đô thị (Urban Villa) là gì?

– Cư dân của các thành phố vệ tinh thường xuyên đi du lịch đến các thành phố lớn gần để phục vụ lí do giải trí, công việc và những lí do khác. (Theo Planning Tank)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc