26. Bất động sản

Quản lí đô thị (Urban Management) là gì?

Hình minh họa (Nguồn: MIZRAHI)

Quản lí đô thị (Urban Management)

Quản lí đô thị – danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Urban Management.

Quản lí đô thị là quá trình tác động bằng các cơ chế, chính sách của các chủ thể quản lí đô thị (các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội, các sở, ban ngành chức năng) vào các hoạt động đô thị nhằm thay đổi hoặc duy trì hoạt động.

Trên góc độ Nhà nước, quản lí Nhà nước đối với đô thị là sự can thiệp bằng quyền lực của mình (bằng pháp luật, thông qua pháp luật) vào các quá trình phát triển kinh tế – xã hội ở đô thị nhằm phát triển đô thị theo định hướng nhất định. (Theo Giáo trình Quản lí đô thị, NXB Thống kê)

Vai trò của Nhà nước trong quản lý đô thị

Vai trò của chính quyền thành phố trong việc quản lí và cung cấp các dịch vụ và phát triển đô thị không còn được coi là duy nhất. Câu hỏi cần được đặt ra là ai là người sẽ tham gia cung cấp và tạo ra các dịch vụ đô thị. 

Trong nền kinhh tế thị trường, vai trò của chính quyền Nhà nước ở mọi cấp đều đã thay đổi. Nhà nước không còn là nguồn duy nhất sản xuất và cung cấp các dịch vụ đô thị. Thay vào đó Nhà nước đảm nhận những vai trò mới trong lĩnh vực làm việc với khối tư nhân.

Nhà phát triển 

Nhà nước có vai trò là nhà phát triển trong việc cung cấp cơ sở hạ tầng, dịch vụ, nhà ở và các dịch vụ đô thị khác trong trường hợp thị trường có biến động. Trong nền kinh tế kế hoạch tập trung, Nhà nước luôn giữ vai trò hàng đầu trong việc phát triển các dịch vụ đô thị. 

Trong nền kinh tế thị trường, vai trò của Nhà nước đã giảm đi rất nhiều và nhường lại cho khối tư nhân việc xây dựng và trong nhiều trường hợp, sẽ quản lí và phát triển cơ sở hạ tầng. Nhà nước, trong một số trường hợp sẽ thoả thuận đế làm việc với tư cách là đối tác với khối tư nhân.

Người hỗ trợ 

Nhà nước có vai trò là người hỗ trợ khuyến khích và hỗ trợ khối tư nhân đầu tư và phát triển các dự án thông qua việc tư vấn, và đưa ra ý kiến chuyên môn khi cần thiết, cung cấp bảo hiểm, và kêt nối các công ty với nhau để đầu tư vào các dự án vì lợi ích chung và của nền kinh tế.

Tham khảo:   Công trình ngầm đô thị (Urban Underground Construction) là gì?

Người điều phối 

Nhà nước có vai trò là người điều phối giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến quản lí dự án khi làm việc với nhiều tổ chức Nhà nưóc khác nhau (liên bộ, liên ngành), tham khảo ý kiến quần chúng và thoả thuận với chủ sở hữu đất khi bắt buộc trưng dụng đất và nhà.

Người khuyến khích 

Nhà nước có vai trò là người khuyến khích trong trường hợp có thể mua cổ phần không có lãi cố định, hoặc cung cấp một số khoản trợ cấp và tiền khích lệ để khuyến khích sự phát triển đối với một số loại hình phát triển cụ thể (ví dụ như nhà ở mật độ trung bình) mà Nhà nước muốn phát triển ở một địa điểm cụ thể (ví dụ như thành phố mới hoặc ngoại ô). (Theo Giáo trình Quản lí đô thị, NXB Thống kê)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc