Quản trị dự án

Sự khác biệt giữa Definition of Done (DoD) và Definition of Ready (DoR) là gì?

Sự khác biệt giữa Định nghĩa Hoàn thành – (DoD) và Định nghĩa Sẵn sàng (DoR) là gì?

Mặc dù chỉ có Definition of Done (DoD) là một phần của Scrum, một số nhóm có thể quyết định sử dụng Definition of Ready (DoR) để giúp đảm bảo tính minh bạch của Product Backlog. DoD cung cấp cam kết về những gì nhóm phải làm để có một Increment đã hoàn thành.

Định nghĩa hoàn thành (DoD) là một thỏa thuận chung về ý nghĩa của công việc đã hoàn thành và đảm bảo rằng Increnment (bước phát triển) đáp ứng các yêu cầu chất lượng cho sản phẩm.

Định nghĩa sẵn sàng (DoR) thường ám chỉ một tập hợp các tiêu chí đã được đồng ý mà một mục trong Product Backlog (danh sách công việc) phải đáp ứng. Scrum không yêu cầu điều này và nó có thể dẫn đến hành vi tiêu cực như việc kiểm soát quá mức.

Định nghĩa hoàn thành (DoD)

DoD là một danh sách kiểm tra toàn diện về các tiêu chí cần thiết để đảm bảo rằng Increment (Bước phát triển) đạt đủ chất lượng mong muốn và thực sự đã “hoàn thành”.

Điều này bao gồm tất cả công việc cần phải hoàn thành để Increment hoạt động có ích và có thể phát hành, bao gồm việc viết mã, kiểm thử, tài liệu và đáp ứng các yêu cầu quy định.

Tham khảo:   Đã đến lúc thay đổi cách làm việc

Đây là điều quan trọng cho sự minh bạch và đảm bảo rằng Increment tuân thủ các tiêu chuẩn của tổ chức hoặc sản phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của Scrum Team.

DoD thường được cải tiến và đồng ý bởi cả Scrum Team, và nó được xem xét lại khi nhóm tìm hiểu và sản phẩm tiến triển.

Định nghĩa sẵn sàng (DoR)

DoR, mặt khác, là một thực hành bổ sung không được đề cập trong Scrum Guide. Nó thường được sử dụng bởi các Scrum Team như một phần của thỏa thuận làm việc.

DoR giúp đội xác định khi nào một mục trong Product Backlog đã sẵn sàng để chuyển sang giai đoạn phát triển. Đó là một danh sách kiểm tra có thể bao gồm các tiêu chí như xác định và giải quyết các phụ thuộc, hoàn thiện thiết kế, đã trải qua phiên tinh chỉnh, hoặc có tiêu chí chấp nhận rõ ràng.

Nó đảm bảo rằng công việc được chuẩn bị đầy đủ, rõ ràng và khả thi trước khi nhóm có thể xem xét chuyển nó sang giai đoạn phát triển tiếp theo.

DoR nhằm mục đích ngăn chặn việc mang vào công việc quá mơ hồ hoặc quá lớn, gây trở ngại cho luồng cung cấp giá trị và có thể dẫn đến rào cản hoặc trở ngại trong Sprint.

Tham khảo:   Mục tiêu SMART là gì? Nguyên tắc & cách đặt mục tiêu smart

Nguồn: scrum.org

PMI-ACP Gaps

Extreme Programming (XP) trong Agile

Definition of Done (Định nghĩa hoàn thành) và Acceptance Criteria (Tiêu chí nghiệm thu)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc