20. Kinh tế học

Thị trường tài chính ngắn hạn (Short-term Financial Markets) là gì?

Hình minh họa. Nguồn: Sohu

Thị trường tài chính ngắn hạn

Khái niệm

Thị trường tài chính ngắn hạn trong tiếng anh gọi là Short-term Financial Markets.

Căn cứ vào hạn huy động ta có thị trường tài chính ngắn hạn. Thị trường tài chính ngắn hạn là thị trường giao dịch chuyển nhượng các tài sản tài chính ngắn hạn. Hay nói cách khác, thị trường tài chính ngắn hạn là một thể chế mà thông qua đó các nguồn thặng dư vốn ngắn hạn gặp gỡ các nguồn cầu vốn ngắn hạn nhằm thỏa mãn nhu cầu thanh khoản và đầu tư ngắn hạn.

Đặc điểm của thị trường tài chính ngắn hạn

Các hàng hóa có tính thanh khoản rất cao, bởi lẽ thời gian đáo hạn của nó ngắn và rất ngắn. Theo thông lệ, một chứng khoán hay khoản vay đáo hạn trong vòng một năm hay dưới một năm được xem là công cụ của thị trường tài chính ngắn hạn.

Trên thị trường tài chính ngắn hạn, các ngân hàng thương mại là những định chế tài chính trung gian cung cấp vốn quan trọng nhất cho các doanh nghiệp và chính phủ, là tác nhân bán và mua cũng như phát hành hàng hóa chủ chốt nhất trên thị trường này.

Tham khảo:   Du lịch 4.0 (Tourism 4.0) là gì? Cơ hội cho Việt Nam

Khi ngân hàng nhận tiền kí gửi của nhân dân để rồi phát hành ra các loại phiếu nợ như: séc, sổ kí thác có kì hạn và tiết kiệm… Hoặc vay tiền bằng cách bán ra trái phiếu, phiếu, Eurodollar, vay của Ngân hàng Trung ương, vay dự trữ liên ngân hàng… Nó làm xuất hiện các dạng hàng hóa của thị trường.

Phân loại trên thị trường tài chính ngắn hạn

Trên thị trường tài chính ngắn hạn lưu hành nhiều loại công cụ tài chính. Mỗi công cụ hình hành một thị trường riêng biết, phụ thuộc vào chủ thể phát hành có liên quan, mức độ an toàn tương ứng và các điều kiện đi kèm công cụ. Thị trường tài chính ngắn hạn có thể phân chia thành hai loại thị trường chủ yếu là thị trường tiền tệ và thị trường hối đoái.

Thị trường tiền tệ bao gồm thị trường tiền gửi và thị trường mua bán các giấy tờ có giá ngắn hạn. Trên thị trường tiền gửi, các tổ chức tín dụng thu hút vốn bằng nhiều hình thức: tiền gửi tiết kiệm, phát hành các công cụ nợ, cung tín dụng ngắn hạn đối với nền kinh tế. Thị trường mua bán các giấy tờ có giá ngắn hạn là nơi mua bán, trao đổi các giấy tờ có giá ngắn hạn như: tín phiếu kho bạc, kí phiếu ngân hàng, thương phiếu…

Tham khảo:   Ưu tiên bàn giao mặt bằng khu vực dự trữ đất sân bay quốc tế Long Thành

Thị trường hối đoái là nơi mua bán, trao đổi ngoại tệ và các giấy tờ có giá trị ngoại tệ. Thành viên tham gia thị trường hối đoái chủ yếu là các ngân hàng thương mại, các doanh nghiệp, các nhà môi giới ngoại hối, các nhà cung cấp dịch vụ tư vấn, các nhà kinh doanh, ngân hàng trung ương.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Tiền tệ Ngân hàng, NXB Phương Đông)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc