01. Quản Trị Sản Xuất, Giám sát sản xuất - TWI

Bí quyết bên trong thương hiệu nổi tiếng Toyota

Nếu bạn biết đến Toyota bạn sẽ biết được một trong những triết lý về Đào tạo và Phát triển con người trong Toyota là “Chúng tôi không chỉ xây dựng những chiếc xe, chúng tôi xây dựng con người.” Mỗi chương trình phát triển sản phẩm mới, mỗi mẫu, mỗi khiếm khuyết chất lượng trong các nhà máy, và mọi hoạt động cải tiến (kaizen) là một cơ hội để phát triển con người. Khi cựu chủ tịch Toyota Motor Manufacturing Bắc Mỹ Atushi (Art) Niimi được hỏi về thách thức lớn nhất của ông khi cố gắng đào tạo các phương pháp của Toyota để quản lý người Mỹ, ông trả lời: “Mỗi người quản lý tại Toyota là một giáo viên”. Phát triển con người đặc biệt là ưu tiên số một của họ, điều này đã trở thành truyền thống như một giá trị văn hóa trong toàn công ty.

Một trong các triết lý phát triển con người của Toyota là phát triển các nhà lãnh đạo quán triệt công việc, sống triết lý và dạy cho người khác giảng dạy là kỹ năng cao nhất có giá trị của các nhà lãnh đạo và các nhà lãnh đạo phải hiểu sâu sắc công việc để giảng dạy và huấn luyện.

Bên trong nhà máy Toyota

Mọi nhân viên quản lý của Toyota đều tham gia các chương trình TWI. Ông Masao Nemoto, Chủ tịch Toyoda Gosei và là một thành viên Hội đồng Quản trị của Toyota cho biết TWI đóng góp đáng giá vào việc phát triển TPS –Toyota Production System. Ông Masao là một huấn luyện viên trưởng của TWI. Ông nói: “Việc tôi có chứng chỉ huấn luyện viện TWI là một lợi điểtrong thập niên này (1950-1960) là lúc Toyota đang đào tạo nhân viên của mình để họ thông suốt hệ thống Sản xuất Toyota (TPS). Là huấn luyện viên TWI, tôi đã làm việc ngày và đêm để nhuần nhuyễn đức tính của hệ thống Toyota cho những nhân viên do tôi giám sát viên. Đó là một thời buổi đầy những cải tiến, cái này sau cái kia…”

Taiichi Ohno là một kỹ sư công nghiệp và doanh nhân Nhật Bản. Ông được coi là cha đẻ của Hệ thống sản xuất Toyota, người đã truyền cảm hứng cho Lean Sản xuất tại Hoa Kỳ. Ông đã nghĩ ra bảy loại lãng phí như một phần của hệ thống này. Ông nói rằng “ Bạn sẽ không thành công Lean nếu chỉ có TWI, nhưng bạn cũng sẽ không thành công Lean nếu thiếu TWI”.

Điều gì giúp ông Taiichi Ohno đã làm khác biệt so với hàng chục ngàn công ty khác đã sử dụng các chương trình TWI trong nhà máy Toyota? Ẩn sâu bên trong hệ thống quản trị của Toyota, ta thấy TWI chính là nền tảng triết lý phát triển con người bên trong Toyota và cũng là công cụ căn bản trong hệ thống quản trị TPS –Toyota Production System để phát triển con người bởi con người chính là “phần mềm” của hệ thống để đảm bảo hệ thống hoạt động, ổn định và phát triển bền vững. Bởi hệ thống được sinh ra để phục vụ cho hoạt động của con người, giúp tổ chức vận hành hiệu quả hơn và một hệ thống tốt là một hệ thống giảm tối đa sự lệ thuộc vào con người. Và kỹ thuật nhân bản của TWI giúp tổ chức phát triển mạnh mẽ nguồn nhân lực tại chỗ theo nhu cầu phát triển của doanh nghiệp hoặc trước các tác nhân thay đổi từ bên ngoài. Toyota đã phát triển con người thông qua hệ thống các kỹ năng thiết yếu của TWI để luôn duy trì được tính ổn định và bền vững của hệ thống quản trị đồng thời nhanh chóng đáp ứng sự thay đổi thông qua hoạt động cải tiến liên tục với các phương pháp bốn bước của TWI.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc