23. Chứng khoán

Cổ phiếu lẻ (Fractional Shares) là gì? Ví dụ thực tế về cổ phiếu lẻ

Hình minh họa. Nguồn: Learn.stockpile.com

Cổ phiếu lẻ 

Khái niệm

Cổ phiếu lẻ hay cổ phiếu phân đoạn, trong tiếng Anh là Fractional Shares.

Thông thường, cổ phiếu lẻ không có sẵn trên thị trường và măc dù chúng có giá trị đối với các nhà đầu tư nhưng chúng cũng khó bán hơn.

Cách duy nhất để bán cổ phiếu lẻ là thông qua một công ty môi giới lớn, để có thể kết hợp chúng với các cổ phiếu lẻ khác cho đến khi đạt được cổ phần hoàn chỉnh. Nếu cổ phiếu được bán không có nhu cầu cao trên thị trường, việc bán cổ phiếu lẻ có thể mất nhiều thời gian hơn mong đợi.

Một số công ty môi giới sẽ chia toàn bộ cổ phần một cách có chủ ý để họ có thể bán cổ phiếu lẻ cho khách hàng. Việc phân chia cổ phiếu này thường xảy ra với các cổ phiếu có giá cao như Amazon (AMZN) hoặc Alphabet, công ty mẹ của Google (GOOGL). Tính đến tháng 2 năm nay, AMZN đã được bán với giá hơn 1.500 đô la mỗi cổ phiếu và GOOGL được bán với giá hơn 1.100 đô la mỗi cổ phiếu. Cổ phiếu lẻ thường có thể là cách duy nhất các nhà đầu tư có ngân sách hạn chế có thể mua cổ phiếu trong các công ty như vậy.

Các cách khác để tạo cổ phiếu lẻ

Việc phân chia cổ phiếu không phải lúc nào cũng dẫn đến số lượng cổ phiếu chẵn. Việc chia cổ phiếu theo 3-cho-2 (3-for-2) sẽ tạo ra ba cổ phiếu cho mỗi hai cổ phiếu mà một nhà đầu tư sở hữu, do đó, một nhà đầu tư có số lượng cổ phiếu lẻ sẽ kết thúc với một phần nhỏ sau khi chia tách. Ba cổ phiếu sẽ trở thành 4½, năm sẽ trở thành 7½, v.v.

Tham khảo:   Thị trường chứng khoán sơ cấp (Primary market) là gì?

Sáp nhập và mua lại (M&As) cũng có thể tạo ra cổ phần lẻ khi các công ty kết hợp cổ phiếu phổ thông mới nhưng vẫn sử dụng tỷ lệ đã xác định trước. Giữ nguyên tỷ lệ thường dẫn đến cổ phiếu lẻ cho các cổ đông.

Trong trường hợp chia tách cổ phiếu, sáp nhập hoặc mua lại, đôi khi các cổ đông được cung cấp tùy chọn nhận tiền mặt thay cho cổ phiếu lẻ. Thu nhập nhận được từ các cổ phiếu này phải chịu thuế.

Ví dụ thực tế về cổ phiếu lẻ

Một nhà đầu tư trẻ với số vốn hạn chế có thể bắt đầu đặt mua cổ phiếu ở Amazon với 1.000 đô la để đầu tư, anh ta sẽ không có đủ để mua một cổ phiếu đầy đủ, vì vậy anh ta có thể tìm thấy một công ty môi giới sẵn sàng bán cổ phiếu lẻ. Anh ấy có thể đầu tư một nửa số tiền vào một phần ba cổ phần của Amazon và sử dụng nửa còn lại để đầu tư vào các cổ phiếu có giá thấp hơn mà anh ta có thể mua được cổ phiếu đầy đủ.

Tham khảo:   Giao dịch thủ công tại sàn giao dịch là gì?

Không phải ai cũng muốn mua cổ phiếu lẻ. Các nhà đầu tư đôi khi phải sở hữu cổ phiếu lẻ vì lý do như việc chia tách cổ phiếu. Một nhà đầu tư có thể có 225 cổ phiếu XYZ có giá 12 đô la một cổ phiếu. Sau khi chia cổ phiếu 3 trong 2, họ sẽ kết thúc với 336½ cổ phiếu có giá 8 đô la một cổ phiếu. Nếu cổ phiếu XYZ có nhu cầu cao đối trên thị trường, nhiều khả năng họ sẽ tìm thấy một công ty môi giới sẵn sàng nhận cổ phần lẻ này. Hoặc, họ có thể tìm thấy một công ty môi giới sẵn sàng bán một nửa cổ phần lẻ khác để đưa tổng số cổ phần của họ lên tới 339.

Các ý chính

– Chia tách cổ phiếu không phải lúc nào cũng dẫn đến số lượng cổ phiếu chẵn.

– Sáp nhập hoặc mua lại tạo ra cổ phần lẻ do các công ty kết hợp cổ phiếu phổ thông mới nhưng vẫn sử dụng tỷ lệ đã xác định trước.

– Các nhà đầu tư cổ phiếu và quỹ cổ tức thường tái đầu tư cả cổ tức và phân phối lãi vốn để lại cho nhà đầu tư các cổ phiếu lẻ.

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc