30. Kỹ năng sống

Dopamine Detox Là Gì? Làm Gì Khi Bạn Bị “Bội Thực Dopamine”?

Hormone dopamine có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp con người duy trì động lực, sự hứng phấn trong công việc, học tập. Khi lượng dopamine thấp chúng ta sẽ khó có thể tập trung, làm việc hời hợt, không đủ năng lượng để làm việc. Bởi vậy, chúng ta luôn mong muốn làm những việc có thể giúp họ kích thích lượng dopamine trong não bộ, trong đó bao gồm nhiều hoạt động không lành mạnh như: lướt mạng xã hội nhiều giờ, chơi game hay sử dụng chất kích thích, v.v. Điều này khiến cho chúng ta khi quay lại học tập hay làm việc sẽ không còn cảm thấy hứng thú, vui vẻ nữa. Thay vào đó, luôn tìm kiếm những hoạt động có thể kích thích dopamine trong cơ thể. 

Khi đó, dopamine detox là một phương pháp hiệu quả giúp chúng ta đối mặt với thực trạng này. Vậy dopamine detox là gì? Để trả lời câu hỏi này, cũng như hiểu hơn về tác động của dopamine, mời bạn cùng Masterskills khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Dopamine detox là gì?

Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh được tạo ra từ tyrosin. Hormon này có ý nghĩa quan trọng đối với não bộ và cơ thể. “Chất truyền tin hóa học” này tác động đến cách chúng ta di chuyển, ăn uống, học tập, đi ngủ, v.v.

Dopamine còn được biết đến với cái tên hormone hạnh phúc. Khi lượng hormone này trong cơ thể tăng lên, con người sẽ cảm thấy vui vẻ, hưng phấn và nhiều động lực hơn. Ngược lại, khi lượng hormone này giảm thấp, con người sẽ cảm thấy lười nhác, bị động, không còn nhiều hứng thú với mọi thứ xung quanh.  

Như vậy, khi dư thừa hay thiếu hụt dopamine có thể gây tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần. Việc tiếp xúc với mức độ kích thích quá mức có thể gây ra tình trạng rối loạn, dẫn đến việc phù thuộc vào một số hợp chất hoặc hoạt động cụ thể. Chẳng hạn, để duy trì sự tỉnh táo nhiều người bị phụ buộc vào thuốc lá, hay cà phê.  

Tham khảo:   9 lời khuyên giúp bạn tập trung làm việc tốt hơn

Bởi vậy, dopamine detox, tạm dịch là “thanh lọc dopamine”, là một hoạt động đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp con người giảm thiểu tác động xấu từ các tác nhân kích hoạt dopamine. 

detox dopamine là gìdetox dopamine là gì
Tại sao cần detox dopamine?

2. Dấu hiệu bạn cần dopamine detox là gì?

Khi nào con người cần dopamine detox? Dưới đây là một dấu hiệu cho thấy bạn cần dopamine detox ngay: 

  • Bạn tiếp xúc với màn hình máy tính, điện thoại nhiều giờ mỗi ngày để lướt mạng xã hội, shopping, chơi game, v.v.
  • Bạn có thói quen sử dụng mạng xã hội, check thông báo thường xuyên, ngay cả khi vừa ngủ dậy, trong thời gian làm việc, v.v.
  • Bạn gặp khó khăn trong việc hạn chế việc sử dụng mạng xã hội, hay các nền tảng giải trí khác 
  • Bạn cảm thấy khó chịu, lo lắng khi không được sử dụng mạng xã hội, smartphone, v.v.
  • Bạn bị phụ buộc vào các chất kích thích như caffeine, nicotine, v.v.

3. Cách thực hiện dopamine detox hiệu quả

Dưới đây là một vài cách giúp bạn thực hiện dopamine detox hiệu quả hơn.

3.1. Dopamine detox thường kéo dài bao lâu?

Thời gian detox thường kéo dài trong vòng 90 ngày. Tuy vậy, mỗi cá nhân đặt ra “phần thưởng” cho bộ não của mình khác nhau, do đó, không có một mốc thời gian nào cố định cho tất cả mà sẽ điều chỉnh sao cho phù hợp với mỗi người. 

3.2. Giảm thiểu sự bội thực dopamine

Dựa trên các nguyên tắc của thuyết nhận thức hành vi, bạn có thể thói quen của bạn thân để cân bằng dopamine trong cơ thể. 

  • Nhận thức các hành vi không lành mạnh, không có ích. 
  • Xác định mốc thời gian bạn không được phép thực hành vi bị cấm: Chẳng hạn, khi vừa mới ngủ dậy bạn không được sử dụng điện thoại ngay.
  • Chuyển hướng hành vi hoặc tìm kiếm các hoạt động thay thế: Chẳng hạn, thay vì sử dụng mạng xã hội trong giờ làm việc, bạn sẽ sử dụng nó trong thời gian giải lao hoặc khi ra về. Hoặc thay vì sử dụng mạng xã hội, bạn hãy nói chuyện trực tiếp với đồng nghiệp.
  • Tìm kiếm sự cân bằng: Không sử dụng mạng xã hội không phải là một điều thực sự tốt, nhưng nếu tần suất sử dụng quá cao cũng sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực. Do đó, bạn cần tìm ra mốc thời gian phù hợp cho hoạt động này.
dopamine detox hiệu quảdopamine detox hiệu quả
Cách dopamine detox hiệu quả.

3.3. Tăng dopamine lành mạnh

Thay vì phụ thuộc vào những hành vi và hợp chất kích thích độc hại, bạn có thể thực hiện một số cách giúp tăng dopamine lành mạnh, chẳng hạn như:

  • Ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ mỗi ngày
  • Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao
  • Sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe, thực phẩm giàu protein để cung cấp đủ tyrosin cho quá trình sản xuất dopamine
  • Xây dựng kế hoạch hành động rõ ràng cho các công việc của mình, khi đó, bạn sẽ có mục tiêu và động lực để cố gắng hiện thực mỗi ngày
  • Nghe nhạc, dành thời gian thư giãn để lắng nghe những giai điệu mà mình yêu thích
  • Tắm nắng vào buổi sáng – một cách hiệu quả để gia tăng lượng “hormone hạnh phúc” một cách tự nhiên
Tham khảo:   Người Nhạy Cảm Là Gì? Làm Sao Để Bớt Nhạy Cảm?

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về chủ đề “Dopamine detox là gì?” mà Masterskills muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin giá trị, cũng như giúp bạn biết cách giữ bản thân luôn trong trạng thái năng lượng tích cực nhất.

Nếu bạn có thêm bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Masterskills hỗ trợ giải đáp chi tiết nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc