24. Kinh doanh thương mại

Mạng quản lí là gì? Đặc điểm và công cụ thiết lập

Hình minh hoạ (Nguồn: management)

Mạng quản lí

Khái niệm

Mạng quản lí tạm dịch sang tiếng Anh là management network.

Mạng quản là một hệ thống các mối liên hệ phi chính thức giữa các nhà quản trị trong một doanh nghiệp. 

Đặc điểm

Để mạng này tồn tại, các nhà quản trị tại các địa điểm khác nhau trong tổ chức phải có mối liên hệ với nhau, ít nhất là liên hệ gián tiếp. 

Chẳng hạn như trong mạng lưới quan hệ đơn giản bao gồm 7 nhà quản trị trong một công ty đa quốc gia, các nhà quản A, B và C có sự quen biết cá nhân, và tương tự như vậy đối với nhà quản trị D, E, F. 

Mặc dù nhà quản trị B không quen biết F, nhưng họ vẫn có thể liên hệ được với nhau thông qua sự quen biết giữa các nhà quản trị C và D. 

Vì vậy, có thể nói các nhà quản trị từ A tới F là một phần của hệ thống, còn nhà quản trị G thì không. 

Bất kì nhà quản trị nào trong số từ A đến F nếu gặp phải vấn đề nào đó thì các nhà quản trị khác trong mạng sẽ tự nguyện tham gia tìm cách giải quyết, cho đến khi một người nào đó đưa ra được giải pháp thích hợp.

Tham khảo:   Hành vi đạo lí (Ethical behavior) là gì? Vấn đề về đạo lí

Tuy nhiên, để mạng quản hoạt động có hiệu quả thì số lượng các nhà quản trị tham gia càng nhiều càng tốt. Chẳng hạn nếu nhà quản trị G gặp phải vấn đề chưa tự giải quyết được thì người này sẽ không thể dựa vào mạng quản được, mà phải sử dụng đến các cơ chế phối hợp chính thức. 

Việc thành lập mạng lưới toàn công ty là rất khó, nhưng các doanh nghiệp đều luôn mong muốn thiết lập được cơ chế phối hợp phi chính thức rất hữu ích này.

Công cụ thiết lập mạng quản lí

Có thể sử dụng các công cụ để thiết lập mạng quản như xây dựng hệ thống thông tin, các chính sách phát triển quản và hình thành văn hóa tổ chức. 

Ngày nay, các doanh nghiệp hiện đang sử dụng hệ thống kết nối máy tính và viễn thông của mình để cung cấp cơ sở hạ tầng cho việc xây dựng các mạng hệ thống thông tin phi chính thức. 

Việc sử dụng thư điện tử, hội nghị trực tuyến, hệ thống truyền dữ liệu tốc độ cao giúp cho các nhà quản trị trên toàn cầu biết tới nhau dễ dàng hơn. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn sử dụng các chương trình phát triển quản để xây dựng các mạng phi chính thức. 

Tham khảo:   Giấy chứng nhận lưu hành tự do (Certificate of Free Sale - CFS) là gì?

Các biện pháp được áp dụng bao gồm việc thuyên chuyển các nhà quản trị thuộc các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp một cách định kì để họ có thể tự thiết lập các mối liên hệ không chính thức, mở các khóa đào tạo về quản trị để tạo điều kiện cho các nhà quản trị gặp gỡ nhau, từ đó hình thành những mối liên hệ mới. 

Một biện pháp hết sức quan trọng để phát huy hiệu quả của mạng quản là xây dựng văn hóa tổ chức.

(Tài liệu tham khảo: Kinh doanh quốc tế, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Zalo