24. Kinh doanh thương mại

Phân cấp quản lí (Decentralized management) là gì? Lợi ích

Hình minh hoạ (Nguồn: instantreward)

Phân cấp quản lí 

Khái niệm

Phân cấp quản lí trong tiếng Anh được gọi là Decentralized management.

Phân cấp quản lí là hình thức theo đó việc ra quyết định được thực hiện ở các cấp quản trị thấp hơn trong hệ thống quản lí, thường là ở các chi nhánh nước ngoài. 

Phân cấp quản lí thường mang lại cho các chi nhánh ở nước ngoài quyền tự chủ lớn hơn trong việc quản lí hoạt động của mình.

Các lập luận ủng hộ phân cấp quản lí

Thứ nhất, các nhà quản trị cấp cao có thể phải làm việc quá tải khi được trao thẩm quyền đưa ra tất cả các quyết định, và điều đó có thể dẫn đến những quyết định sai lầm. 

Sự phân cấp quản cho phép cấp quản cao nhất có đủ thời gian để tập trung vào các vấn đề cốt yếu và uỷ quyền cho các cấp quản thấp hơn xử những vấn đề thông thường.

Thứ hai, việc nghiên cứu động cơ của con người cũng thiên về tán đồng cho việc phân cấp quản . Các nhà khoa học hành vi từ lâu đã cho rằng con người sẽ làm việc tốt hơn nếu họ có được mức độ tự do cá nhân và mức độ kiểm soát công việc cao hơn.

Tham khảo:   Tường lửa (Firewall) trong thương mại điện tử là gì? Đặc điểm

Thứ ba, việc phân cấp quản tạo ra sự linh hoạt cao hơn – cụ thể là sự phản ứng nhanh hơn đối với với những biến động của môi trường, bởi vì các quyết định không nhất thiết lúc nào cũng phải được “đệ trình lên các cấp cao hơn”, trừ những trường hợp ngoại lệ.

Thứ tư, sự phân cấp quản có thể dẫn tới những quyết định có chất lượng tốt hơn vì chúng được đưa ra bởi những cá nhân có thông tin tốt hơn so với các nhà quản trị ở các cấp cao hơn.

Thứ năm, phân cấp quản có thể giúp tăng cường sự kiểm soát. Có thể sử dụng việc phân cấp quản để thiết lập những bộ phận nhỏ có tính độc lập tương đối trong phạm vi một tổ chức. 

Các nhà quản ở những đơn vị này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hoạt động của mình. Nếu trách nhiệm của họ đối với các quyết định đưa ra càng cao thì càng có ít do để họ có thể phủ nhận trách nhiệm của mình đối với hoạt động yếu kém của các đơn vị đó.

Khi nào nên phân cấp quản lí

Phân cấp ra quyết định là thích hợp khi môi trường kinh doanh quốc gia thay đổi nhanh chóng, dẫn đến gia tăng áp lực thích ứng với địa phương. 

Tham khảo:   Qui trình thủ tục hải quan (Process of customs procedure) là gì?

Do các nhà quản trị ở các chi nhánh nước ngoài thường có mối liên hệ chặt chẽ hơn với các nền văn hoá, chính trị, luật pháp và kinh tế địa phương, có thể dễ nhận thấy sự thay đổi của môi trường hơn các nhà quản trị ở trụ sở chính. 

Cho nên việc phân cấp quản có thể giúp tạo ra các sản phẩm thích hợp hơn với nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng địa phương.

(Tài liệu tham khảo: Kinh doanh quốc tế, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc