23. Chứng khoán

Quyền chọn lựa chọn (Chooser Option) là gì? Những đặc điểm cần lưu ý

Hình minh họa. Nguồn: Forbes

Quyền chọn lựa chọn

Khái niệm

Quyền chọn lựa chọn, tiếng Anh gọi là chooser option.

Quyền chọn lựa chọn là dạng hợp đồng quyền chọn cho phép người nắm giữ được quyết định nó là quyền chọn mua hay quyền chọn bán trước ngày đáo hạn.

Quyền chọn lựa chọn thường giữ nguyên giá thực hiệnngày đáo hạn, không thay đổi theo quyết định của người nắm giữ hợp đồng. Và vì dạng quyền chọn này có thể sinh lời bất kể xu hướng lên hay xuống, nên nó đem lại cho nhà đầu tư một sự linh hoạt đáng kể và cũng có chi phí cao hơn những dạng quyền chọn giản đơn (vanilla option) khác.

Hiểu rõ hơn về quyền chọn lựa chọn

Quyền chọn lựa chọn là một quyền chọn lai. Dạng quyền chọn này phần lớn được giao dịch tại các sàn giao dịch thay thế và không được pháp luật bảo vệ như những quyền chọn giản đơn khác. Nên nó cũng có rủi ro vỡ nợ từ bên đối tác cao hơn.

Quyền chọn lựa chọn cho phép người nắm giữ được linh hoạt lựa chọn giữa quyền chọn mua và quyền chọn bán. Nó thường có cấu trúc như một quyền chọn kiểu Châu Âu với một ngày đáo hạn và một giá thực hiện. Người nắm giữ hợp đồng chỉ được thực hiện quyền chọn vào ngày đáo hạn.

Tham khảo:   Chứng khoán DNSE chính thức ra mắt hệ thống quản trị theo từng giao dịch đầu tiên tại Việt Nam

Quyền chọn lựa chọn là một công cụ tài chính rất hấp dẫn khi giá của tài sản cơ sở biến động mạnh, hoặc khi người giao dịch không chắc chắn về việc giá sẽ tăng hay giảm. Ví dụ, nhà đầu tư có thể chọn quyền chọn lựa chọn của một công ty công nghệ sinh học sở hữu một loại thuốc chờ kết quả phê duyệt từ Cục quản lí Thực phẩm và Dược phẩm. 

Như đã nói thì quyền chọn lựa chọn thường có chi phí cao hơn so với những quyền chọn kiểu Châu Âu giản đơn, và mức biến động ngụ ý cao cũng làm tăng phí quyền chọn của nó. Cho nên người giao dịch cần tính toán chi phí bỏ ra so với lợi nhuận tiềm năng như mọi dạng quyền chọn khác.

Lợi nhuận của quyền chọn lựa chọn cũng được tính tương tự như những quyền chọn mua và quyền chọn bán giản đơn. Khác biệt ở đây chỉ là nhà đầu tư có quyền quyết định chọn cách thanh toán vào ngày đáo hạn, tùy theo khi ấy quyền chọn bán hay quyền chọn mua sẽ đem về lợi nhuận cao hơn.

Tham khảo:   Hợp đồng hoán đổi nợ - trái phiếu (Debt For Bond Swap) là gì? Đặc điểm

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc