23. Chứng khoán

Thực hiện sớm quyền chọn (Early Exercise) là gì? Nguyên nhân thực hiện sớm quyền chọn

Hình minh họa. Nguồn: Gutmann-center.at

Thực hiện sớm quyền chọn

Khái niệm

Thực hiện sớm quyền chọn trong tiếng Anh là Early Exercise.

Thực hiện sớm hợp đồng quyền chọn là quá trình mua hoặc bán cổ phiếu dựa trên các điều khoản của hợp đồng quyền chọn đó trước ngày hợp đồng đáo hạn. 

– Đối với quyền chọn mua, người sở hữu quyền chọn yêu cầu người bán quyền chọn bán cổ phiếu cơ sở ở mức giá thực hiện quyền đã qui định trong hợp đồng. 

– Ngược lại, đối với quyền chọn bán, người sở hữu quyền chọn yêu cầu người bán quyền chọn mua cổ phiếu cơ sở ở mức giá thực hiện quyền đã qui định trong hợp đồng.     

Đặc điểm Thực hiện sớm quyền chọn 

Thực hiện sớm quyền chọn chỉ có thể áp dụng với các hợp đồng quyền chọn kiểu Mỹ (American option), với hình thức này chủ sở hữu quyền có thể thực hiện quyền bất cứ thời gian nào cho đến khi hợp đồng hết hạn. 

Với các hợp đồng quyền chọn châu Âu (European option), chủ sở hữu quyền chỉ có thể thực hiện quyền vào ngày đáo hạn khiến cho việc thực hiện quyền sớm là không thể.     

Hầu hết các nhà giao dịch không thực hiện quyền sớm cho các quyền chọn họ nắm giữ, thay vào đó, họ thường bán quyền chọn để đóng vị thế, trong khi vẫn có thể thu được một khoản lợi nhuận do chênh lệch giá.   

Khi theo chiến lược mua quyền chọn mua (long call) hay mua quyền chọn bán (long put), chủ sở hữu quyền thường đóng giao dịch bằng cách bán quyền chọn đó, thay vì thực hiện quyền chọn. 

Tham khảo:   Quĩ đóng (Closed-end funds) là gì? Hoạt động đầu tư của quĩ đóng

Giao dịch này thường mang lại lợi nhuận cao hơn do giá trị thời gian còn lại trong trong vòng đời quyền chọn còn dài. 

Nguyên nhân Thực hiện sớm quyền chọn

Thời gian đáo hạn còn dài thì giá trị thời gian còn lại trong quyền chọn càng lớn. 

Nếu thực hiện sớm quyền chọn, giá trị thời gian còn lại này sẽ bị mất. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp nhất định thực hiện sớm quyền chọn có thể đem lại lợi thế nhiều hơn cho nhà giao dịch.   

Ví dụ, một nhà giao dịch có thể chọn thực hiện một quyền chọn mua đang lời (ITM) và đang sắp hết hạn do quyền chọn ITM thường có giá trị thời gian không đáng kể.   

Một lí do thường thấy khi các nhà giao dịch thực hiện sớm quyền chọn khác là ngày chia cổ tức của cổ phiếu cơ sở bị hoãn. 

Vì chủ sở hữu quyền chọn không được hưởng cổ tức thông thường và cổ tức đặc biệt từ công ty phát hành cổ phiếu cơ sở, khi thực hiện sớm quyền chọn và trở thành cổ đông của công ty. Phần cổ tức được trả sẽ bù đắp giá trị thời gian cận biên bị mất do thực hiện quyền sớm.   

Quyền chọn nhân viên 

Thực hiện sớm quyền chọn cũng được sử dụng trong các quyền chọn cổ phiếu được công ty trao thưởng cho nhân viên (ESO). 

Nếu điều lệ chương trình trao thưởng cho nhân viên cho phép, nhân viên có thể thực hiện các quyền chọn cổ phiếu được thưởng trước khi trở thành nhân viên được giao quyền hoàn toàn. 

Tham khảo:   Lệnh giới hạn đóng (Limit-On-Close Order - LOC) là gì? Điều khoản và cách thức dùng

Nhân viên thực hiện sớm quyền chọn để có được một khoản giảm thuế. Tuy nhiên, nhân viên sẽ phải trả phí để mua cổ phần trước khi nhận toàn quyền sở hữu. 

Ngoài ra, mọi cổ phiếu đã mua vẫn phải tuân theo lịch trình qui định của công ty. 

Khoản tiền chi ra cho việc thực hiện quyền sớm cũng giống như chi phí chờ đợi cho đến khi công ty hoàn tất giao quyền nếu bỏ qua giá trị thời gian của tiền.   

Ví dụ về Thực hiện sớm quyền chọn 

Giả sử một nhân viên được trao 10.000 quyền chọn để mua giá cổ phiếu của công ty ABC với giá 10$ mỗi cổ phiếu, quyền chọn sẽ được chuyển giao sau hai năm. 

Người này thực hiện sớm 5.000 quyền chọn để mua cổ phiếu của ABC, trị giá tại thời điểm mua là 15$ sau một năm. 

Thực hiện sớm các quyền chọn đó sẽ tiêu tốn của người này 7.000$ theo mức thuế tối thiểu thay thế (AMT) là 28%.

Tuy nhiên, người này vẫn có thể giảm tỉ lệ thuế xuống 15% (dựa trên tỉ lệ năm nay) bằng cách giữ các quyền chọn sẽ được thực hiện trong năm tiếp theo (hai năm sau khi được công ty trao thưởng) để đáp ứng các yêu cầu thuế về lãi vốn dài hạn.   

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc