39. Sales - Bán hàng đỉnh cao

Sale Associate là gì? Kỹ Năng Cần Có Để Trở Thành Sale Associate Xuất Sắc

Sale Associate có nghĩa vụ cơ bản là bán sản phẩm cho khách hàng. Giống như nhân viên thu ngân, họ có thể làm việc để xử lý các khoản thanh toán của khách hàng. Nhưng họ thường có các trách nhiệm khác, như giúp khách hàng tìm sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

Vậy Sale Associate là gì? Cơ hội việc làm và mức lương của Sale Associate ở Việt Nam như thế nào? Hãy cùng Masterskills tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Sale Associate là gì?

Đầu tiên, Sale Associate là gì? Sale Associate hay Cộng tác viên bán hàng thường là nhân viên bán hàng B2C trong môi trường bán lẻ. Họ tương tác với khách hàng tiềm năng, giúp họ tìm thấy sản phẩm phù hợp với nhu cầu và đảm bảo quy trình bán hàng suôn sẻ.

Sale Associate, hoặc cộng tác viên bán hàng, chịu trách nhiệm hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình mua hàng. Nhiệm vụ của họ bao gồm chào đón khách hàng khi họ bước vào cửa hàng, giúp khách hàng tìm thấy các sản phẩm cụ thể hoặc chỉ cho họ cách sử dụng chúng và gọi điện cho việc mua hàng của khách hàng trên sổ đăng ký POS.

Công việc và vai trò của một Sale Associate

sales associate
Công việc của một Sale Associate

Là Sale Associate, bạn đại diện cho doanh nghiệp làm việc với người mua sắm. Điều đó có nghĩa là bạn có thể giúp tăng lợi nhuận cho công ty và đồng thời cải thiện trải nghiệm cho khách hàng. Các cộng tác viên bán hàng sẽ có nhiều cơ hội để tương tác với khách hàng, đây là một công việc tốt cho những người thích giúp đỡ người khác và có thể thể hiện thái độ thân thiện. Nhiệm vụ của một Sale Associate hàng ngày có thể bao gồm:

  • Chào hỏi và tương tác với khách hàng tại cửa ra vào và trong suốt khu vực bán hàng
  • Lắng nghe nhu cầu của khách hàng và gợi ý sản phẩm phù hợp
  • Bán thêm hoặc khuyến khích khách hàng mua các sản phẩm khác có thể bổ sung cho nhu cầu của họ
  • Kiểm tra và duy trì tồn kho của sản phẩm
  • Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về một sản phẩm để bạn có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng
  • Trợ giúp với các chiến dịch tiếp thị, chương trình khách hàng thân thiết và khuyến mãi của cửa hàng
  • Tạo quầy trưng bày, treo biển quảng cáo
  • Xử lý thanh toán của khách hàng tại máy tính tiền
  • Đóng gói hoặc đóng bao các sản phẩm đã mua
  • Thúc đẩy bán hàng cho các sản phẩm mới
  • Kiểm tra kho chứa hàng và hàng tồn mới
  • Xử lý hoàn tiền và trao đổi điểm thưởng nếu có

Điều kiện để trở thành Sale Associate

Học vấn

Thực tế không có yêu cầu về trình độ học vấn hoặc kinh nghiệm tiêu chuẩn đối với vị trí cộng tác viên bán hàng, nhưng nhiều nhà tuyển dụng thích ứng viên có ít nhất bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Một số doanh nghiệp cao cấp hoặc chuyên ngành có thể thích bằng cấp liên kết hoặc cử nhân về bán hàng hoặc kinh doanh.

Tham khảo:   Tạo mã giảm giá Shopee cho người bán siêu đơn giản

Nếu bạn quan tâm đến công việc Sale Associate như là bước đầu tiên trong sự nghiệp bán hàng của mình, hãy cân nhắc theo đuổi bằng cấp kinh doanh hoặc tiếp thị. Giao tiếp hoặc tâm lý học cũng có thể là những lĩnh vực nghiên cứu hữu ích, vì những người bán hàng giỏi nên sử dụng nhiều tín hiệu bằng lời nói và phi ngôn ngữ để dự đoán mong muốn/nhu cầu của khách hàng và điều chỉnh phương pháp bán hàng của họ cho phù hợp với từng cá nhân.

Kinh nghiệm

Mặc dù các yêu cầu về trình độ học vấn dường như là tối thiểu, nhưng các nhà tuyển dụng thường đánh giá cao kinh nghiệm khi tuyển dụng Sales Associate.

Các nghiên cứu cho thấy gần một nửa số người hiện đang làm việc ở vị trí này có từ 1 đến 4 năm kinh nghiệm, trong khi 20% khác đã làm việc trong lĩnh vực này từ 5 đến 9 năm. Thêm vào đó, các cộng tác viên bán hàng có kinh nghiệm hơn được chứng minh là sẽ chuyển sang các vị trí cấp cao hơn.

Ứng viên có ít hoặc chưa có kinh nghiệm vẫn có thể tìm được công việc cộng tác viên bán hàng. Tuy nhiên, họ nên mong đợi làm việc theo lịch trình ít mong muốn hơn và thậm chí kiếm được mức lương thấp hơn cho đến khi họ có được nhiều kinh nghiệm hơn.

Đào tạo

Một Sale Associate thường được đào tạo tại chỗ để định hướng chi tiết hơn về sản phẩm của họ, chính sách của cửa hàng cũng như các yêu cầu khác.

Thực tập sinh thường sẽ theo dõi một cộng tác viên bán hàng có kinh nghiệm để học cách xử lý các tình huống khác nhau. Thời lượng của khóa đào tạo sẽ phụ thuộc vào phạm vi của doanh nghiệp. Một Sale Associate điện tử hoặc chuyên ngành có thể cần được đào tạo chuyên sâu theo kiểu lớp học để hiểu các chi tiết phức tạp của sản phẩm mà họ sẽ chào bán.

Những kỹ năng cần có của một Sale Associate

Vậy những kỹ năng cần có của một Sale Associate là gì? Dưới đây là một vài gợi ý của Masterskills dành cho bạn:

  • Kinh nghiệm làm việc đã được chứng minh với tư cách là Cộng tác viên bán lẻ, Đại diện bán hàng hoặc vai trò tương tự
  • Hiểu biết cơ bản về các nguyên tắc bán hàng và thực hành dịch vụ khách hàng
  • Thành thạo tiếng Anh
  • Kỹ năng toán học cơ bản
  • Kiến thức làm việc về yêu cầu của khách hàng và thị trường
  • Hồ sơ vượt chỉ tiêu bán hàng
  • Trải nghiệm thực tế với các giao dịch POS
  • Quen thuộc với thủ tục kiểm kê
  • Giao tiếp vững chắc và kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân
  • Tính cách thân thiện và tràn đầy năng lượng với trọng tâm là dịch vụ khách hàng
  • Khả năng thực hiện dưới áp lực và giải quyết các khiếu nại một cách kịp thời
  • Sẵn sàng làm việc theo ca linh hoạt
Tham khảo:   Sale Admin là gì? Công việc và kỹ năng cần có của Sale Admin

Lộ trình cơ bản giúp bạn trở thành Sale Associate

sale associate
Lộ trình trở thành Sale Associate

1. Chuẩn bị hồ sơ và phỏng vấn

Dành thêm thời gian để hoàn thiện sơ yếu lý lịch và chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn có thể giúp bạn nổi bật hơn những ứng viên khác. Trong sơ yếu lý lịch, hãy ghi lại bất kỳ điều gì cho thấy bạn có những kỹ năng để trở thành một cộng tác viên bán hàng giỏi. Điều này có thể bao gồm kinh nghiệm làm việc trước đây hoặc các vai trò khác mà bạn phải tương tác với mọi người, chẳng hạn như công việc tình nguyện hoặc tham gia vào các câu lạc bộ của trường.

Trước cuộc phỏng vấn, hãy xem lịch sử của cửa hàng, nghiên cứu các sản phẩm họ bán và chuẩn bị để nói về lý do tại sao bạn muốn làm việc ở đó. Thực hiện một cuộc phỏng vấn thực hành ở nhà trước khi bước vào cuộc phỏng vấn thực sự.

2. Xem xét các kỹ năng cần thiết cho công việc

Ngoài thái độ tích cực và sự nhạy cảm về dịch vụ khách hàng, còn có nhiều kỹ năng mà một cộng tác viên bán hàng giỏi có thể có. Chúng bao gồm:

  • Ý thức kinh doanh: Có ý thức tốt về nơi đặt sản phẩm và bảng hiệu có thể thúc đẩy doanh số bán hàng cho cửa hàng.
  • Kỹ năng giao tiếp bán hàng: Có thể giải thích sản phẩm cho khách hàng và trả lời các câu hỏi sẽ là chìa khóa để trở thành một Sale Associate hiệu quả. Sự tự tin để tiếp cận khách hàng và đưa ra đề xuất cũng sẽ rất quan trọng.
  • Khả năng làm việc dưới áp lực: Điều này sẽ đặc biệt hữu ích trong thời gian bận rộn như ngày lễ và cuối tuần. Hãy chuẩn bị để đa nhiệm và có khả năng đối phó với những khách hàng khó tính.
  • Nhiệt tình với sản phẩm bạn bán: Thực sự thích sản phẩm của cửa hàng có thể giúp bạn truyền đạt điểm mạnh của sản phẩm tới khách hàng
  • Sức chịu đựng về thể chất: Trở thành cộng tác viên bán hàng có nghĩa là bạn sẽ phải đứng trên đôi chân của mình trong vài giờ đồng hồ. Nhiều vị trí cũng cần cộng sự để có thể khuân vác những vật nặng.

3. Ứng tuyển vào mùa cao điểm

Nhiều nhà bán lẻ cần hỗ trợ thêm trên sàn bán hàng trong mùa bận rộn của họ và sẵn sàng thuê nhân viên mới hơn. Làm việc với tư cách là nhân viên thời vụ có thể giúp bạn đặt chân vào ngành bán lẻ và cung cấp cho bạn kinh nghiệm để đưa vào sơ yếu lý lịch nhằm giúp bạn cạnh tranh hơn cho các vị trí khác trong tương lai.

Kỳ nghỉ đông nói chung là thời gian bận rộn nhất trong năm đối với nhiều cửa hàng, nhưng một số điểm du lịch có thể bận rộn hơn trong những tháng mùa hè.

4. Xem xét các vị trí bán lẻ khác

Nhiều công việc cộng tác viên bán hàng là những vị trí mới bắt đầu và nếu bạn có kỹ năng phù hợp và tạo ấn tượng tốt, người quản lý cửa hàng có thể thuê bạn mà không cần kinh nghiệm. Nhưng nếu bạn thấy rằng mình đang gặp khó khăn trong việc tìm được công việc mong muốn, hãy cân nhắc ứng tuyển vào các vai trò bán lẻ khác, chẳng hạn như nhân viên kho hàng hoặc tài xế giao hàng. Điều này có thể giúp bạn làm quen với môi trường bán lẻ và giúp bạn trở thành một ứng viên cạnh tranh hơn khi ứng tuyển vào các vị trí trong tương lai.

Tham khảo:   Mystery Shopping Là Gì? Tìm hiểu cách hoạt động của Mystery Shopping?

Cơ hội việc làm và mức lương của Sale Associate tại Việt Nam

cơ hội việc làm của sale associate
Cơ hội việc làm của Sale Associate

Tại Việt Nam, Sale Associate không có một mức thu nhập ổn định. Số tiền bạn kiếm được hàng tháng sự phụ thuộc vào doanh số bán hàng của chính bạn. Ở một số cửa hàng hoặc doanh nghiệp lớn, các Sale Associate có thể có mức lương cứng từ 1 đến 3 triệu đồng/tháng. Tuy không có mức thu nhập ổn định, nhưng đây cũng là ngành nghề được nhiều người săn đón do quy chuẩn đầu vào thấp và sự thoải mái về mặt thời gian.

Kết luận 

Vậy là Masterskills đã cùng bạn tìm hiểu Sale Associate là gì cũng như những khía cạnh xung quanh nghề nghiệp này. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn hơn trong việc xác định con đường sự nghiệp của bản thân. Nếu có hứng thú với các chủ đề tương tự, hãy đón đọc thêm nhiều bài viết bổ ích khác đến từ Masterskills nhé!

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc