Tư duy và thái độ tích cực, Kỹ năng Tư duy tích cực

THÁI ĐỘ SỐNG – LỰA CHỌN ĐỂ THÀNH CÔNG

Thành công cũng như số phận của chúng ta được quyết định bởi thái độ của chúng ta trong cuộc sống.

Cách chúng ta phản ứng với hoàn cảnh với những tác động khách quan mà cuộc sống mang lại chính là THÁI ĐỘ sống.

Trong tiếng anh THÁI ĐỘ là: ATTITUDE được ghép bởi 8 ký tự. Thái độ quyết định sự thành công trong cuộc sống của mỗi cá nhân con người. Xét về mặt ý nghĩa giá trị của từng chữ cái trong bảng chữ cái đã cho chúng ta thấy điều này, hãy cùng làm một phép tính sau nhé:

picture1Trong từ điển Tiếng Việt thái độ được định nghĩa là “cách nhìn nhận, hành động của cá nhân về một hướng nào đó trước một vấn đề, một tình huống cần giải quyết. Đó là tổng thể những biểu hiện ra bên ngoài của ý nghĩ, tình cảm của cá nhân đối với con người hay sự việc nào đó”

Theo H. Fillmore “Thái độ là sự sẵn sàng phản ứng tích cực hay tiêu cực đối với một đối tượng hay một biểu tượng trong môi trường”

Thái độ của một người bao gồm có: Thái độ tích cực, thái độ tiêu cực, thái độ cầu tiến, thái độ nhiệt tình, thái độ khiêm tốn…

Thái độ hình thành cảm xúc, niềm tin, và hành vi của mỗi chúng ta. Thái độ đóng vai trò quan trọng trong đời sống mỗi chúng ta. Có những sự kiện xảy ra mà chúng ta không thể kiểm soát được, đòi hỏi cách phản ứng phù hợp.

Thái độ của mỗi một cá nhân khác nhau cho nên một số người – họ chấp nhận hoàn cảnh khó khăn thực tế, hay đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho sự thiếu sót bản thân. Họ đưa ra những quyết định không sáng suốt, bị cảm xúc chi phối. Song bên cạnh đó số khác họ không chấp nhận hoàn cảnh hiện tại. Đây mới chính là những cá nhân đáng lưu ý. Họ thành công dù họ phải trải qua vô vàn khó khăn, bất công, bệnh tật, nghèo khó. Họ vượt qua bất chấp nghịch cảnh. Tại sao? Bởi vì họ nhận ra rằng họ có thể lựa chọn thái độ để phản ứng lại với cuộc sống. Họ duy trì tinh thần tích cực.

Tham khảo:   Chuyên nghiệp trong công việc là như thế nào?

Winston Churchill đã từng nói: “Thành công là đi từ thất bại đến thất bại mà không mất sự nhiệt tình”. Hay nói cách khác, câu nói này của ông thể hiện thái độ tích cực trong cuộc sống. Bản thân Churchill là một ví dụ điển hình về suy nghĩ tích cực. Ông là người đoạt giải Nobel và hai lần được bầu làm Thủ tướng của Vương quốc Anh nhưng lại học ở trường không giỏi, ông cũng đã từng thất cử và mất ghế trong Quốc hội. Cuối cùng với thái độ tích cực và nỗ lực không mệt mỏi ông trở thành Thủ tướng ở tuổi 62.

Quay ngược thời gian cùng tìm hiểu về tiểu sử của những danh nhân, doanh nhân và thấy rằng thái độ quyết định thành công hay thất bại của mỗi một cá nhân chính vì thế: đừng đổ lỗi cho số phận cuộc sống của chúng ta ra sao là do cách chúng ta phản ứng với nó:

Benjamin Franklin đã bỏ học khi ông mới 10 tuổi bởi cha mẹ ông không đủ tiền để trang trải học phí. Điều này đã không ngăn cản ông tự học, tự trau dồi.

Tham khảo:   Cách tăng cường thái độ tích cực

Franklin Roosevelt đã bị liệt từ thắt lưng trở xuống khi ông 39 tuổi. Tuy nhiên, điều bất hạnh này đã không thể ngăn cản ông đứng lên và trở thành người lãnh đạo vĩ đại của nước Mỹ .

Thomas Edison đã thất bại rất rất nhiều lần trước khi ông tạo ra chiếc bóng đèn đầu tiên. Thế giới này sẽ ra sao nếu không có đèn điện?

Richard Branson bị mắc chứng khó đọc. Ở trường, ông được xếp vào lớp thuộc diện con nhà nghèo. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả ông đã đạt được thành công lớn.

Oprah Winfrey đã mang thai ở tuổi 14. Đáng buồn thay đứa bé đã mất ngay sau khi sinh. Vì quá đau buồn và nhiều chuyện xảy ra bà đã chạy trốn khỏi nhà. Bà cũng đã nhiều lần bị lạm dụng tình dục bởi những anh em họ, những người bà gần như tin tưởng nhất. Tuy nhiên vượt lên trên khoảng thời gian khó khăn đó, bà đã trở thành nữ hoàng truyền hình thành công nhất.

Nếu bạn may mắn có chỉ số IQ cao nhưng bạn luôn có thái độ tiêu cực, không nhiệt tình, không khiêm tốn, không cầu tiến thì bạn cũng sẽ khó thành công. Nếu như bạn lựa chọn cho mình thái độ tiêu cực thì khi gặp khó khăn, thất bại bạn sẽ không nghĩ ra được ý tưởng nào tuyệt vời để giải quyết tình huống cả và có thể bạn cũng sẽ bỏ cuộc.

Vậy đó cuộc sống của bạn là do bạn lựa chọn. Cách bạn phản ứng với hoàn cảnh thực tại của cuộc sống cũng chính là cách bạn chọn thái độ của mình

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc