Tư duy và thái độ tích cực, Kỹ năng Tư duy tích cực

Hãy làm chủ cuộc đời bạn bằng thái độ sống tích cực

Mỗi người khi sinh ra đã được tạo hóa dành cho một số phận, một hoàn cảnh của riêng mình. Có người thì giàu sang người thì nghèo khổ, người thì sinh ra trong một gia đình êm ấm hạnh phúc, người thì có ba mẹ ly thân sống lẻ loi đơn độc. Dẫu biết rằng số mệnh là không đổi, là đã an bài. Nhưng cái mà mình có thể đổi đó là suy nghĩ, cách nhìn nhận, cách đối nhân xử thế, cách ứng phó, thích nghi với hoàn cảnh mà cuộc đời đem lại.

Là khi ta biết chọn một lối sống đẹp. Tự tin, không mặc cảm, biết vượt qua những đau thương khó khăn mà vươn lên, đối xử chân thành, luôn cởi mở, sống chan hòa, chia sẻ giúp đỡ với mọi người, biết cống hiến và hưởng thụ cuộc sống. Chỉ khi chúng ta sống tích cực chúng ta mới có thể chiến thắng chính mình, lấy lại được những gì đã mất sau mỗi lần thất bại và có thêm nhiều tình cảm yêu quý từ những người xung quanh, từ đó có thêm động lực để thành công và phát triển mình.

Như giáo sư Randy Pausch, một nhà giáo và nhà nghiên cứu đã từng nhận được rất nhiều giải thưởng. Khi biết tin chẩn đoán là có khối u trong gan, ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối, Randy Pausch đã chấp nhận đối diện với thực tế, đương đầu với nghịch cảnh. Ông biết rằng bi quan chẳng thể mang lại điều tốt lành cho vợ con, đồng thời muốn cảm xúc của người thân trong gia đình sẽ nhẹ nhàng hơn sau khi vắng bóng mình, nên ông đã thuyết trình “Bài giảng cuối cùng”, đó là những bài học kinh nghiệm mà ông đã rút ra trong 47 năm sống của mình. Ngay cả khi sắp lìa xa mà ông còn muốn cống hiến để mang lại giá trị cho đời. Trong “Bài giảng cuối cùng”, giáo sư Randy Pausch viết: “Chúng ta không đổi được những quân bài đã chia, chỉ có thể đổi cách chơi những quân bài đó”. Chỉ câu nói này thôi cũng đã đủ cho ta thấy được “thái độ sống tích cực” quan trọng như thế nào trong đời sống mỗi người.

Tham khảo:   11 Thói quen thông minh để sống tích cực

Và chẳng ai có thể quên được hình ảnh thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký liệt cả hai tay nhưng đã có nghị lực phi thường, luyện viết bằng chân và nét chữ lại rất đẹp. Con người huyền thoại ấy đã trở thành tấm gương cho bao thế hệ. Rồi những em lớn lên trong trường khuyết tật, các em vẫn luôn lạc quan vui tươi, yêu thương và hòa hợp với thầy cô, bạn bè. Có em lại hát rất hay, múa rất đẹp. Một nụ cười, một cái ôm hay một nụ hôn ấm áp của các em cũng đủ cho thấy rằng các em đã có cái nhìn tốt về cuộc đời này.

Nhưng bên cạnh đó cũng có những người lại chọn lối sống tiêu cực, tự ti, mặc cảm, luôn có cách cư xử hẹp hòi, đố kỵ. Nguy hiểm hơn nữa là khi rơi vào tuyệt vọng lại buông xuôi mọi thứ và muốn giải thoát cuộc đời. Điều này không chỉ khiến ta không đạt được thành công hạnh phúc mà còn làm ảnh hưởng tiêu cực đến những người thân yêu của mình.

Hoặc đầu hàng chấp nhận trở thành một nạn nhân bất lực, hoặc mạnh mẽ chiến thắng số phận. Bạn sẽ chọn lối sống nào? Nên nhớ rằng hạnh phúc hay khổ đau đều do quan niệm và sự lựa chọn của chính mình. Hãy biết tự làm chủ cuộc đời, đừng để hoàn cảnh hay số phận tác động tiêu cực đến bản thân. Chọn cho mình một lối sống đẹp, biết thích nghi với mọi hoàn cảnh để mỗi phút giây qua đi không là những phút giây sống hoài, sống phí.

Tham khảo:   80% THÀNH CÔNG CUỘC SỐNG LÀ DỰA VÀO SUY NGHĨ TÍCH CỰC

Nếu bạn tin số phận nằm trên đường chỉ tay thì hãy nhớ rằng đường chỉ tay nằm trong lòng bàn tay của bạn.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc