23. Chứng khoán

Thị trường OTC Hàn Quốc KOSDAQ (Korean Securities Dealers Automated Quotation) là gì?

Hình minh hoạ (Nguồn: english.hani.co.kr)

Thị trường OTC Hàn Quốc (KOSDAQ)

Khái niệm

Thị trường OTC Hàn Quốc có tên gọi là Korean Securities Dealers Automated Quotation – KOSDAQ.

– Thị trường chứng khoán phi tập trung (OTC) nói chung là thị trường không có trung tâm giao dịch chứng khoán tập trung, đó là một mạng lưới các nhà môi giới và tự doanh chứng khoán mua bán với nhau và với các nhà đầu tư, các hoạt động giao dịch của thị trường OTC được diễn ra tại các quầy (sàn giao dịch) của các ngân hàng và các công ty chứng khoán.

– Thị trường OTC KOSDAQ là thị trường mạng máy tính điện tử được Chính phủ Hàn Quốc thành lập vào tháng 4/1997, khi Chính phủ Hàn Quốc quyết định tổ chức lại và thúc đẩy phát triển thị trường OTC truyền thống.

Thị trường này nhằm tạo điều kiện cho các công ty mạo hiểm, công ty công nghệ cao, quĩ tương hỗ và các công ty vừa và nhỏ không đủ tiêu chuẩn niêm yết trên thị trường tập trung có thể huy động vốn trực tiếp.

Đặc điểm thị trường 

Thị trường được xây dựng theo mô hình thị trường OTC Mỹ (NASDAQ), tiến hành giao dịch qua mạng điện tử có sự kiểm soát của trung tâm. 

Tham khảo:   Đỉnh đảo chiều (Swing high) là gì? Ví dụ về đỉnh đảo chiều

Các tổ chức niêm yết trên thị trường KOSDAQ phải đáp ứng một số tiêu chí cơ bản như mức vốn điều lệ tối thiểu, tỉ lệ phát hành ra công chúng… Tuy nhiên, việc đấu giá được thực hiện theo phương thức đấu lệnh tập trung tương tự như sở giao dịch.

Thị trường KOSDAQ là một trong những thị trường được quản lí khá hiệu quả. Hiện nay, thị trường KOSDAQ đang rất phát triển và có khả năng cạnh tranh lớn với thị trường của những chứng khoán có chất lượng cao của Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KSE). 

Tốc độ tăng thị phần hàng năm của thị trường này lớn hơn nhiều so với thị trường tập trung và chiếm khoảng 98% tổng giao dịch trái phiếu của thị trường chứng khoán. Tính đến tháng 12/1999, giá trị giao dịch bình quân của KOSDAQ là khoảng 1/3 so với KSE.

Tháng 03/2000, thị trường thứ ba (OTC-BB) theo mô hình Nasdaq OTC-BB của Mỹ chính thức đi vào hoạt động nhằm tạo điều kiện huy động vốn cho các trái phiếu và các cổ phiếu chưa đủ tiêu chuẩn niêm yết trên KSE và trên KOSDAQ

Tham khảo:   Quyền chọn hoán đổi bán (Put swaption) là gì? Đặc điểm của quyền chọn hoán đổi bán

Thị trường này sử dụng mạng điện tử KOSDAQ để giao dịch tương tự như thị trường OTC-BB Mỹ.

Phương thức xác lập giá trên thị trường này là phương thức thông lệnh tự động (crossed matching) trên cơ sở tự động tiến hàng khớp hai lệnh có giá và khối lượng như nhau. Đây là phương pháp thương lượng giá tự động đang được áp dụng tại một bộ phận của thị trường Nasdaq Mỹ.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Thị trường Chứng khoán, , NXB Tài chính)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc