31. Kỹ năng làm việc

10 Cách Ứng Xử Khéo Léo Nơi Công Sở Bạn Không Thể Bỏ Qua

Bạn mới đi làm hay chuẩn bị tham gia vào thị trường lao động? Chắc chắn bạn không thể bỏ qua cách cư xử khéo léo nơi công sở để giữ một mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, cấp trên. Trong bài viết này Masterskills sẽ chia sẻ cho bạn cách ứng xử khéo léo nơi công sở đỉnh cao khiến ai cũng yêu quý bạn, tham khảo ngay nhé.

Lưu ý những lời hứa

Cẩn trọng với những lời hứa của mình là điều đầu tiên mà Masterskills muốn chia sẻ đến bạn.

Giữ lời hứa là một cách cư xử khéo léo trong cuộc sống và môi trường công sở mà bạn cần có. Bạn hãy đảm bảo rằng, những lời cam kết hay lời hứa của bạn với đồng nghiệp đều được thực hiện. Bởi điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến chữ tín của bạn. 

cách cư xử khéo léo trong cuộc sốngcách cư xử khéo léo trong cuộc sống
Lưu ý những lời hứa của bản thân với đồng nghiệp

Nếu bạn như bạn là một người “hứa thật nhiều nhưng cũng thất hứa thật nhiều” thì sếp và đồng nghiệp của bạn sẽ đánh giá bạn như một người vô trách nhiệm và dè chừng khi giao một dự án nào đó. 

Bởi vậy, bạn hãy lưu ý với những lời hứa của mình để không làm kẻ thất hứa và mất niềm tin trong mọi người nhé.

Quan tâm đến mọi người

Khi làm việc trong môi trường công sở, bạn đừng quên quan tâm đến những người đồng nghiệp của mình, cũng như gia đình của họ. Hãy học cách quan tâm và học cách cư xử khéo léo, nhã nhặn với tất cả mọi người từ bác bảo vệ đến sếp của bạn. 

Đối xử tốt và tạo năng lực tích cực cho đồng nghiệp

Bạn hãy đối xử tốt với đồng nghiệp của mình, sẵn sàng giúp đỡ và tạo động lực cho đồng nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn thân thiết với mọi người hơn, và khi bạn gặp khó khăn bạn cũng sẽ nhận được những sự giúp đỡ từ họ.

Nếu bạn muốn đưa ra những lời khiển trách, hay nhận xét mang tính tiêu cực thì hãy thực hiện điều này một cách lịch sự, tinh tế, góp ý mang tính chất xây dựng thay vì chỉ tập trung vào chỉ trích họ. 

Tham khảo:   Cách Thông Minh Để Đối Phó Với Người Mưu Mô Xảo Quyệt

Lạc quan, vui vẻ

Luôn giữ tinh thần lạc quan và vui vẻ sẽ giúp bạn luôn dồi dào năng lượng, làm việc với tinh thần cao nhất và hạn chế bị áp lực trong công việc. Ngoài ra, khi đồng nghiệp thấy bạn tích cực họ sẽ cảm thấy thoải mái và nhận được nguồn năng lượng từ bạn.

Sẽ có lúc bạn không thể tránh khỏi việc bị burnout hay mất cảm hứng làm việc, tuy nhiên việc gì cũng có cách giải quyết và bạn đừng để tình trạng ấy kéo dài, làm ảnh hưởng cả đến mọi người xung quanh.

Kiểm soát lời nói

Thi thoảng trong quá trình làm việc, bạn bị sếp mắng và cảm thấy mình bị oan ức. Mặc dù vậy, bạn hãy rời đi trong sự im lặng thay vì nói ra trong sự bực tức.

Bởi điều này sẽ khiến cho vấn đề trở nên phức tạp hơn. Hơn nữa, trong những tình huống như vậy khả năng kiểm soát lời nói của bạn sẽ thấp đi, bạn dễ nói ra những điều khiến cho sự việc trở nên căng thẳng hơn. 

cách ứng xử khéo léo trong giao tiếpcách ứng xử khéo léo trong giao tiếp
Kiểm soát lời nói trong giao tiếp

Do đó, trong môi trường công sở, bạn hãy sử dụng ngôn từ một cách khéo léo và kiểm soát lời nói cùng cảm xúc của mình hiệu quả.

Lưu ý khi nhận xét người khác

Một trong những cách ứng xử khéo léo nơi công sở là lưu ý khi đưa ra lời nhận xét người khác. Nếu có thể bạn không nên tham gia vào cuộc thảo luận về điểm yếu của người khác. Bởi việc hạ thấp người khác và tự nâng mình lên chỉ khiến bạn bị lãng phí thời gian cho những việc có ích hơn.

Bên cạnh đó, câu chuyện cũng trở nên căng thẳng hơn nếu ý kiến của bạn không đồng tình với họ. Vậy nên, bạn đừng để những tình huống vô bổ này ảnh hưởng đến công việc và tinh thần của bản thân.

Không quan tâm đến các bình luận ác ý về bản thân

Học cách cư xử khéo léo nơi công sở không bao giờ là vô ích, cách ứng xử tuyệt vời tiếp theo mà Masterskills muốn chia sẻ đến bạn là không quan tâm đến những bình luận ác ý về bản thân.

Tham khảo:   Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp

Thay vì để ý đến những bình luận không đúng về mình, bạn hãy chứng minh điều đó là sự thật bằng hành động, hiệu quả công việc mà bạn đem lại. Nếu bạn chỉ chăm chú vào những bình luận tiêu cực đó, bạn sẽ dễ bị cuốn theo chiều hướng tiêu cực, từ đó làm ảnh hưởng đến tinh thần và hiệu quả công việc của mình.

Đừng chỉ lắng nghe, hãy biết tiếp thu

Đừng chỉ lắng nghe, hãy biết tiếp thu là một trong những cách ứng xử khéo léo trong giao tiếp mà bạn không thể bỏ qua. Khi giao tiếp, bạn tuyệt đối hạn chế khi đối phương vẫn đang nói mà bạn lại chen ngang vào câu chuyện của họ. Bạn hãy bình tĩnh lắng nghe hết quan điểm của họ.

học cách cư xử khéo léohọc cách cư xử khéo léo
Cư xử khéo léo nơi công sở

Lắng nghe và tiếp thu là kỹ năng giao tiếp thông minh mà mỗi người cần trau dồi. Bởi điều này sẽ giúp bạn dễ nhận được cảm tình của mọi người và giúp bạn đến gần hơn với thành công nhờ việc lắng nghe và tiếp thu những đóng góp giá trị, hữu ích. 

Không chia bè kết phái trong phòng

Chia bè kết phái trong môi trường công sở là một điều cực kỳ tối kỵ. Nếu bạn gặp một sự bất đồng với đồng nghiệp hoặc một cá nhân nào đó thay vì lập bè phái, nói xấu họ bạn hãy chia sẻ thẳng thắn quan điểm của bản thân với họ. Đây sẽ là cách tốt nhất để bạn giải quyết vấn đề và tránh để lại cái nhìn không tốt với mọi người.

Chú ý với những bí mật

Chú ý với những bí mật là một cách ứng xử khéo léo trong giao tiếp nơi công sở mà Masterskills muốn chia sẻ tiếp theo đến bạn. Công sở không chỉ là nơi để làm việc mà còn là nơi có những mối quan hệ đồng nghiệp, bạn bè. Do đó, nếu bạn được đồng nghiệp của mình tin tưởng và chia sẻ những câu chuyện riêng tư, bí mật thì hãy thận trọng và giữ bí mật nhé. Điều này thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với câu chuyện của người kể, và thể hiện chữ tín của bản thân.

Tham khảo:   4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về 10cách ứng xử khéo léo nơi công sở mà Masterskills muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết đã chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích, cũng như cách cư xử khéo léo nơi công sở. 

Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Masterskills giải đáp chi tiết nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc