30. Kỹ năng sống

10 kỹ năng quan trọng bạn cần trang bị trong năm 2024

Trước tốc độ phát triển như vũ bão của trí tuệ nhân tạo (AI) và ngày càng nhiều doanh nghiệp hướng đến việc tuyển dụng và phát triển nhân lực dựa trên các kỹ năng công nghệ, nếu không trau dồi, học hỏi và phát triển bản thân, có lẽ con người sẽ phải đối diện với nguy cơ bị AI thay thế và dần trở nên tụt hậu trong cuộc đua này. Khi máy móc đang ngày một tân tiến, đây là 10 kỹ năng mà con người cần trang bị trong năm 2024 để có thể hội nhập với thời đại kỹ thuật số như hiện nay.

1. Kỹ năng sáng tạo với AI

cô gái làm việc với AI

Ảnh: Pexels/Pavel Dan

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số với ngày càng nhiều ý tưởng công nghệ độc đáo được ra mắt, kỹ năng sáng tạo, làm việc với AI là yếu tố quan trọng hàng đầu mà con người không nên bỏ qua. Điển hình như việc phát hành ChatGPT vào cuối năm 2022, sự kiện này đã được ví như “khoảnh khắc iPhone” trong thế giới AI. Siêu công nghệ này đã làm thay đổi nhận thức của công chúng về cách AI hiện diện trong cuộc sống và trở thành ứng dụng đạt 100 triệu người dùng nhanh nhất trong kỷ nguyên Internet. Gần như chỉ sau một đêm, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng nó để sáng tạo, tự động hóa và tiết kiệm thời gian trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, con người vẫn cần có những phẩm chất đạo đức và kỹ năng liên quan để biến công nghệ thành cơ hội phát triển sự nghiệp và thích ứng với sự thay đổi. Đây sẽ là một trong những kỹ năng chủ chốt và được yêu cầu nhiều nhất trong suốt năm 2024.

2. Kỹ năng phát triển bền vững

Kỹ năng “xanh” hay kỹ năng phát triển bền vững được dự đoán sẽ là yếu tố mà nhiều doanh nghiệp tìm kiếm ở các ứng viên, khi họ đang ngày càng chú trọng vào việc giảm thiểu tác động đến môi trường với mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0.

kỹ năng xanh

Ảnh: Pexels/Leeloo Thefirst

Cải thiện tính bền vững trong mô hình kinh doanh là điều các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới đều đang hướng đến. Chẳng hạn như nhà sản xuất ô tô Tesla công khai những báo cáo thường niên về ảnh hưởng của họ tới môi trường hay thương hiệu giày Nike cam kết 75% giày dép và quần áo của công ty sẽ được sản xuất từ ít nhất một vật liệu tái chế. Hành động này thể hiện nỗ lực của họ trong việc ngưng phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và giảm lượng khí thải ra môi trường. Đây cũng là lý do ngày càng nhiều công ty cần đến những nhân sự có “chuyên môn xanh” để giúp họ đề ra các giải pháp xanh, thân thiện với môi trường và xây dựng hình ảnh tích cực với người tiêu dùng.

3. Quản lý dự án

Hiện nay, khả năng quản lý dự án, giám sát tiến độ và đặt ra các mục tiêu chiến lược vẫn là điều nằm ngoài tầm tay của các công cụ AI tại doanh nghiệp. Vì vậy, nếu trang bị cho bản thân những kỹ năng này, bạn có thể sẽ là một trong những ứng cử viên tiềm năng tại các buổi tuyển dụng.

Tham khảo:   Martyr Complex Là Gì? Dấu Hiệu Một Người Có Phức Cảm Tử Đạo

4. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả luôn là yếu tố quan trọng được xem xét tại các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Doanh nghiệp luôn cần những người có thể giúp thu hẹp khoảng cách giao tiếp giữa các tổ chức. Hơn hết, khi giao tiếp với AI bằng ngôn ngữ tự nhiên trở thành tiêu chuẩn, các tổ chức sẽ cần nhân lực có khả năng giao tiếp với máy móc để có thể mang lại kết quả tốt nhất. Điều này cũng đồng nghĩa rằng sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn cho những ai có khả năng diễn giải, thống kê và hiểu biết sâu sắc về phân tích dữ liệu.

cô gái rèn kỹ năng giao tiếp

Ảnh: Unsplash/Brooke Cagle

5. Kỹ năng chăm sóc sức khỏe lâm sàng

Thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và nhiều nhiệm vụ quan trọng trong lĩnh vực này vẫn chưa thể tự động hóa hoàn toàn.

Nhiều bác sĩ, y tá và các chuyên gia y tế trên thế giới đã biết cách sử dụng các công cụ AI như một trợ thủ đắc lực trong công việc. Nhưng những phẩm chất của con người như trí tuệ cảm xúc và sự đồng cảm sẽ luôn đóng vai trò quan trọng và khó có mô hình công nghệ nào có thể thay thế được. Ở các nền kinh tế phát triển, công việc chăm sóc sức khỏe thường được trả lương tương đối cao và đây vẫn sẽ tiếp tục là ngành nghề nhiều triển vọng trong năm 2024.


Xem thêm

• Học cách sống chậm với 10 cuốn sách hay nên đọc

• Digital Detox: 6 cách để bạn “thải độc công nghệ” và tận hưởng cuộc sống

• 7 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị tê liệt về mặt cảm xúc

Tham khảo:   Không bao giờ chi tiêu quá 300 ngàn đồng cho một buổi tụ tập là hoàn toàn chính xác: Người ta bảo tôi keo kiệt tôi mặc kệ!

6. Kỹ năng khoa học dữ liệu

kỹ năng quản lý dữ liệu

Ảnh: Unsplash/Andrew Neel

Cuộc cách mạng AI được xây dựng dựa trên dữ liệu và việc hiểu cách biến dữ liệu thành giá trị ngày càng trở nên quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp. Chính vì thế, kỹ năng khoa học dữ liệu sẽ là một trong những yếu tố hàng đầu giúp doanh nghiệp đảm bảo sự minh bạch, tính chính xác của dữ liệu mà máy móc đang sử dụng, là tiền đề cho việc nghiên cứu khoa học và thúc đẩy quá trình đưa ra các quyết định quan trọng.  

7. Kỹ năng xây dựng mạng lưới cá nhân

Những ai có kỹ năng kết bạn với đúng người sẽ luôn tiến xa. Với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng công nghệ như hiện nay, việc kết nối, mở rộng vòng tròn bạn bè có lẽ đã không còn là trở ngại đối với nhiều người. Khi xây dựng được cho bản thân nhiều mối quan hệ lành mạnh, bạn sẽ có cơ hội học hỏi những kinh nghiệm bổ ích từ mọi người xung quanh, hỗ trợ cho sự phát triển cá nhân và từng bước chạm đến những mục tiêu đã đề ra. Đây cũng được xem là kỹ năng sẽ mang đến cho bạn nhiều giá trị trong năm 2024.

cô gái đọc sách

Ảnh: Unsplash/Laura Chouette

8. Kỹ năng điện toán đám mây

Từ năm 2022 đến năm 2030, thị trường điện toán đám mây toàn cầu được dự đoán ​​sẽ tăng từ 570 tỷ USD lên gần 2,5 nghìn tỷ USD. Điều này cho thấy nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng đối với nhân lực có kỹ năng kỹ thuật để hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Các chuyên gia có kỹ năng về các công cụ và nền tảng điện toán đám mây sẽ có nhiều cơ hội phát triển trong năm 2024 và đây vẫn sẽ tiếp tục là lĩnh vực đầy triển vọng trong tương lai.

9. Kỹ năng học máy

kỹ năng lập trình

Ảnh: Unsplash/Karl Pawlowicz

Việc thúc đẩy cuộc cách mạng AI đồng nghĩa với nhu cầu ngày càng tăng về nguồn nhân lực có kỹ năng lập trình để hiện thực hóa điều đó. Báo cáo Tương lai việc làm năm 2023 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới nêu rõ rằng: “Các chuyên gia về AI và máy học đứng đầu danh sách các công việc đang phát triển nhanh chóng”. Vào năm 2024, nhu cầu nhân lực xuất phát từ ngành kỹ sư học máy vẫn sẽ tiếp tục tăng cao.

10. Kỹ năng an ninh mạng

Các hình thức hack, vi phạm dữ liệu và tấn công mạng đều đang ngày càng gia tăng về tần suất và mức độ nghiêm trọng. Nhiều hình phạt đã được đưa ra cho các doanh nghiệp không bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng. An ninh mạng là một cuộc chạy đua vũ trang giữa các cá nhân có mục đích xấu với các chuyên gia bảo mật, những người này luôn tìm cách triển khai các mô hình công nghệ mạnh và thông minh hơn để đối đầu với hệ thống bảo mật. Tất cả những yếu tố này cũng cho thấy các kỹ năng liên quan đến việc bảo vệ không gian mạng và khả năng phục hồi dữ liệu sẽ là một trong những ngành nghề đòi hỏi nhân lực có chuyên môn cao trong năm 2024.

Tham khảo:   6 lời khuyên mang tính chữa lành giúp bạn thêm tin yêu cuộc sống hiện tại
  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc