30. Kỹ năng sống

Lý Tưởng Cuộc Sống Là Gì? 10 Bước Để Xây Dựng Cuộc Sống Lý Tưởng

Lý tưởng sống là gì? Tại sao lý tưởng cuộc sống lại quan trọng? Làm sao để xây dựng một cuộc sống lý tưởng? Trong bài viết dưới đây, Masterskills sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc về chủ đề này, cùng tham khảo nhé.

Lý tưởng sống là gì?

Trước khi hiểu về lý tưởng sống là gì, chúng ta cần tìm hiểu về khái niệm lý tưởng. Lý tưởng được hiểu là suy nghĩ, và định hướng hành động của mỗi người, đó là đích đến của con người muốn đến và được bắt đầu từ nhận thức, quan điểm sống và những hành động mang tính tích cực là điểm cuối cùng.

Một người như thế nào được cho là sống có lý tưởng? Họ là người có định hướng rõ ràng, luôn vững vàng, cố gắng vươn mình và vượt qua mọi khó khăn để đi đến đích cuối cùng.

Với những người sống không có lý tưởng, họ thường gặp phải tình trạng mông lung, không biết đi đâu về đâu và dễ cảm thấy chán nản khi làm việc, cũng như có xu hướng sống tiêu cực hơn với người bình thường.

lý tưởng sống là gìlý tưởng sống là gì
Lý tưởng sống giúp chúng ta có mục tiêu và định hướng.

Tại sao con người cần có lý tưởng cuộc sống?

Vai trò của lý tưởng sống là gì? Mỗi chúng ta đều có những ước mơ và mong muốn của riêng mình trong cuộc sống. Để đạt được điều này, lý tưởng sống chính là một động lực to lớn giúp chúng ta dù gặp khó khăn hay thách thức gì cũng có thể vượt qua và hiện thực ước mơ của mình.

Lý tưởng sống giúp con người luôn sống tích cực, mong muốn khám phá và tự hoàn thiện bản thân. Từ đó, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên hạnh phúc, ý nghĩa hơn rất nhiều. Khi mỗi cá nhân đều có một lý tưởng sống rõ ràng sẽ góp phần tạo ra một xã hội phát triển, hạnh phúc và văn mình.

Một số câu nói về lý tưởng sống

Một số câu nói về lý tưởng sống mà bạn có thể tham khảo, chẳng hạn như:

  • Câu nói của Thủ tướng Phạm Văn Đồng: “Lúc tâm hồn tràn đầy ánh sáng của một ý chí lớn, một tình cảm lớn, và những cái lớn này chi phối cả đời sống của mình, mọi ý nghĩ và việc làm của mình, thì tự nhiên người ta sẽ rời bỏ cái gì không xứng đáng, những cái nhỏ nhen, và sẽ thấy vui vẻ phấn chấn lạ thường.”
  • Nhà văn, nhà chính trị tài ba Victor Hugo viết: “Linh hồn của con người vẫn cần lý tưởng hơn thực tế. Chúng ta tồn tại nhờ thực tế; nhưng chúng ta sống vì lý tưởng.”
  • “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” – Lý Tự Trọng. Câu nói này đã trở thành lý tưởng sống của thanh niên bao thế hệ.
  • Nhà Vật lý lý thuyết Albert Einstein: “There are only two ways to live your life. One is as though nothing is a miracle. The other is as though everything is a miracle.”
câu nói về lý tưởng sốngcâu nói về lý tưởng sống
Những câu nói về lý tưởng sống hay và nên học tập.

10 bước để xây dựng một cuộc sống lý tưởng

Làm thế nào để có một cuộc sống lý tưởng? Bất kể ai trong chúng ta đều cũng có thể sống một cuộc sống lý tưởng theo cách của riêng mình. Dưới đây Masterskills sẽ chia sẻ đến bạn 10 bước để tạo một cuộc sống lý tưởng.

Tham khảo:   10 cách giúp bạn thiết lập cuộc sống chất lượng

Định nghĩa về cuộc sống lý tưởng của bạn

Trước hết, bạn cần đặt ra cho bản thân hai câu hỏi và trả lời chúng một cách thật lòng rằng “Bạn muốn cuộc sống của mình trông như thế nào?” và “Bạn muốn trở thành ai?”.

Khi đó, bạn sẽ định nghĩa được cuộc sống bạn mong muốn và con người mình muốn trở thành và cuối cùng sẽ trở thành thực tế sau một khoảng thời gian.

Một điều quan trọng bạn thường không muốn muốn bỏ qua là chấp nhận ý kiến rằng bạn cần trở thành một người khác để sống một lối sống khác. Nhiều người cho rằng, họ có thể cải thiện thế giới giới bên ngoài, và quên mất rằng những những thay đổi bên trong sẽ xảy ra quan trọng hơn.

Do đó, bạn cần biết và nhận ra những phẩm chất cần tạo để trở thành người bạn mong muốn.

Loại bỏ những yếu tố không quan trọng

Cuộc sống hiện tại của bạn có thể có nhiều yếu tố ngăn cản bạn phát triển, đó có thể là suy nghĩ, con người, sự kiện, thói quen, v.v. Do đó, điều bạn cần làm là loại bỏ chúng để bản thân được tiếp tục phát triển.

Tìm kiếm thứ phù hợp nhất cho bản thân

Thử nghiệm và trải nghiệm nhiều thứ sẽ giúp bạn tìm ra điều gì phù hợp nhất với bản thân, đó là sở thích, công việc, hay thói quen, v.v. Bởi khi bạn thất bại ở một thứ gì đó, bạn sẽ nhận ra chúng có phù hợp hay không và liệu nỗ lực của bạn dành cho nó có xứng đáng hay không.

Qua những trải nghiệm, bạn sẽ nhận ra điều mà bạn cho là “chân ái” cuối cùng.

lý tưởng sống của thanh niênlý tưởng sống của thanh niên
Từ công việc đến những mối quan hệ, hãy tìm ra thứ phù hợp với bản thân.

Xây dựng những thói quen then chốt

Thói quen then chốt được hiểu là một thói quen có khả năng kích thích các hoạt động tốt cho bạn. 

Tham khảo:   Toxic Productivity Là Gì? Cách Để “Cố Quá” Mà Không Thành “Quá Cố”

Đó có thể là dậy sớm vào muốn buổi sáng, tập thể dục và có một bữa sáng lành mạnh. Khi đó bạn sẽ bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng và tích cực, các việc trong ngày cũng vì thế mà được hoàn thành hiệu quả hơn.

Một vài thói quen tốt mà bạn có thể hình thành cho mình có thể kể đến như:

  • Tập thể dục
  • Ăn uống lành mạnh
  • Thức dậy sớm
  • Lập kế hoạch cho ngày mới từ hôm trước.

Chúng đã được chứng minh khi mang lại hiệu quả tuyệt vời cho con người. Điều quan trọng là chúng ta phải biến chúng thành thói quen suốt đời của mình.

Tìm kiếm đam mê

Bạn hãy lắng nghe tiếng nói lòng bên trọng bạn và tập trung vào điều mà bạn hứng thú. Không đơn thuần là tìm ra nó, mà cần phải đón nhận và trở nên tốt hơn, biến chúng trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Khi đó, bạn sẽ tìm thấy cuộc sống của mình có ỹ nghĩa và trọn vẹn hơn.

Biến đam mê thành công việc của mình 

Khi đã tìm thấy đam mê của mình, bạn hãy cố gắng biến nó trở thành công việc của mình, chăm chỉ làm việc, dành thời gian, năng lượng và nỗ lực cho nó.

Bạn thấy đấy, khi chúng ta làm một công việc mà bản thân thực sự yêu thích và đam mê, bạn sẽ luôn làm việc với một tâm thế thoải mái và năng lượng nhất, công việc cũng vì thế mà có hiệu quả tốt hơn.

Sắp xếp thời gian làm việc hợp lý

Tiếp theo, bạn hãy sắp xếp thời gian làm việc sao cho hợp lý và hiệu quả. Chắc chắn rằng, bạn có đủ thời gian để làm việc, và biến những thứ bạn thích thành sự nghiệp có lợi nhuận.

Học cách sắp xếp thời gian và công việc khoa học.

Đi du lịch thường xuyên

Đi du lịch thường xuyên là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho cuộc sống của mình, có thể là một hoặc hai lần trong năm.

Khi đó, bạn sẽ có thời gian để ngắm nhìn thế giới xung quanh, tìm hiểu và học hỏi thêm nhiều kiến thức mới về những nơi bạn đi qua. Điều này giúp cuộc sống của bạn trở nên muôn màu và thú vị hơn.

Không ngừng học hỏi

Không ngừng học hỏi và đón nhận những điều mới mẻ sẽ là cơ hội để bạn bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân và trưởng thành hơn. 

Tham khảo:   Nomophobia Là Gì? Bạn Có Phải Là Một Kẻ “Nghiện” Điện Thoại?

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Lý tưởng sống là gì?” mà Masterskills muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết trên, bạn có thêm nhiều góc nhìn mới mẻ chủ đề này, cũng như biết cách tạo ra một cuộc sống lý tưởng cho bản thân.

Nếu bạn có thêm bất kỳ ý kiến đóng góp nào về chủ đề trên, đừng ngần ngại để lại bình luận để Masterskills và mọi người cùng biết nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc