30. Kỹ năng sống

4 điều cản trở bạn trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân

Chúng ta đều hiểu rằng, con đường phát triển và trưởng thành của mỗi người là không giống nhau. Nhưng điểm chung của nó nằm ở sự cố gắng và vươn lên sau thất bại. Trước khi chinh phục được mục tiêu đã đề ra, có thể bạn sẽ gặp muôn vàn rắc rối ngăn bạn tiến lên phía trước. Vậy đâu là chướng ngại tinh thần phổ biến cản trở bạn khai thác tối đa tiềm năng của bản thân? Hãy cùng Masterskills điểm qua 4 rào cản thường gặp khi bạn đang nỗ lực và cách vượt qua chúng. 

Thế nào là phiên bản tốt nhất của bản thân? 

Theo Tiến sĩ Josh Axe – bác sĩ y học tự nhiên (hướng tiếp cận phòng – trị bệnh không phụ thuộc vào thuốc hóa học hay phẫu thuật), chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng và tác giả của quyển sách Think this, not that, phiên bản tốt nhất của bản thân cho phép bạn “trải nghiệm sự phát triển cao nhất của tính cách và vận dụng kiến thức, kỹ năng để tác động đến thế giới theo hướng tích cực”. Ngoài ra, trở thành phiên bản hoàn thiện nhất của chính mình còn mang lại cho bạn sự tự tin, hạnh phúc trong cuộc sống. 

Về mặt lý thuyết, quá trình này thoạt nghe có vẻ dễ dàng. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta thường gặp những vấn đề tinh thần cản trở bản thân phát huy tối đa tiềm năng, ngăn chúng ta vượt khỏi vùng an toàn để thay đổi. Tin vui là bạn hoàn toàn có thể vượt qua những rào cản này bằng cách rèn luyện và thay đổi tư duy. 

cô gái đứng giữa cánh đồng

Ảnh: Unsplash/Tamara Shchypchynska

4 chướng ngại phổ biến ngăn bạn trở thành phiên bản tốt nhất

Bạn có niềm tin hạn chế thay vì niềm tin không giới hạn

Niềm tin hạn chế (limiting beliefs) là những quan niệm sai lầm khiến bạn tự ti về bản thân và không đủ can đảm để theo đuổi các mục tiêu của mình. Điều đó có thể được hình thành từ quá trình bạn trưởng thành, đời sống xã hội hay từ các mối quan hệ và mạng xã hội. Dù xuất phát từ đâu, chúng đều có khả năng che mờ sự thật và ngăn cản bạn trở thành phiên bản tốt nhất. Ngược lại, niềm tin không giới hạn (unlimiting beliefs) là những niềm tin cho biết bạn có thể làm được những gì. Ví dụ, nếu niềm tin hạn chế khiến bạn nghĩ rằng bản thân không thể làm được một việc vì chưa đủ thông minh, niềm tin không giới hạn sẽ đưa cho bạn một hướng giải quyết – bạn có thể học tập và rèn luyện để thực hiện việc đó. 

Tham khảo:   Người Nhạy Cảm Là Gì? Làm Sao Để Bớt Nhạy Cảm?

Để biến niềm tin hạn chế thành niềm tin không giới hạn, hãy thử trả lời câu hỏi sau: Những yếu tố nào đã ngăn bạn theo đuổi ước mơ hoặc trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình?” Sau khi xác định được niềm tin hạn chế của bản thân, bạn hãy thử loại bỏ chúng bằng cách thực hành đọc to những lời khẳng định hay cam kết, viết nhật ký hoặc trực quan hóa mục tiêu. Việc nỗ lực biến những điều không thể thành có thể càng đưa bạn đến gần hơn với phiên bản tốt nhất của mình. 

cô gái váy trắng yêu bản thân

Ảnh: Pexels/Olia Danilevich


Xem thêm

• Gợi ý cách tạo bảng vision board để thu hút những điều tích cực trong năm 2024

• Làm thế nào để thu hút năng lượng tích cực vào năm 2024 – năm thế giới số 8?

• 5 cách hữu ích giúp bạn chữa lành cảm xúc của bản thân


Bạn định nghĩa chưa chính xác về sự thành công

Mỗi người trong chúng ta đều cố gắng để chạm tới thành công. Tuy nhiên, hầu hết lại quá tập trung vào kết quả cuối cùng, đôi khi vô tình bỏ qua việc tận hưởng quá trình và những gì gặt hái được trong quá trình đó. Nói cách khác, chúng ta có xu hướng gắn thành công với địa vị, thành tích hoặc tiền tài, vật chất. Song, định nghĩa chính xác về sự thành công không chỉ là bạn sẽ đạt được những gì, nó còn bao gồm bạn sẽ trở thành người như thế nào. 

Vậy, làm thế nào để thay đổi quan điểm trên? Câu trả lời là hãy giảm bớt sự quan tâm dành cho điều bạn muốn đạt được và tập trung nhiều hơn vào con người bạn khát khao trở thành. Bạn có thể đạt được điều này bằng cách cải thiện các thói quen, lối sống theo chiều hướng tích cực và xây dựng các mối quan hệ lành mạnh. Đồng thời, bạn nên nuôi dưỡng lòng biết ơn, sự tử tế và kiên nhẫn với những người xung quanh. Bên cạnh đó, bạn cần cân nhắc kỹ càng trước khi hành động. Hãy tự hỏi bản thân rằng những gì bạn thực hiện ở hiện tại có phù hợp với phiên bản tốt nhất trong tương lai của bạn hay không. 

cô gái tóc nâu yêu bản thân

Ảnh: Pexels/Faruk Tokluoğlu

Bạn chưa tự nhận thức bản thân

Tự nhận thức là khả năng hiểu rõ chính mình và biết được đâu là điểm mạnh – điểm yếu của bản thân. Khả năng tự nhận thức còn thể hiện ở việc bạn có thể quản lý cảm xúc, điều chỉnh hành vi và biết được cách người khác cảm nhận về bạn. Đây là một kỹ năng khó, đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian để học hỏi và rèn luyện. 

Tham khảo:   Làm thế nào để ứng phó với nỗi cô đơn trong ngày Valentine

Một trong những lời khuyên hữu ích dành cho bạn để nâng cao kỹ năng tự nhận thức là hãy tập quan sát và chú ý đến hành động của bản thân. Điều này tạo điều kiện cho bạn nhận ra mục đích và tiềm năng của mình. Thêm vào đó, bạn nên học cách suy ngẫm về con người bạn muốn trở thành, thực hành chánh niệm thường xuyên và bày tỏ lòng biết ơn với mọi người hay những điều tốt đẹp xung quanh. 

Bạn chưa xác định được mục đích sống

cô gái nằm trên bãi cỏ

Ảnh: Unsplash/Jasmin Chew

Mục đích sống có thể giúp bạn điều chỉnh lối sống và hành vi phù hợp với năng lượng tốt nhất của bản thân. Hơn thế nữa, hành trình tìm kiếm và xác định “Mình nên sống như thế nào?” khiến bạn dần nhận ra và cảm thấy những giá trị ý nghĩa so với việc sống vô định, để thời gian trôi qua hoang phí. 

Nếu bạn vẫn chưa tìm được mục đích sống, đừng lo lắng vì chưa bao giờ là muộn để bạn bắt đầu khám phá bản thân mình. Hãy thử ngồi xuống, suy nghĩ về những gì đã từng làm bạn vui, cảm thấy ấm áp hay những điều bạn khát khao muốn chinh phục. Bạn có thể viết tất cả thứ mình nghĩ được ra giấy để suy ngẫm và tìm ra câu trả lời. Bên cạnh đó, hình dung về dáng vẻ trong tương lai bạn muốn trở thành bằng cách tạo bảng vision board cũng là một gợi ý đáng cân nhắc. Sau tất cả, một trong những lý do khiến chúng ta muốn trở thành phiên bản tốt hơn là để được sống trong hoàn cảnh, điều kiện bản thân mong muốn và luôn cảm thấy biết ơn, hài lòng. Vì vậy, hãy bắt đầu với việc xác định mục đích sống để tìm kiếm phiên bản tốt nhất của chính mình, bạn nhé. 

Tham khảo:   Khiêm Tốn Là Gì? Ranh Giới Giữ Sự Khiêm Nhường Và Khiêm Tốn Quá Mức

Trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân là một hành trình dài, đòi hỏi bạn phải không ngừng nỗ lực và tin tưởng vào chính mình. Trên hành trình đó, nếu bạn không may gặp phải những chướng ngại nêu trên, hãy thử tham khảo từng lời khuyên tương ứng và áp dụng vào cuộc sống của bạn nhé!

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc