31. Kỹ năng làm việc

6 lỗi trang phục đi phỏng vấn bạn nên tránh xa vạn dặm

Thông thường, tôi sẽ nói với bạn rằng nội dung bên trong mới là điều đáng quan tâm. Nhưng khi phỏng vấn xin việc, vẻ ngoài của bạn thực sự quan trọng. Ấn tượng đầu tiên mà nhà tuyển dụng chú ý là trang phục đi phỏng vấn và diện mạo tổng thể của bạn. Bạn đã làm họ thích thú với trình độ và kinh nghiệm của mình, vì vậy đừng để cái nhìn đầu tiên của họ về bạn hủy hoại đi công sức đã chuẩn bị trừ trước đến giờ bằng việc mắc các lỗi trang phục sau.

6 lỗi trang phục đi phỏng vấn bạn nên tránh xa vạn dặm

Lỗi trang phục đi phỏng vấn bạn nên tránh mắc phải để tạo ấn tượng tốt đẹp đầu tiên

Ăn mặc “lạc quẻ” với ngành nghề và công việc

Cách bạn nên ăn mặc khi đi phỏng vấn đã thay đổi qua nhiều năm và đã phát triển đến mức bạn cần chọn trang phục phù hợp với loại công việc ứng tuyển.

Hãy tưởng tượng nhé, một cô gái được mời đến phỏng vấn cho vị trí nhân viên thiết kế thời trang xuất hiện trong buổi phỏng vấn với bộ vest màu xanh đậm, tóc buộc đuôi ngựa thấp, không trang điểm, không trang sức và đi dép lê thì sẽ như thế nào? Không cần phải nói, cơ hội được nhận tuột xuống mức âm. Đây là công việc liên quan đến ngoại hình và đương nhiên nhà tuyển dụng mong đợi ứng viên sẽ thể hiện sự sáng tạo và kiến thức thời trang độc đáo qua các loại quần áo, đồ trang điểm và phụ kiện mà cô ấy sử dụng. Nếu có một ứng viên khác vừa có CV đẹp vừa biết cách thể hiện mình là một fahionista chính hiệu thì cô gái kia chẳng có khe cửa hẹp để mà lách.

Tương tự như vậy, nếu bạn phỏng vấn cho vị trí quản lý cấp cao hoặc các vị trí tại ngân hàng, công ty luật… và xuất hiện với chiếc áo thun kết hợp quần kaki thì có lẽ giá trị của bạn đã giảm đi ít nhiều.

“Cho dù bạn đang ứng tuyển vào loại công việc nào, điều quan trọng là bạn phải chọn trang phục đi phỏng vấn khiến bạn trông gọn gàng, chỉn chu và lịch thiệp.”

Tham khảo:   Bí quyết thành công khi phỏng vấn trực tuyến

Ăn diện màu mè hoa lá hẹ từ đầu đến chân

Bạn biết đấy, bạn đã được mời đến phỏng vấn và là một trong những ứng viên sáng giá nhất cho công việc, điều đó có nghĩa là bạn không cần quần áo lòe loẹt để trở nên đáng nhớ.

Màu sắc sắc sỡ, họa tiết động vật, kim sa hột lựu và hoa văn thời thượng không chỉ làm nhà tuyển dụng mất tập trung mà còn khiến bạn trông thiếu nghiêm túc. Không công ty nào muốn mạo hiểm với một người xuất hiện trong cuộc họp quan trọng với khách hàng với bộ vest màu xanh đọt chuối hoặc một chiếc cà vạt ngộ nghĩnh cả. Để đảm bảo an toàn, bạn nên chọn những màu trung tính giúp bạn tỏa sáng một cách chuyên nghiệp.

Đối với phụ nữ, sự lòe loẹt cũng có thể bao gồm những chiếc khăn choàng cổ, khuyên tai dáng đèn chùm, vòng tay khổng lồ, dây chuyền tầng tầng lớp lớp… Theo nguyên tắc cơ bản, bất cứ thứ gì rực rỡ, từ dây chuyền đến kính râm, từ bông tai đến bộ nails bắt mắt đều nên để ở nhà. Thay vì vượt qua ranh giới giữa phong cách và mạo hiểm để tạo ấn tượng, hãy thận trọng và “làm bạn” với những thứ truyền thống và nhẹ nhàng hơn.

Diện trang phục từ những năm 1900 hồi đó

Không có gì gửi đi thông điệp xấu nhanh hơn một bộ trang phục đi phỏng vấn lỗi thời. Đúng vậy, các nhà tuyển dụng muốn thấy những phong cách trẻ trung, mới mẻ để biết rằng bạn là một phần của thế giới hiện đại giúp họ bắt kịp những xu hướng mới và duy trì sức cạnh tranh trên thị trường. Tuy vậy, điều này không có nghĩa là bạn phải “chạy” theo mốt tốn kém, chỉ cần tránh xa những bộ quần áo cũ hơn 5 năm là được.

Nếu bạn là sinh viên mới ra trường thì đừng làm nổi bật điều đó bằng các trang phục nhí nhảnh, dễ thương. Để tạo thiện cảm tốt nhất, hãy ăn mặc như thể bạn đã từng làm công việc tương tự với vị trí ứng tuyển.

Mặc quần áo nhăn nhúm như vừa lôi lên từ kẹt tủ          

Ngay cả những cửa hàng thanh lý thời trang cũng từ chối các trang phục nhăn nheo, dính bẩn, có mùi hôi thì không có lí do gì bạn lại chọn chúng cho buổi phỏng vấn quan trọng của mình cả. Chúng sẽ khiến cho sắc vóc của bạn giảm sút thảm hại. Kể cả khi bạn đang mặc trang phục công sở hoàn hảo thì chiếc quần tây dính vết cà phê hay áo sơ mi đầy nếp gấp cũng có thể khiến bạn trông như vừa mới giật mình tỉnh dậy và ba chân bốn cẳng chạy đến buổi phỏng vấn. Chưa chuẩn bị sẵn sàng không phải là ấn tượng mà bạn nên tạo với nhà tuyển dụng.

Tham khảo:   Cách Xây Dựng Mối Quan Hệ Đồng Nghiệp Chốn Công Sở

Bất cứ khi nào bạn cần tạo ấn tượng, bạn phải luôn cố gắng làm mình trông đẹp nhất. Dành 10 phút ủi quần áo của bạn là một khởi đầu tuyệt vời theo hướng này. Ngoài ra, hãy chọn trang phục đi phỏng vấn được làm bằng chất liệu chống nhăn để có vẻ ngoài lịch sự, chỉn chu.

Quên rằng giày cũng rất quan trọng

Đôi giày có thể nói lên rất nhiều điều về bạn và việc chọn công cụ nâng niu cho đôi chân phù hợp khi đi phỏng vấn không chỉ giúp bạn trông chỉnh tề hơn mà còn có nghĩa là bạn bước vào phòng một cách đầy chắc chắn và tự tin. Đối với nữ giới, giày cao gót có thể khiến bạn trông cao hơn nhưng đôi khi chúng lại cực kỳ khó chịu. Nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi đi giày cao thì cũng không có gì đáng xấu hổ khi mang giày đế thấp hơn một tí. Cách tốt nhất để thể hiện kỹ năng của bạn là thông qua kiến ​​thức và đạo đức làm việc chứ không phải kỹ năng giữ thăng bằng trên cà kheo.

Mang theo một chiếc túi cồng kềnh chứa cả thế giới

Sau khi lựa chọn cẩn thận trang phục phỏng vấn thì cũng nên bổ sung cho bộ trang phục đó một chiếc túi phù hợp chứ nhỉ? Túi xách nên có màu sắc đơn giản và không quá lớn đến mức gây cản trở hoặc chiếm hết chỗ trên bàn. Nếu chiếc túi của bạn chiếm quá nhiều không gian giữa bạn và nhà tuyển dụng, bạn có thể bị coi là người thu mình hoặc khó tính. Để thể hiện sự linh hoạt và thân thiện trong cuộc phỏng vấn, hãy nhớ mang theo hành lý nhẹ nhàng và để túi xách của bạn cách xa trung tâm của sự chú ý.

Tham khảo:   Làm thế nào để đề nghị tăng lương thành công?

Một phần quan trọng của việc có được một công việc là tạo ấn tượng tốt đầu tiên và yếu tố quan trọng của việc tạo ấn tượng tốt đó là cách bạn lựa chọn trang phục đi phỏng vấn. Trang phục chỉnh tề sẽ trấn an nhà tuyển dụng rằng bạn là một người chuyên nghiệp và điều đó không chỉ giúp họ thoải mái mà còn tối đa hóa cơ hội nhận được công việc của bạn.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc