32. Kiến thức kinh tế

Ad Valorem là gì? Thuế giá trị Ad Valorem Tax là gì?

Ad Valorem là gì, thuế giá trị Ad Valorem Tax là gì là những câu hỏi mà người làm việc trong lĩnh vực thuế cũng như bất động sản cần nằm rõ.

Ad Valorem là gì?

“Trong tiếng Latinh, Ad Valorem có nghĩa là “theo giá trị”. Như vậy Ad Valorem Tax có nghĩa là thuế giá trị.”

Thuế giá trị là loại thuế bạn phải trả dựa trên giá trị được đánh giá của một số tài sản cơ bản. Bản thân thuế suất có thể không đổi, nhưng số tiền bạn phải trả sẽ thay đổi dựa trên giá trị của bất động sản mà thuế này áp dụng. Vì lý do này, thuế định giá quảng cáo thường (nếu không phải luôn luôn) được biểu thị bằng phần trăm giá trị.

Ví dụ, nơi ở của bạn có mức thuế hàng năm là 1% đối với giá trị của tất cả xe máy. Mức thuế sẽ không đổi, mọi người đều trả 1% như nhau, tuy nhiên số tiền sẽ dao động dựa trên giá trị của từng chiếc xe. Người có xe trị giá 100 triệu đồng sẽ đóng mức thuế cao hơn người có xe trị giá 50 triệu đồng.

Ad Valorem Tax tăng lên cùng với giá tài sản, sản phẩm hoặc dịch vụ mà mọi người mua ngày càng tăng. Do đó, thuế đối với mặt hàng giá thấp sẽ thấp hơn thuế đối với mặt hàng có giá cao. Ngoài ra, các loại thuế này không ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính của các cá nhân khi các cơ quan chức năng điều chỉnh và chỉ áp dụng thuế suất tùy theo khả năng chi tiêu của họ.

Ưu và nhược điểm của Ad Valorem Tax

Ad Valorem Tax tăng lên cùng với giá tài sản, sản phẩm hoặc dịch vụ mà mọi người mua vào. Do đó, thuế đối với mặt hàng giá thấp sẽ thấp hơn thuế đối với mặt hàng có giá cao. Ngoài ra, các loại thuế này không ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính của các cá nhân khi các cơ quan chức năng điều chỉnh và chỉ áp dụng thuế suất tùy theo khả năng chi tiêu của họ.

Tuy nhiên, những điều này có thể gây ra nghi ngờ, do không phải lúc nào cũng có thể đánh giá chính xác giá hợp lý thực tế của một tài sản.

Tham khảo:   Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án

Các hình thức Ad Valorem Tax

Sau phần tìm hiểu Ad Valorem là gì, hãy cùng tiếp tục khám phá các hình thức của Ad Valorem Tax nhé.

Có 2 hình thức thuế giá trị, bao gồm thuế tài sản và thuế tiêu dùng.

Thuế tài sản

Thuế tài sản là một loại thuế thường xuyên được đánh giá dựa trên giá trị của tài sản cơ bản. Mức thuế 1% hàng năm đối với giá trị của tất cả xe máy là một ví dụ về thuế tài sản.

Khi trả thuế tài sản, bạn phải trả dựa trên giá trị của tài sản tại thời điểm đánh thuế. Giả sử bạn mua một chiếc xe máy mới tinh với giá 50 triệu. Vài năm sau, sau nhiều hao mòn, nó còn có giá 30 triệu đồng. Khi này, mức thuế tài sản sẽ dựa trên giá trị hiện tại của chiếc xe là 30 triệu đồng.

Thuế tài sản thường được áp dụng với các loại tài sản lớn, có giá trị cao, phổ biến nhất là bất động sản, xe máy, ô tô và các phương tiện giao thông khác.

Việc đánh thuế tài sản đối với các tài sản nhỏ hơn hoặc ít phổ biến là hiếm thấy. Nguyên nhân là vì tài sản có giá trị thấp tạo ra ít doanh thu thuế hơn trong khi tài sản nhỏ hơn, ngay cả khi có giá trị cao, khó đánh giá hơn. Đồng thời, bất động sản và xe cộ là những tài sản dễ dàng nhìn thấy được vì cả hai đều được đăng ký với chính quyền địa phương. Nhờ đó, chính phủ có thể biết những tài sản nào cần đánh thuế mà không cần phải dựa trên việc tự khai báo.

Chủ sở hữu tài sản là người chịu trách nhiệm thanh toán mọi khoản thuế tài sản liên quan đến tài sản đó.

Thuế tiêu thụ hay thuế tiêu dùng

Thuế tiêu thụ là một dạng thuế theo giá trị được tính tại thời điểm giao dịch. Thuế tiêu thụ sẽ được trả khi bạn mua hàng. Thuế suất vẫn giữ nguyên và thuế tiêu thụ sẽ dựa trên giá trị phần trăm của sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang mua. Do đó, số thuế phải trả thay đổi tùy theo giá trị của sản phẩm được mua.

Tham khảo:   Lãi suất coupon là gì và cách tính thế nào?

Ví dụ các sản phẩm bạn mua được đánh thuế tiêu thụ là 5%. Nếu bạn mua một tủ quần áo với giá 10 triệu đồng, bạn sẽ phải trả 500 ngàn đồng thuế tiêu thụ cho giao dịch mua đó. Đây được gọi là thuế giá trị bởi vì nó là một tỷ lệ cố định, nhưng số tiền bạn phải trả sẽ thay đổi dựa trên giá trị của sản phẩm bạn mua.

Nhiều người cho rằng thuế tiêu thụ là một loại thuế riêng biệt. Điều này là không chính xác. Thuế tiêu dùng là một dạng thuế giá trị.

Có hai hình thức thuế tiêu thụ phổ biến là thuế doanh thu và thuế giá trị gia tăng (VAT). Sự khác biệt chính giữa thuế doanh thu và thuế VAT là ai là người trả tiền. Với thuế doanh thu, người mua sẽ trả khoản thuế này tại điểm mua hàng.

Trong ví dụ trên, nếu bạn mua tủ quần áo này với thuế bán hàng 5%, bạn sẽ phải trả khoản thuế 500 ngàn đồng khi mua nó.

Thuế VAT được thu bởi tất cả người bán trong từng giai đoạn của chuỗi cung ứng. Các nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà bán lẻ đều thu thuế VAT đối với hàng bán chịu thuế. Tương tự như vậy, các nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà bán lẻ và người tiêu dùng cuối cùng đều phải trả VAT khi mua hàng của họ. Doanh nghiệp phải theo dõi và ghi lại thuế VAT mà họ phải trả khi mua hàng để nhận được khoản hoàn thuế GTGT đã nộp trên tờ khai thuế.

VAT khác với thuế bán hàng bởi vì VAT sau được tính trên tổng giá trị của hàng hóa hoặc dịch vụ. Đây là loại thuế gián thu được thu từ một bên khác với bên chịu chi phí thuế. Ví dụ, khi người tiêu dùng mua một tách cà phê, về cơ bản họ đang phải trả thuế VAT cho toàn bộ quá trình sản xuất từ ​​trồng trọt, mua hạt cà phê, chế biến và thành phẩm.

Tham khảo:   5 Forces là gì? Lợi ích khi dùng mô hình 5 Forces

Tóm lại, Ad Valorem là gì? Ad Valorem là theo giá trị và Ad Valorem Tax là thuế giá trị – là loại thuế dựa trên giá trị được đánh giá của tài sản, sản phẩm hoặc dịch vụ. Các hình thức của thuế giá trị phổ biến nhất bao gồm thuế tài sản đối với bất động sản, thuế bán hàng đối với hàng tiêu dùng và thuế VAT đối với giá trị gia tăng của sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng. Đây là một trong những nguồn thu chính của chính phủ các nước.

Trâm Nguyễn

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc