31. Kỹ năng làm việc

Giải tỏa stress khi làm việc tại nhà

Làm việc tại nhà có thể là điều hấp dẫn bởi bạn không cần tuân thủ các quy định về trang phục, giờ giấc cũng như không có giám sát trực tiếp. Tuy nhiên, làm việc từ xa lại ẩn chứa nhiều thách thức khiến bạn muốn tìm cách giải tỏa stress, chẳng hạn:

Thiếu tổ chức sắp xếp

Khi làm việc tại nhà, bạn có thể cảm thấy mình thiếu khả năng sắp xếp. Bạn gặp khó khăn khi bắt đầu một ngày mới cũng như kết thúc ngày làm việc hay dành thời gian để nghỉ giải lao, ăn trưa. Điều này có thể làm mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống của bạn.

Không có tương tác xã hội

Nếu tất cả các thông tin đều được liên lạc qua internet hoặc điện thoại, có thể sẽ có ít cuộc trò chuyện về cuộc sống và công việc của mọi người. Không giống như trong môi trường văn phòng, không có ai ăn trưa hay chia sẻ cùng bạn. Thế nên, cảm giác cô lập, cô đơn và không cảm thấy được hỗ trợ về mặt tình cảm rất dễ xảy ra.

Khả năng làm việc nhiều giờ hơn

Đôi khi làm việc tại nhà có thể khiến bạn cảm thấy như đang sống tại nơi làm việc và dẫn đến cảm giác như bạn luôn phải có mặt 24/7. Khi không có ranh giới giữa việc đến và rời khỏi văn phòng, bạn có thể dễ dàng làm thêm giờ. Tất cả những điều này có nghĩa là bạn có ít thời gian để rời khỏi công việc và điều đó thực sự không có lợi cho năng suất của bạn.

Quá nhiều phiền nhiễu

Hầu hết mọi người đều cảm thấy dễ bị xao nhãng và gián đoạn trong suốt cả ngày khi làm việc tại nhà. Một số phiền nhiễu có thể bao gồm nhận hàng, dành thời gian cho mạng xã hội, xem tivi, chăm sóc thú cưng…

Tham khảo:   15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao

Ở nhà, bạn cũng có nhiều sự thoải mái hơn mà bạn dễ dàng bị cuốn vào đó. Chẳng hạn, ở văn phòng nếu có sự chán nản, bạn sẽ tìm cách thích ứng và tiếp tục ngày làm việc. Nhưng khi làm việc tại nhà, bạn sẽ nhanh chóng bỏ cuộc và sa đà vào trò chơi điện tử cho đến khi cảm thấy tốt hơn.

“Các vấn đề căng thẳng khi làm việc tại nhà, chẳng hạn như sự cô đơn và kiệt sức, đang gia tăng – đặc biệt là với những người chưa bao giờ làm việc tại nhà trước đây.”

Mẹo giải tỏa stress khi làm việc ở nhà

Có rất nhiều công cụ mà bạn có thể sử dụng để giải tỏa stress khi làm việc tại nhà, điển hình là một số điều sau.

Xác định rõ ranh giới

Có một không gian làm việc tách biệt với các hoạt động gia đình có thể rất hữu ích. Điều này có nghĩa là bạn đã xác định rõ ràng không gian và thời gian làm việc. Sau khi hoàn thành công việc trong ngày, đừng mang laptop vào không gian nghỉ ngơi của bạn.

Thảo luận trực tiếp các vấn đề

Nếu bạn cảm thấy khối lượng công việc của mình ngày càng nhiều, hãy nói chuyện với người quản lý. Sử dụng Skype hoặc FaceTime như một phương tiện để gặp nhau trực tiếp sẽ khiến bạn có cảm giác gần gũi hơn. Điều này cũng giúp người quản lý thấy được căng thẳng đang ảnh hưởng đến bạn ra sao.

Thoải mái khi nói lời từ chối

Tham khảo:   Nghề stylist là gì? Cần gì để trở thành stylist thành công?

Trong giờ làm việc, bạn có thể nhận được nhiều yêu cầu không liên quan đến công việc. Dù có cảm thấy khó khăn nhưng bạn hoàn toàn có thể từ chối yêu cầu của họ nếu điều đó cản trở khả năng hoàn thành nhiệm vụ của bạn. Đặt ra các ranh giới thích hợp có thể giúp bạn kiểm soát tốt thời gian cũng như năng suất làm việc của bản thân.

Giảm sự trì hoãn với quy tắc 90-20

Càng trì hoãn, bạn càng có nhiều việc chờ xử lý và ít có sự chăm chút dành cho chúng. Điều này có nghĩa chất lượng của công việc suy giảm và bạn sẽ sớm rơi vào căng thẳng vì ngập trong “núi” việc.  

Một trong những cách để đánh bại tình huống khó khăn này là tạo lịch làm việc với quy tắc 90-20. Quy tắc này khá đơn giản: Tập trung vào công việc mà không bị phân tâm trong 90 phút và sau đó, hãy nghỉ ngơi 20 phút để cung cấp nước và nạp thêm năng lượng.

Điều này chỉ hiệu quả nếu bạn làm theo với sự quyết tâm và kiên trì. Để nâng cao tác dụng làm giảm căng thẳng, bạn có thể sử dụng một trong các khoảng nghỉ giải lao 20 phút để kiểm tra tin nhắn, thông báo trên mạng xã hội hoặc làm điều gì đó sáng tạo.

Có một công việc làm tại nhà trong thời gian khó khăn là một điều may mắn mà chúng ta cần trân trọng. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng cống hiến 100% trong công việc khi bạn thường xuyên bị xao nhãng ở nhà.

Căng thẳng khi làm việc tại nhà có thể không phải là một tình trạng bệnh lý, nhưng là vấn đề sức khỏe cần quan tâm. Bằng cách tập trung vào những gì có thể làm để giải tỏa stress trên đây, bạn có thể cải thiện sự cân bằng tổng thể giữa công việc, cuộc sống và sức khỏe tổng thể của bản thân.

Tham khảo:   Từng bước trút bỏ vỏ bọc nhút nhát, kém tự tin vào bản thân

Pha Lê

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc